Slap 10: My Tour guide

233 20 4
                                    

"Chayeon!?"

"Jam." Halos sabay kaming sinabi ang pangalan ng isa't isa.

"Oh my God, why are you here?" Tanong sakin ni Chaeyon.

"We're having a vacation here. We're going to stay here for almost two months." Nakangiti kong sagot.

"Oh, really then you MUST watch my brother's concert." Excited nyang tugon.

"Yeah, but I don't have tickets." Malungkot kong tugon.

"Don't worry! Everything is set so stop worrying and for now let me tour you in different places here in seoul. Where do you want to go first?" Excited ako sa sinabi nya. Hahah may tour guide na ako dito sa korea and take note kapatid ng EXO member. Wuhoooo. Heaven talaga.

Dahil hindi ko alam ang mga lugar dito kaya sabi ko sa kanyang sya na bahala kung san kami pupunta.

After a minute napunta kami sa palengke, andaming tao. Grabie.

"This is Dongdaemun Market, it is called cheap shopping here in Seoul. C'mon let's try this." Pagkanakay sinabi nya sa'kin.

May itinuro sya saking street foods. Itatry daw namin. Dahil mahilig ako manuod ng kdrama or something basta Korea-related, alam ko kung ano un.

"Here lets eat." Binigyan nya ako ng stick para tusukin ung street foods. Syempre para hindi mabansagang maarte. Pero in fact, hindi talaga ako kumakain ng street food.

Nagtry akong kumain,

Pikit...

Kagat...

Nguya....

"Hmmmmm, ansarap!" Hahha napatagalog ako ng wala sa oras.

"Excuse me, what did you say?" Napamaang tuloy si Chayeon.

"I said, its yummy. Perfect." Pagkocorrect ko sa sinabi kong una.

Tawa lang ang tugon nya. At natapos na nga kami ng kain, nag ikot ikot muna kami sa Dongdaemon market ba yun. Basta.

Madami dami na ring picture ang nakuha ko.

Maya maya nagyaya sya sakin na pumunta daw kami sa water fountains.

Syempre hindi na ako umungol pa. Tour guide nga diba? Haha

Pagdating dun......

"This is Admiral Yi Sun Shin, and this place is called Jongno-gu. Admiral Yi Sun Shin is located here at the middle and it basically a park that features a water fountain." Pagsasalaysay nya. Para talaga syang tour guide haha feel na feel naman nya. Naalala ko tuloy ang reality show ni Channie ko. Ung sa Roommate. Haha updated to. Ung episode na naging tour guide sila ni Ki Joon. Haha natatawa nalang ako.

"Wow. Its beautiful." Wala na akong nasabi kundi yun, masyado akong namangha.

Umikot ikot kami then nag papicture. Kung ano anong pose para sulit. Haha

Hinila na naman nya ako papuntang ibang lugar. Parang nasa 3 hours din kaming umikot ikot dun kaya tumingin ako sa orasan ko. Hala, 7:00 na pala ng gabi.

"Chayeon its already 7:00 in the evening maybe we should go home. I'm sure my family is so worried  right now because i left them without saying anything." Sinabi ko kay Chayeon kasi wala pang balak umuwi, sya yata tong masyadong nag enjoy eh. Hindi na naalalang umuwi. Haha di ko pa naman dala ang phone ko. Chinard ko kasi bago ako umalis. Tanging DSLR ko lang ang dala ko. Ni pera wala. Hindi ako binigyan ni dad, hindi pa daw nakapagpalit ng pera ng Korea.

"Ok we're going home after we go to Namsan Park." Sabi nya pagkatapos umalis na kami para pumunta ng lugar na yon. Sa dami naming daang dinaanan namin di ko tuloy alam kung saan kami nanggaling.

After not more that half an hour nakarating din kami dito sa sinasabi nya.

Napanganga na naman ako.

"Woaahhhhhh! Its beautiful." Nagpaikot ikot ako ng tingin at pagkuwa'y kumuha ng picture sa lahat ng anggulo.

"Here we are. It is Namsan Park. There you can see the Namsan tower." Sabay turo nya sa gawing kaliwa namin kaya sinundan ko ng tingin ang kamay nya. Wow. Lalo ako namangha, ang ganda. Nagrereflect ang ilaw sa iba't ibang direction.

Kuha ng picture dito. Kuha ng picture doon. Halos lahat yata nakunan ko na. Hahaha

"People come here at night  specially when the tower is colorfully lighted." So, perfect pala ang punta namin dito. Hahha ang ganda talaga grabie parang gusto ko nang dito manirahan. Haha "Marry na Channie para araw araw nako naandito." Naisip ko. Kung ano ano na iniisip ko. Erase erase.

"Its beautiful. I like it here." Sabi ko kay Chayeon.

"Told ya! Its beautiful." Pagmamalaki naman ni Chayeon sa wonderful creation na nasa harap namin.

"Yeah, I want to live it here." Sabi ko. Kaya tumawa sya ng malakas. Hahaha sino ba namang hindi tatawa eh Park titirhan? Haha

°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

"Mommy, nagpaalam ba sayo yang anak mo? Anong oras na wala pa rin sya ah. Baka naligaw na yon. Itext mo nga." - Jeno (Jam's father)

"Sabi nya sakin bababa muna daw sya para magpicture picture kaya pinayagan ko." Jasmine(Jam's mother)

"Ano na kaya nangyari sa kanya? Alas 10 na ah. Gabi na. Ang cellphone nya?"

"Nandito Daddy. Nakacharge. Kanina ko pa nga tinatawagan. Laya pala walang response, dito ung phone nya. Hintayin ko nalang sya sa labas."

"No Mommy ako na. Magpahinga ka nalng. Sabi mo kanina may Jetlagged kapa. Sige bababa muna ako ha.?"

"Ok."

™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™™

Mag ti10:30 na ata yun bago kami umuwi. Pero hindi nagpaawat si Chayeon, dumaan pa sya sa street food vendors para bumili kaya habang naglalakad kumakain kami.

Ansarap naman kasi talaga ng street foods dito sa Korea. Yun nga lang karamihan spicy. Haha kaya hindi ako nakikipagsabayan sa kanya. Di ko kaya maraming sili.

Kain.

Kwento.

Kain ulit.

Kwentuhan then picturan.

Yan lang cycle ng first day ko sa Korea na kasama ang tour guide ko --- si Chayeon. Haha

Sinamahan muna nya ako bumalik sa hotel na ini-stay-an namin.

"Thanks Chayeon for this day. tomorrow again.haha" pabiro kung sabi sa kanya.

"Its nothing. Sure, I'll be your tour guide everyday. Hehe." Answerte ko talaga sa kanya haha.

Nagbeso beso muna kami bago ako tuluyang pumanhik sa loob.

Nakita ko si Daddy na nakaupo malapit sa information table. Nakatingin sakin.

Lagot na naman ako neto.

It started with a slap [Chanyeol Fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon