I prefering my luggage when I heard the voice of my cousin,Zepphire Avianna.She's my cousin from my mother side.
"Hoy,Aise! matagal pa ba yan?"may halong inis na sabi nya.Napahalakhak na lang ako sa pagiging mainipin nya.
"I'm not done yet,Avi"seryoso kunwaring sabi ko.Paniguradong umuusok na ang ilong non sa galit.
We're going to Pasig to continue my study.I want to experience new environment.But aside from that I have my own reason why I badly want to transfer to their school.And no one knows even my closest cousin.
"Im done na."sigaw ko sa kanya.Atat na atat naman syang pumasok at tinulungan ako sa mga gamit ko.
"What the hell,Aise.Ano bang laman nito?" iritado nyang sabi.Tinawanan ko na lang sya at lumabas.Well,its just my clothes lang naman tsaka mga gadgets ko.
Binagsak nya na ang maleta ko.Mataray ko namang sinuyod sya mula ulo hanggang paa.Tinaasan nya naman ako ng kilay.There it is! Parehas na naman kaming damit.
We're wearing black loose croptop and highwaist denim shorts with our matching black leather boots."tss.."nakangiting sabi ko.Sanay naman ang mga nakapaligid samin na parehas kami lagi ng damit.Even our personality are almost the same.Kambal nga daw kami sabi nila so i don't mind because di talaga kami mapaghiwalay.
Pumunta ako sa sofa at nakita ko si Mama na nagcecellphone.
'Si mama,nakikisabayan sa uso.Feeling bagets psh!'
Nakita ko si Ate na busy sa paglalaptop. At si kuya na may katawagan ang prinsesa nya kuno.
'mygod,the nerve of this amaw.'
Ang bunso ko namang kapatid ay umiiyak habang tinuturuan ng tutor nya.Napailing na lang ako.Since,wala na kaming papa,he passed away few years ago.Its hurt a lot,yeah but we have no choice but to accept it.I can't help but to smile bitterly,rememberin'
those things giving me so much pain.
Imagine,can't see you father until his
last breath,could'nt tell him how much you love him,didn't given a chance to take care of him,even just a lil bit of time.Inalis ko sa isip ko ang lahat ng saket.Lumapit ako kay Mama na nagfafacebook.At hinalikan ang pisngi nito.Pinuntahan ko naman si Ate na busy sa laptop nya at hinalikan din sa pisngi,tinignan nya ko ng masama at inirapan tsaka tumawa.
'baliw,psh!'
Pumunta ako kay kuya at hinalikan sa pisngi at sa kapatid kong bunso.
"Ma,Im going na.Ate,kuya,Bunso."
Paalam ko sa kanila habang inaayos ang shoulder bag ko."Mag-iingat ka.Make sure to drink bonamin.Malulain ka pa naman sa sasakyan.Then don't come near sa mga cats you're have a allergy sa fur nya remember.Don't eat to much junkfoods.You have UTI.And don't yah dare to escape the food.Be Kind huh.Baka may nakalimutan kang bata ka burara ka pa naman.Wag masyadong maarte."mabilis na sabi nya at naghahabol pa ng hininga.Natawa kaming lahat sa bilis ng salita nya at sa haba.
"You're being so protecting,Ma.She's a big girl na may boyfriend na nga siguro eh!"sabi ni kuya Gabriel.
"yuckkkk!! It's new to my vocubolary kaya besides i have no time for nonsense things unlike you na jowa-jowa pa di naman tatagal,mygodd!"inis na inis na sabi ko.Tumawa naman sila maliban kay kuya na inirapan ako.
"Ma,wag kang maniwala kay Aise may boyfriend na yan HAHAHAHA diba,Avi?"tanong ni Ate kay Avi.Inirapan ko naman ito.
"Walang boyfriend si Aise,ang taas ng standard nyan eh."natatawang sabi ni Avi.
"Oh sige po,aalis na kami.Baka mahuli pa kami sa bus."sabi ko at naglakad na sa pinto at nagkiss ulit sa kanilang lahat bago lumabas nakasunod naman si Avi sa likod ko na napakabagal maglakad dahil nanonood ng video and i don't mind kung ano pa man yon.Umupo na kami sa shed habang naghihintay ng bus.I get my novel books in my bag and started reading.I was about to open it to chapter 87 when I heard a coming bus.Napabuntong-hininga ako at tumayo na habang tumatawa si Avianna sa pinanonood nyang video.Sumakay na ko sa at tumabi naman sya saken.Binuksan ko na ang libro ko at naiiyak sa scene na binabasa ko.Ughh..I HATE BEING SO EMOTIONAL.Panay ang singhot ko ng nakita kong vinivideohan ako ni Avi.
"Stop it,Avi its not funny.Just mind your own."inis na sabi ko inirapan nya ko at kinalikot ang cellphone nya.Nilagay ko sa bag ang libro ko at tinanggal ang reading glass at kinuha ang iPod at naglagay ng earpods at natulog na.
Di pa ko magigising kung di pa ko ginising ni Avianna.Sasakay na daw kami sa barko.Agad naman akong sumunod sa kanya.Habang naglalakad ako pinalitan ko ang sounds ng iPod ko at kinuha ang cellphone then binuksan ako ang IG ko.I take a picture then post it on my account.With caption 'SEE YOU PASIG'
well its kind of jeje but i can't help it talaga.Im really excited.Suddenly,I felt my stomach boiling in hungriness.
"Hey,Avi.Im gonna buy some foods lang.Im kinda hungry na eh."sabi ko sa kanya.She's busy chatting naman.I guess its her boyfriend but I don't think so.
"Ok,buy me something to eat na rin."sabi nya ng di tumitingin sakin
Tumalikod na ko sa kanya.Oh God! I forgot where the cafeteria was.This isn't my first time naman.I travel alot of times but Im not the one who buy food,its mama.Ugh.I wanted to go back to Avianna but i didnt need to naman.Baka pagtawanan nya pako.Im busy looking the canteen where was when I see the man standing at the edge of the boat looking at me.Damnn!!even his beautiful eyes and thick black eyebrow.I knew that he's handsome.He's wearing black hoodie jacket and hospital mask!And know he's coming to me.
I can't help but smile then looked away.
"Hey..."he said.I almost jump because of his sexy voiceee...Damn itt!!
"H-h-heyy.." nauutal pang sabi kooo!
Fvckkk!! What the hell is happening to me and wait..bat ako nauuta? I sighed in disbelief.Natawa sya,nag iwas ako ng tingin ang gwapo shit!
'Ganyan ba dapat kagwapo tumawa?'
damnnnn itt!!
"Where are you going?" he said.I don't talk to strangers but mukha naman syang mabait.
"I actually looking for cafeteria,but i don't know where it is.Do you know where it was?"tanong ko.
"Ohh okay,I can guide you naman!"nakangiting sabi nya.
"T-thank youu"sabi ko ngumiti sya at nilahad ang kamay sakin.
OHMYGODDDD!!!
"hold my hand,Miss para makarating agad tayo."sabi nya.So parang wala naman sa kanyang malisya tinanggap ko na.But f-fvckkk!Para kong nakuryente ng nagdikit ang mga kamay namen.Pinagpawisan agad ako.Naglakad naman sya habang hila-hila ako.
Nang nakarating kami sa bilihan agad akong bumili pagkain.Pagkatapos ay hinarap ko ulit sya.
"Im done na,mauna na ko." sabi ko "ahm thank you nga pala! hehe"sabi ko at paalis na sana ko ng..
"I'll take you there."sabi nya di nya na ko binigyan ng pagkakataong makapagsalita ay hinawakan nya gad ang kamay ko at tinangay paalis.
Ang bilis ng tibok ng puso ko shitt...
"Ahhh,thankyouuu hehe...Avianna here's your food na.Eat." nag uutos na sabi ko
Tumingin sya sakin pero bumaling agad sa likod ko.Nakatingin ako sa kanya kaya nakita ko ang unti-unting panlalaki ng mata nya.
"OHMYGODD!! SETH ITS THAT YOU?!!!" halos magtakip ako ng tenga sa lakas ng boses nya,tuloy ay napatingin ang mga pasahero samin...
BUT WAITTT!!
HE'S SETHHH?? FOR REAL?? HE IS? OHMYGODDDD!! HE IS THE REASON WHY I BADLY WANT TO---oops wrong word...
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
:)