Chapter 27

129 1 0
                                    

INAAMIN niyang nananabik na rin siya sa presensya ng binata, ngunit ang hindi niya maintindihan ay ang pag-usbong ng galit, hinanakit, at sakit sa kanyang damdamin.

Ewan!ngunit sa ruwing nakikita niya ito, ay ang pangyayari limang taon ng nakakalipas ang sumusulpot sa kanyang isipan.

At pina-uusbong nito ang kanyang galit!

She thought she already had move on of that tragic separation between her and Theodore.

But again, she was wrong!

Masakit pa rin!

Hindi naman siya ganito dati nung naging sila ni Terrence at nagkahiwalay lang rin with the same reason.

Siguro, limang buwan lang niyang tinangisan ang pagyayaring iyon ay matapos nun, she tried and push herself to be okay!

Ganun rin naman ang ginawa niya, and at first she   thought that it worked, but after five years, bakit biglang nanumbalik lahat?

Is in it a little bit unfair?!

She wanted to forget those tragic event in her life with Theodore the way she forget her tragic life of event with Terrence.

Napabuntog-hininga na lamang siya. Ngunit bigla siyang napakurap ng may pumalo sa balikat niya, ng tignan niya ito, it was Ella her co-teacher.

"Bakit?" Walang gana niyang tanong.

Nagkunwari pa itong nagbibilang sa mga daliri hanggang sa mabilang nito ang ika-walo bagi ito tumingin sa kanya. "Cath, naka-walong buntog-hininga ka na!ano bang problema mo?" Anito.

Hindi niya pwedeng i-sgare ang problema niya kaya umiling na lang siya pinilit na ngumiti. "Wala 'to. I'll handle this all by myself!and besides it's nothing serious though!" Aniya at ngumiti to convince Ella.

Umiling ito. "I don't think that it's nothing serious,  naka-walong buntog-hininga ka na tapos it's nothing serious?really?....but anyways, I won't bother you with that, and I am respecting your privacy, just run after me if you need a help, okay?now, finish your food, kasi malapit na pong mag-end ang lunch na'tin, nung isang araw ka pa ganyan eh!" Komento pa nito.

Yeah, it's true. She's been like this, for three day now. Ayaw man niyang mabagabag, ngunit putcha!tina-traydor pa rin siya ng kanyang isipan.

Nang matapos silang kumain ay ihinabilin niya ulit sina Thalia at Amelie kay Ella, na huwag iaalis ang paningin nito sa kanyang mga anak.

Nung una, eh naguluhan pa ito at nagtanong kung bakit,  pero sinabi niya lang na, ayaw lang niyang may mangyaring masama sa kanyang mga anak, hindi na rin ito nagtanong pa.

Lumipas ang dalawang araw at naging normal naman ang lahat. Wala siyang nakasalubong na gulo o kung ano paman, parang pareho lang nung nandoon sila sa Davao.

Nothing serious happened, maliban nalang sa paminsan-minsang away ng dalawa dahil nga sa mga hilig pa rin ng mga ito.

Nagpapataasan ng ihi kung baga!

Maingay pero kahit papaano ay masaya rin kasi ang cute nilang tingnan at pakinggan.

Isang matured type at immatured type na nag-aaway. Pero minsan  nakaka-irita rin, kasi itong si Thalia matapos makipag-away sa kapatid niyang pilosopa na nasobrahan ata sa talino ay biglang magsusumbong sa kanya sabay iyak-iyak.

Her Promise (COMPLETED)Where stories live. Discover now