"Nay!" Sigaw ko habang papalapit sa tumatakbong bulto,alam kong si nanay iyon,napahagulgol nalang ako bakit lagi ko siyang napapaginipan ,ko kaya ay lagi akong binabangungot.
nakangiti siyang nakatingin sakin.
"nay please!wag niyo nakong pahirapan"umiiyak na sabi ko sa kaniya,niyakap niya ko kaya napapikit ako.habang tumutulo ang luha sa mga mata ko.
"mahal na mahal ka namin ng tatay pati na rin ang kuya mo, anak" aniya kaya napatango ako.napahikbi ako at tuloy tuloy ang agos ng luha ko.
"fuck,love gising,hey ella!"nagising ako ng may gumigising sakin.napaupo ako at napakapa ako sa muka ko ng umiiyak ako.
"hey,are you okey?,kanina pa kita ginigising,binabangungot ka" sabi ni cuervo,at pinunasan ang luha ko,tinabanan ko ang kamay niya,at niyakap siya.
"c-cuervo please,tulungan mo kong hanapin ang pumatay kila nanay,please,gusto kong makulong kung sino man ang may gawa non,please" pakiusap ko sa kaniya,hinarap naman niya ko at tiningnan ako,napapikit ako ng halikan niya ang noo ko.
"i already did," napamaang ako sa sinagot niya.
"h-huh?"
"pinapahanap kuna,may kinuha nakong private investigator ." Aniya kaya napalunok,ako at napahikbi.
Inayos niya ang buhok ko,at inipit ang buhok ko sa tenga ko.
"but in one condition" sabi niya,kaya napatingin ako sa kaniya.
"wag kang aalis sa tabi ko,"
may naramdaman akong malamig na bagay na nilagay niya sa daliri ko,napatingin ako don,natigilan ako ng may isang singsing na kumikinang at may diamond doon,tingin ko ay totoong diamond iyon.
"marry me,ella hindi ka din naman makakahindi dahil hindi na kita papakawalan ngayon,hindi kana makakaalis dito" may saya ang mata niya ,ng sinabi niya yon, sakin.
nangamba naman ako dahil para akong kinabahan na sa kaniya.hindi na mapalagay ang dibdib ko.
"p-pero,"
"no more buts,love akin kana" pang aangkin niya sakin,at hinila ako pahiga.niyakap niya ko ng mahigpit tila ayaw niya kong pakawalan pa.
napatingin naman ako sa singsing na suot ko,tatanggi pa sana ako ng binalaan niya ko ng tingin,parang yung tingin niya ay nakakatakot,hindi yung dating itsura niya na panatag pako.
-
kinaumagahan ay hindi ko siya nakita sa tabi ko,nagayos nako at bumaba na tinawag na din ako ng katulong dahil nakahain na daw ang pagkain sa mesa.pagbaba ko ay nadatnan ko si cuervo,may kausap siyang isang babae.napatingin sakin si cuervo at lumapit sakin.
"love" tawag niya,napapikit ako ng halikan niya ko ,nadinig kong napasinghap lahat ng katulong kaya nahiya ako.
"who is she cuervo?" Ani ng isang tinig napatingin ako doon,nagulat ako ng isang magandang babae iyon,tingin ko ay nasa 20's siya,maganda siya at may mahabang buhok,na kumikinang.
"she's ella,amara" nagulat naman ang babae,at napatingin kay cuervo.
"What?" Maang na sabi ni amara.
"it's a long story"
"but,bakit siya?" May bahid na sakit na sabi ni amara.
"wala ka ng pakialam don amara"malamig na sabi ni cuervo.
"but,i love you" nagulat ako at napalunok,nang sabihin niya yon,tumingin ito sakin at kita kong napakuyom ang kamao niya.
"get out!amara" yun lang ang sinabi ni cuervo at nilagpasan namin siya.
pumunta kami sa dining para kumain.
pinaupo ako ni cuervo,sa kandungan niya kaya napayuko ako.
"b-baka mahirapan ka,dito nalang ako" mahina kong sabi sa kaniya,wala na siyang nagawa ng maupo nako.
"about sa sinabi ni amara,she's nothing with me,i don't love her"
Nagtaka naman ako kung bakit niya sinasabi ito sakin,napatawa siya kaya napakunot ang noo ko,nagulat ako ng lumapit ang muka niya sakin.
"because i love you" aniya at ninakawan ako ng halik,namula naman ako sa sinabi niya,at napayuko.
napahalakhak siya sa tenga ko,kaya naginit ang muka ko.
"tandaan mo love,akin kana ngayon,at itong singsing nato ay nagpapatunay na kasal kana sakin" napaangat ako ng tingin ng sabihin niya yon.
"pero wala naman akong sinabing pumayag ako" nagulat ako ng pabalang niyang binitawan ang kutsara kaya gumawa ito ng ingay sa loob ng dinning.
"kahit naman hindi ka pumayag,wala ka ng magagawa.love " aniya at hinawakan ang muka ko,kinabahan ako sa sinasabi niya ,hindi nako panatag pa.
"itong mukang to!matagal ko ng nais makita,pero hindi nga ako nabigo,siguro ay hindi mo pa ko lubusang kilala pero sinisigurado ko,iba ako sa iba mong mga nakilala" ngising sabi niya,nakita naman niya ang reaksyon ko,kaya ngumiti siya nag iba na ang itsura niya,naging malambing na.
"kumain kana,ng malaman na natin kung sinong pumatay sa mga magulang mo" aniya at sinubuan ako,ayaw ko pa sana ngunit sinamaan niya ko ng tingin kaya wala nakong nagawa.
"lord ,andito napo.."
"Enough." Pigil ni cuervo sa isang bodyguard niya,kaya napayuko ito.
inakay ako ni cuervo patayo.at tinabanan ang kamay ko.pinasok niya ko sa isang kwartong kulay pula lahat ng bagay.
"Mr.cuervo,im detective arvares,andito na ang pinapahanap niyo" aniya at tumingin ito sakin.at naglahad ng kamay aabutin kosana iyon ng tabigin iyon ni cuervo,masamang tumingin kay mr.arvares.
"Speak" malamig na sabi ni cuervo,at inalalayan akong maupo,nailang ako dahil kita ko ang tingin samin ni mr.arvares.
"base sa inbestigasyon namin,napagalaman naming pinlano ang pagpatay sa mga magulang mo,miss ella pero may nakita kaming isang bagay,tingin ko ay sa mga killer iyon,nakita mo naba ang kwintas na ito" nahigit ang hininga ko,at napalunok ako ng ipahawak sakin ni mr.arvares ang isang plastic na may lamang isang bagay na kwintas.
kahit nanginginig ang kamay ko ay kinuha ko iyon,at tiningnan .
napakunot ako ng noo ng hindi ko ito alam,pero may nakaukit sa kwintas na iyon.tila pangalan siya,nawala iyon sa kamay ko at napatingin ako kay cuervo na nakatingin doon,nakita kong nagtiim bagang siya at tila dumilim ang anyo na.
"leave,fuck!"sigaw niya,kaya napapitlag ako.
dalidaling yumuko si mr.arvares at umalis .
"damn it!"inis na bulong ni cuervo,at hinawakan ko siya.napahinga naman siya ng malalim.
"kilala mo ba ang may ari niyan cuervo?please sabihin mo sakin" umiiyak na sabi ko sa kaniya,humarap naman siya sakin at pinunasan ang luha ko.
"ako ng bahala don,don't worry" aniya kaya napatango ako,niyakap naman niya ko nagtataka pa din ako kung bakit ang laki ng epekto ni cuervo doon sa may kwintas