Chapter 1

41 0 0
                                    

"Waaaah!! Ayan na siya!! He's coming!!" Sigaw nung isang babae na hawak hawak ng kanyang mga kamay ang kanyang pisngi.

"Omaygosh!!! Ang gwapo niya talaga!! Oh I wish he'll marry me!!" Sigaw naman nung ibang babae na naFaint.

"We love you Oz Vesalius!! Please give me your number!!"
"Please marry me!!!" Yan ang mga sinisigaw ng mga babae dito sa school ko every time na papasok ako ng gate sa school.

Ako nga pala si Oz Vesalius, the perfect dream boy of all girls. Yan ang sabi nilang lahat sakin pero di ako naniniwala. Di naman talaga ako perfect, sometimes I make mistakes too like a normal person. And the only perfect here is God itself.

Heto ako ngayon, papuntang room kasama ang mga nakabuntot sakin na mga babae. I am annoyed sometimes and I want to shout at them to leave me alone pero di ko kaya. Nahihiya ako at nakokonsensiya kung gagawin ko iyon.

Pagpasok ko sa classroom, nakita ko na agad ang cousin ko na si Matthew. Sa special class kami nilagay dahil daw smart kami at baka sa sobrang ingay ng mga babaeng makaklase namin sa ordinary class eh hindi na makaconcentrate sa studies ang lahat.

"Waaaah!!!" Ayan na naman ang mga ingay. Isa lang ang ibig sabihin niyan. Paparating na ang iba dito.

"Good morning guys!" Sabi ni Cater na nakaHeadset. Sinusuot niya yan palagi every time na lalabas kami ng classroom o bahay. "Nakaheadset ka na naman? That's so cold of you Cat." Natatawang sabi ni Matthew.

Isa na namang crowd ang lumalapit at iniluwal ito si Roland, the playboy. "Mamaya, magkikita tayo sa labas." Sabi niya sa nakakapit na babae sa braso niya. May nilalaroan na naman tong gagong to. "Roland naman eh~! Gusto ko ngayon~!" Sabi nung babae.

"May class pa kami eh and I don't want to ditch it baka mabagsak ako. Ayaw mo naman nun diba?" Sabi ni Roland with his puppy eyes. "Okaaay." Disappointed answer nung girl.

Tumalikod si Roland at nag flying kiss sa mga babaeng nakasunod sa kanya. "Bye girls! See you later." With wink. Ito na naman ang ingay. "Waaaaaaaaaaah!!!! We love you Roland!!!" Sigaw nung mga babae.

"Ang chick boy talaga nitong si Roland. Grabe!" Sabi ni Cater while nagbabasa ng libro.

"Maybe your just jealous about him." Natatawang sabi ni Matthew. "Me? Jealous of him? No way dude. I'm satisfied with myself." Nag-eemot na naman si Cater. Halatang affected siya.

"So ..... Your satisfied of being single for the rest of your life?" Lokong tanong niya.

"Shut up. Leave my status alone."

"Hey guys! I've got some bad news and some good news." Sabi ni Roland na umupo sa armchair ni Cater.

"Tell us about it." With a serious look in Matthews face.

"Well the good news is we are officially playing at Managers bar." Roland said with a smile on his face.

"And the bad news is .... our drummer is sick and will be going to states for his medical." Nawala ang tuwang mukha niya nung sinabi niya iyon.

"WHAT?!! What the hell!?! Anong gagawin natin ngayon!?! Without a drummer, we wouldn't be a band!!" Sigaw ni Matthew na nakatayo. Hawak hawak niya ang noo niya while his other hand is in his hips.

"Relax dude, we just need to find another one." Relax na sabi ni Cater.

"His right. And also I already have a plan. We just need to have an audition for people who knows how to drum." Explain ni Roland.

"Just boys! Okay?!" Sabi ni Matthew.
"Yeah yeah! Only for boys." Roland.

"Sorry for being late class." Nandito na pala ang teacher namin. And yes, they're only 5 people in this special section.

Natapos na ang klase at papunta na kami ngayon sa canteen. Hayan na naman ang hiyawan at kulitan ng mga babae. Haytz. Nakakapagod ang ganito palagi, pero ano naman ang magagawa ko?

"Excuse me, excuse me. Pwedeng padaan?" Sabi nung magandang babae na may hawak na juice.

"Excuse me. Waaaah!!" Her juice was spilled at her uniform and she sat. "Excuse me." Pinuntahan ko yung girl at binigyan ko siya ng panyo. "Are you okay?" Tanong ko sa kanya.

"What the heck! Do you think I'm okay?! Because of your girls their kaya natapon yung juice ko!!" Sigaw niya sakin. First time may sumigaw sakin at hindi naapekto sa kagwapuhan ko.

"I'm truly sorry for them. I'll make it up for you. Come with me." Hinawakan ko siya sa braso at dinala sa locker ko.

"Here, wear this." Kinuha ko yung PE t-shirt ko at ibinigay sa kanya. "Sorry if its too big. I can buy you a new uniform if you want?"

"No, it's okay. This shirt is already enough and my maids can always wash this anytime." Sabi niya while holding my shirt. "Well, I need to go and change." She's slowly walking away from me. I need to see her again.

"Hey wait!" She looked again to me. "May I know your name?"

"It's Heart. Heart Montez." She smiled at me at continuously walk away. The fudge! Her smile made my heart beat.

I want to see her and talk to her again.
It's been three weeks and we became closest friends and I've been thinking about courting her. Sasagutin kaya niya ako? I hope so.

Nandito ako ngayon sa mall, umorder ng masarap at fresh baked chocolate . I want to give it to her the moment I'll tell her. Busted man o hindi.

Lumabas na ako ng shop ng makita ko siya kasama si .... Cater?! Ano to?! Sila na ba?! Bakit di ko alam?! Ang sakit! Di ko kaya!

"Oz?" Heart. Ngayon ko lang napansin na lumakad pala ako papunta sa kanila. "Oz! Anong ginagawa mo dito mag-isa?" Tanong ni Cater.

"Uh, ano. Uhm ... May binili lang ako." Tinago ko sa likod yung box of chocolates. Bakit sila magkasama? Magkakilala ba sila? Anong gagawin ko?

"Kayo na ba?" Biglang tanong ko. "Ah! I'm sorry! Di ko sinasadyang itanong iyon. Pasensiya na!" Tumakbo ako agad. "Oz wait!" Pahabol ni Heart pero di ko pinansin. Sobrang nakakahiya yung sinabi ko!

Sa sobrang lakas at walang tigil na pag takbo ko, ngayon ko lang napansin na nakarating pala ako sa park. Umupo ako sa isang bench. Ano na ang gagawin ko? Magiging okay lang ba ako? Gusto kong malaman kung anong meron sila. Sila na ba talaga? Kailan pa? Bakit di ko alam?

"Oz." nilingon ko kung kanino yung pamiliar na boses, si Heart.

"Anong ginagawa mo rito? Bakit iniwan mo boyfriend mo?" Sunod sunod na tanong ko.

"Wait nga! Dahan dahan lang. Relax. Nandito ako ngayon dahil hinabol kita. Kanina pa kita tinatawag pero di mo naman ako pinapansin. At sinong boyfriend? Wala akong boyfriend nuh! Naloloka ka na ba?" Natatawang sabi niya.

"Pe-pero si Cater ..." Nahihiyang sabi ko.

"Cater and I are just cousins. Nagpasama lang ako sa kanya sa mall. Seriously Oz, di mo ba na analyze? Magka-username kaming dalawa." Explain niya.

"Sorry. I thought kasi .... na .... may iba ka nang gusto." Shit! Nakakahiya itong ginagawa ko!!! Gusto kong magtago at hindi na magpapakita!!

"Hahaha! Kung may iba na ako, di na kita sana iniisip palagi." Na shock ako sa sinabi niya perong nungtinignan ko siya, parang siya yung mas shock.

"I ... Did I just say something weird?" I nodded. "I'm sorry. It just came out no where. I'm truly sorry! i need to go." tatakbo na sana siya pero hinawakan ko siya.

"Please don't go. I need to tell you something. I .... I li ... like you!" napasigaw ako. Kasi naman eh! Ang hirap hirap sabihin kahit nakatalikod siya.

I slowly let her hand go but suddenly hug me. "I feel the same." Tumingin siya sakin at sinabing "I like you too." Napatears of joy siya and sa sobrang cute niya eh napahalik ako sa noo niya.

Forehead pa muna kasi hindi pa ako ready sa lips.

He's a SheTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon