Kabanata 25
GarterNapamura si Victoria at mabilis na bumalikwas sa kanyang kama pagkatpos niyang i-check ang oras. Pagod na pagod siya sa lahat ng ginawa niya nitong mga nakaraang araw kaya naman nakalimutan niyang ngayon ang araw ng kasal ng kaibigan.
"Phoebe would freaking kill me." Mura niya habang shineshave ang kanyang binti habang ang isang kamay e sinisikop ang kanyang buhok para mailagay ito sa isang bun.
Wala pang tatlumpung minuto ay handa na siya. Wala na siyang panahong kumain pa. She hurriedly got her bag and ram downstairs.
"Manang! Patawag po kay Kuya Rodel—" aniya at natigilan ng makita si Gregory Querio sa dulo ng hagdanan at kausap ngayon si Jack na umiinom ng kape.
"Oh, there she is..." Ani Jack at nilingon ang kapatid. There's a smirk on his face.
Gulat ang rumehistro sa buong mukha ni Victoria. Mabilisan niyang tinagtag ang isang hair clamp sa kanyang buhok.
Gregory was smiling like a boy next door. Bihis na bihis na ito ng suit para sa kasal, habang siya ay mukhang naligaw dahil sa magulong buhok. Maging ang gown niya ay hindi nakaayos ng mabuti.
"Seems like someone's running late..." pagtikhim ni Gregory Querio sa kanya.
She cursed on her mind at pilit na inalis ang hiya at inis na kumukunsumo sa kanya.
Hinarap niya ang binata. Jack was smiling like he finds everything hilarious. Victoria tried to flash a poker face.
"Anong ginagawa mo rito?" She asked.
Gregory pursed his lips pero hindi makakatakas doon ang pang-aasar sa kanya.
"Phoebe asked me a favor to check on you. And she's obviously right about it. Come on, I will take you." He shrugged.
Kumunot ang noo ni Victoria.
"No, thanks. Si Kuya Rodel ang maghahatid sa akin." Pagtanggi niya.
"Ah, about that..." Pagsingit ni Jack. Prente nitong hawak ang mug at ngumiti sa kanya. "May inutos ako kay Kuya Rodel. He's unavailable."
"How about Manong, then?" Ani Victoria.
Jack shook his head and clearrd his throat.
"Victoria, I will ask them to ran errands for Papa. They will be unavailable for today and tomorrow."
May pakiramdam si Victoria sa ginagawang ito ni Jack. Gregory raised his eyebrow and obviously find it interesting. Tinitigan niya si Gregory na nagkibit balikat lang.
"Just come with me. We're gonna be late, de la Vega." He smiled.
Lumunok si Victoria. She cannot drive today. Knowing Phoebe, she won't let her go home without tasting alcohol. It's her special day and she will sure not take 'no' for an answer.
Huminga siya ng malalim at nauna nang lumabas. Ito ang una nilang pagkikita sa loob ng dalawang linggo. Ang pinakahuli nila ay ang pag-areglo niya sa police station.
Pinatunog ni Gregory ang kanyang sasakyan. Tumungo ang lalaki sa trunk para buksan iyon. Nilahad niya ito sa dalaga para mailagay ang kanyang gamit.
"You dressed like a goddess straight from a magazine and your bag is a bagpack?" He grinned.
Tinapunan siya ni Victoria ng tingin habang sinasara niya ang trunk. He smiled victoriously.
"Shut up, Gregory. I would love to punch you in the face." She warned.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
Ficción GeneralMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...