Naalimpungatan ako. Nakatulog na pala kami, tumingin ako sa orasan.Magaala sais na pala. Tumayo na ako at naginat-inat. Sa sofa na kasi ako nakatulog e,Inayos ko na yung pinagkainan namin. Nang mapagtantokong may nakahiga sa kama ko.
Ay! nakalimutan ko na may nakahiga palasa kama ko. -__-
Lumapit ako sa kanya at hinipoang noo niya.Medyo may sinat pa siya.Bumaba na ako.Nandito na palasila ate.Pumuntaakong kusina at nakita ko si Manang sandra.
"Mama! Namiss kita!" Tumakbo akokay mama sandra at niyakap siya.Matagal na siyang naninilbihan samin.Mama ang tinatawag ko sa kanya.Pero sempre si Mommy pa din ang Mahalko.Matanda na si mama sandra,pero malakas pa siya.
"Oh chelle,Halika na't magalmusal ka. May pasok ka pa diba? Kumain ka na. Nagluto ako ng gusto mo" Wow! Carbonara? waaa! *O* Naalala ko nandito pala sila Elle.
"Ay wait po. NAndito popala sila Elle.Tatawagin kolang po sila para kumain."
Pumanikna ako at pumunta sa kwarto nila.oo meron silang sarili nila.Ginising ko na sila.
"HOY! GUMISING NA KAYO MGA BATUGAN! ANONG PETSA NA!" Sigaw ko sa kanila. Bigla naman silang napabalikwas.
"Ano ba yan! Natutulog pa yung tao!"Reklamo ni Elle. Si rekla girl to e. Eh kung wag ko kayang pakainin toh?
"Ba.Gumising nakayo, Anong oras na ho.nandito si mama sandra.nagluto sila sa baba, bilisan nyo kumilos." Iniwan ko na sila dun at bumaba na.Dumeretso ako sa kusina parakumain ng magsalita si Manang.
"Chelle, baka aalis ulit ako...Anak matagal akong mawawala.."Nagulat ako sa sinabi ni mama at napatigil ako sa pagkain.
"Ha? Bakit po? saan po kayo pupunta?" MAlungkot na tanong ko.Aalis na naman siya..
"uuwi muna ako saamin,May sakit yung asawa ko anak,kailangan niya ako dun..Baka hindi lang limang buwan ang pagkawala ko."Nalungkot naman ako sa narinig ko.
"Okay lang po.Basta aalagaan nyo po siya ha? Magiingat po kayo dun." Ngumiti lang sa akin si Mama pero halata mo ang lungkot sa mga mata niya.MAyamaya narinigko na ang mga bunganga ng kaibigan ko. Hay LORD,AMEN!
"Hello po! Masayang bati nila Jam kay mama sandra."
"Hello din mga anak,Hali na kayo at kumain." Mabilis pa sa alas kwatrong nagunahan yung tatlo. Nagsikanya-kanya na silang kuha ng pagkain. Ganyan ba ang inaantok? Pakisabi nga sakin.
"Hoy dahan-dahan lang mabilaukan kayo." Paalala ko sa kanila.Pero parang walang narinig at patuloy pa din sa pagnguya.Kumain na lang din ako at pinabayaan sila.
Pagkatapos kong kumain nagpaalamna ako sa kanila at magaayos pa ako sa school. Yung tatlo hindi pa tapos.
* * *
"Babye mama! aalis na po kami! Ingat ka po sa paguwi mo dun ha" Umalis na kami at pumasok sa kotse.Malayo kasi yung bahay namin sa school. As usual kasabay ko yung tatlo.
"Ayy! Hala!" Sigaw ni Massie kaya napatingin kami sa kanya.
"Oh? Napano ka?" tanong ni Elle.
"yunglalaki nga pala! Naiwan dun sa bahay nyo Rae!"
"Nagawan ko na ng paraan yun." Nagulat ako ng bigla nila akong alugin. Ahh, nakakahilo @_@
"Paano??? anong ginawa mo??" Paulit-ulit na tanong nila.
"Aish! Teka nga! nahihilo ako sa inyo e! Hindi pa siya nagigising.Naglagay ako ng pagkain at gamot sa sidetable kung sakali mangmagising siya.May note din akong nilagay dun." Napabuntong hininga na lang sila at umayos ng upo.
BINABASA MO ANG
Twelve Olympians: The Beginning (On Going)
Mystery / ThrillerTwelve infamous Gang... Led by TWELVE strong,powerful,notorious leaders. Will They appear in wrong time? or they will start a big fight? They really go on a gun range off They go on fights A girl who is surrounded by a dangerous people. And meeting...