sa wakas tapos na din ang trabaho ,nag unat muna ako bago tumayo sa upuan at inayos ang mga files .Nagbihis na din ako para maka uwi na ,lumabas na ako ng opisina ,naabutan ko pa sila ni jenny sa labas ,
"oh ba't di pa kayo umuuwi?"
"balak po kase namin muna kumain sa labas at uminom po ng kunti pagkatapos,baka gusto nyo po sumama"
"next time nlng siguro wala pa kase akung maayos na tulog kagabi"
"sige po miss cruz,"
"sige ingat nlng kayo,wag kayo magpapakalasing huh baka ako nlng bukas mag isa ang papasok"
"upo miss cruz,"
nagtawanan nlng kami
"sige na ,ma una na ako sa inyo ,jenny paki lock nlng ng maayos yung shop huh? salamat"
"sige po, ingat din po kayo"
nag smile nlng ako at tuluyan ng lumabas ng shop.
"hello ma , napatawag po kayo?"
"naka out kana ba sa trabaho nak?"
"upo ma ,nag-aabang na po ako ng taxi,bakit po ,may kailangan po kayong ipabili?"
"oo sana nak eh , gamot ko sana para sa highblood ko ,isang tableta nlng kase yung nandito nalimutan kung sabihin sayo kaninang umaga"
"sige po ma dadaan po akung pharmacy ,buti nlng at dala-dala ko tong resita ng gamot mo ,"
"buti nman kung ganun nak ,sige nak salamat ,magluluto na din ako ng hapunan naten para pagdating mo eh makakain kana"
"sige po ma ,salamat . sige ma papatayen ko na po nakapara na po ako ng taxi"
"sige nak ,ingat "
"okay ma ,bye po"
pagkatapos kung patayen yung cellphone ko ay nilagay ko na eto sa bag ko
"excuse po kuya pwede po ba dumaan tayo sa may malapit na pharmacy dito,may bibilhing gamot lng po ako saglit"
"sige po mam , wala pong problema"
"salamat po"
at huminto yung driver sa isang pharmacy mabilis akung lumabas at pumasok sa loob ,mabuti nlng at walang masyadong costumer kya nakabili ako agad ,bumalik na din ako agad sa taxi na naghihintay saken sa labas pagkatapos kung bumili. Mabilis lng din naman akung nakarating sa bahay naabutan ko pa si mama na nagluluto.
"oh andito kana pala ang bilis mo naman wala bang traffic? Lunes ngayon ah"
"oo ma ,buti nlng wala pong traffic ,mano po"
"kaawaan ka ng dyos , sige magbihis kana muna bumaba ka nlng din agad para makakain na tayo patapos na din nman tung niluluto ko "
"sige po ma"
nagbihis nalng muna ako ng damit ,mamaya na ako maliligo pagkatapos kumain para masarap yung tulog ko mamaya,pagkatapos ay bumaba na ako at pumunta ng kusina nakahanda na din ang hapunan ,umupo na ako sa mesa at nagsimula na kaming kumain ni mama.
Sobrang busog na busog ako sa kinain ,ang galing kase magluto ng mama ko .Hinugasan ko na din yung pinagkainan namin ng mama ko ,pina una ko nlng syang umakyat sa taas at ng makapagpahinga na sya,binigay ko na din yung gamot na pinabili nya.Pinatay ko na yung mga ilaw at umakyat na sa taas pinuntahan ko na muna si mama sa kwarto nya,kinatok ko nlng sya pinto.
"ma"
"oh anak bakit?saglit lng at bubuksan ko yung pinto humiga na kase ako kaya nilock ko na"
"wag na po kayo bumangon ma ,itatanong ko lng kung may kailangan pa po kayo "
"ay ganun ba ,wala na anak ,oh sya sige at magpahinga ka na din "
sige po ma , goodnight po "
"goodnight din nak "
"syanga pala ma wag po kayong magising ng maaga bukas huh, ako na po mag hahanda ng agahan naten bukas ,"
"bakit hindi ka ba papasok?"
"papasok nman po ,maag po kase akung gigising kaya ako na po magluluto ng agahan naten ,"
"sige ikaw ang bahala"
"sige po ma ,goodnight po ulit "
sige anak ,goodnight din"
tuluyan na akung pumasok ng kwarto at dumiritso na sa banyo para maligo.
Blinower ko nlng yung buhok ko ng matuyo agad para makatulog na ako ng maaga,kailangan ko talaga bumawi ng tulog .
Humiga na ako sa higaan ng tumunog yung cellphone ko ,'sino kaya yung tumatawag' ,pagtingin ko yung amo ko pala si Mr. Jared De Guzman ang may ari ng dessert king na pinagtatrabuhuan ko 'bakit kaya sya napatawag' inabot ko na yung cellphone ko na nakapatung sa mesa na nasa gilid ng kama ko at sinagot yung tawag .
ahemmm "hello Sir jared ,good evening po, napatawag po kayo?"
"hello aysha ,good evening din , i just wanted to let you know that there have some stock that will be delivered by tomorrow morning into the shop ,please check all of it properly and if there have some problem about it just give me a call , okay?
"okay Sir ,i will "
"thank you, and by the way i will be back by next week"
"okay Sir ,copy"
"okay aysha ,hmm matutulog kana ba?"
"po?"
"sabi ko if matutulog kana ba"
"maya-maya pa po,bakit po?"
"ahmm wala lang ,i just ahmm"
"ano po yun?"
"hello po"
"Sir jared andyan pa po ba kayo?"
"ah yeah2 i'm sorry , gusto ko lng sana itanong kung ano gusto mong pasalubong pag-uwi ko"
"huh? Ano po?pasalubong po?naku po wag na po ayos lang po kahit wala na po"
"parang ang tanda2 ko namn ,kanina mo pa ako pinu po ah"
at biglang tumawa si sir jared,'ang ganda2 talaga ng boses ni sir ,' tumawa nlng din ako
"hindi nman po , "
"how many times i told you that's it's okay if you can talk to me like we are just friends ,i think it must be better ,"
"parang nakaka-ilang nman po kase ,hindi po kase ako sanay"
"no, it's normal aysha , and we are both on the same age ,you know? kaya ayos lang naman ,ang sakit kase sa tuhod yung po ka ng po haha"
"susubukan ko po"
"yan good , "
napangiti nlng ako sa pinag-uusapan namin ,
"sige na po mdyo mahabahaba na din yung usapan naten baka ma ubos na yang overseas load nyo po"
"haha ,sige2 matulog kana ,goodnight aysha"
"goodnight po ,ingat nlng po kayo dyan god bless"
"ikaw din ,see you next week aysha,bye"
nilagay kona ulit sa mesa yung cellphone ko pagkatapos ng tumawag ni sir jared, my god bakit ang lakas ng kabog ng dib2 ko ,hindi mawala sa isipan ko yung huling sinabi nya "SEE YOU NEXT WEEK" kalma self walang malisya yan , natural lang ,pero hindi nman sya nag gaganyan sakin dati eh , hayst ! wag ko na nga lang isipin yun ,baka hindi na naman ako makatulog eh , maka beauty rest na nga lang .
nag set muna ako ng alarm ng alas 4 , bago ko pinatay yung lampshade ,pagkatapos ay humiga na ako at pinikit ko na yung mga mata ko .
BINABASA MO ANG
LOVE LABEL
Romancelahat Tayo nagmamahal , lahat Tayo nasasaktan pero ano ba Ang mas mahalaga Yung masaya ka pero hindi mo Alam Kung Mahal ka ba talaga o mag let go para sa ikabubuti mo ... minsan kase mas pinipili naten mag stay dahil sa mahal naten Yung isang tao...