“Come up first with a conclusion before making a decision, because confusion can turn everything to illusion.”
Love is really complicated, that a single act can ruin everything...
B
ecause
f
am
istake
--
Chapter 1
[big mistake]
Dinismiss na kami ng Prof,
10
minutes before the time. Nagkaroon na naman ako ng reason tumambay sa labas ng classroom nila. Kinuha ko na ‘yung books ko sa locker para sa next subjects namin after Recess at lumabas na ng classroom. Katabi lang naman ng classroom namin ‘yung sa kanila kaya hindi hassle.
Sa pinto sa harapan na lang ako pumunta para doon na lang maghintay sa Recess nila. Nasa bandang harapan kasi ‘yung seat niya kasi medyo kinapos ng height, pero hindi maliit. Maganda rin siya pero hindi ‘yung nags-stand out. Talented, mayaman at matalino rin siya. Puro positive ba? Well, para sa akin perfect siya.
Transferee student siya sa school namin this year. Noong una, I really don’t care about her. Naririnig ko lang ‘yung mga bulong-bulungan sa corridor ng rooms habang dumadaan ako. Well, mahirap nga namang pumasa sa exam ng school namin lalo na kung graduating student and believe it or not, muntikan na niya maperfect ‘yung entrance exam kung hindi lang siya nagkaroon ng erasure. No erasures allowed kasi sa entrance exam sa school namin.
Paano ko nga ba siya nagustuhan? First day of school noon, when we accidentally bumped each other that made her books fall. Napakadami naman kasing dalang libro, eh first day pa lang naman.
Magagalit na sana ako sa kaniya para sa hindi pagtingin sa daan, kaso nung nagsalita siya..
..my heart skipped a beat literally.
“Sorry, hindi ko sinasadya. Nagmamadali lang talaga ako, sorry. Sorry ulit.”
I still remember the exact words she said on that day. I know, wala namang something special doon sa sinabi niya, but what she said really made my heart melt. Para talaga siyang anghel sa paningin ko. Cheesy? I know.
Simula noon, halos bawat araw, nakatambay lang ako sa harap ng classroom nila. Pero pag dumating na ‘yung break nila, babalik na ako ng classroom.
Dinismiss na rin sila ng Prof nila tapos nagsilabasan na sila except her. She always have her Recess with her, habang kumakain naman siya minsan nagbabasa or nag-aaral. Kaya naman tuwing Recess or Lunch na nila, bumabalik na ako sa klase kasi baka mahalata niya. Mahirap na.
Dumating na rin ‘yung Prof namin for the next subject at parang wala ako sa mood makinig. Kung bakit naman kasi ayaw umalis sa isip ko nitong si Cheska Suarez. Yup, I know her name.
“Mr. Ezekiel Velez, are you listening?”
“A-ah, yes sir.”
Tumango lang naman si Sir at nagsabing makinig ako. Hindi naman na niya kailangan ipaulit lahat ng sinabi niya kasi alam niyang kaya ko. And yes I’m Ezekiel Velez,
16
years old. Matalino, mayaman, popular at gwapo. Well, that’s how girls describe me. Sabi nga nila, playboy rin ako pero nung nakilala ko siya..
..naging mas torpe pa ako kay P'shone.
“Siya na siguro magpapatino sa akin?”