Philistine Teo's POV,
Kahit ilang taon pa ang dumaan 'di na talaga mawawala ang sakit at hirap na pinag-daanan ko mula nung mawala si Mommy sa buhay namin.
Si kuya Pao na ang nag-take over ng aming company which is being well managed by him. Lumawak ng lumawak ang impluwensya ng aming kompanya world wide, so it means marami kaming perang natatanggap, pero it doesn't matter for me, since I don't have a complete happy family. Yes kuya Pao is here for me but then, I am still finding my mother's hugs and kisses.
I am now in my senior highschool life, grade twelve student, in my elementary days nothing special, even my graduation day, kuya Pao is out of country, due to endless paper works and I am with our Head maid. Manang Cely. Manang Cely is the one who fulfilled our parents responsibility. Except Mom, when she is still alive, she will feed us, play with the two of us, everything with us.
Napalapit na rin kami sa lahat ng maids namin, pero ang hindi na nila mababago sa akin ay yung pagkacold ko, I made a undestructible wall between the people who wants to approach me, kahit sa mga maids namin, sasagutin ko lang sila kapag may tinatanong
The day na ililibing na si Mommy, ipinangako ko sa sarili ko na I will never, ever hurt a girl's feeling or even physically. I remember when I was in sixth grade my batchmate gave me a love letter, but then I don't like her, she's to sassy and pabebe atsaka ang sama ng ugali, ayaw ko sa mga babaeng ganun. One time may nagustuhan din naman akong babae nung mga grade 7 kami, palihim ko lang s'yang nagustuhan, walang nakaalam, kahit sino sa mga classmates ko, kasi masyado akong tahimik, mas pinagbutihan ko na lang ang pag-aaral ko, tapos nagka-boyfriend na wala na, takot din kasi akong makipag-commit
Kapag may lumalapit sa'king kahit sino lumalayo agad ako. Siguro dahil na rin pakiramdam ko na masama lahat ng lalaki dahil sa ginawa ng Daddy ko.
I used to be the Philistine that other parents want to be their child, because of being bibo, but everything turn up side down, when my mother died.
My brother are forcing me to have a girlfriend already so that my life will not be boring, ewan ko ba, pero ang alam ko lang hindi pa ako handa. I want to have someone to be my first and last. Bahala na ang tadhana. Since I was in grade 4 no one can touch me and talk to me, except in recitation time, as I said earlier I made a great wall that no one can destroy. Tapos si kuya wala din namang girlfriend tas ako pa ang sasabihan n'ya.
Yung iba kong kaklaseng lalaki gusto laging makipag hang-out sa'kin, so nilalagpasan ko na lang sila, wala akong panahon para sa mga ganung bagay.
Every year is my boring year of all years. It means every year is boring. Tuwing Christmas mag-isa akong sumisimba then wala na magkukulong ako sa kuwarto ko magmumuni-muni. New year, wala rin tulog ako si kuya naman nasa work lagi, yung mga maids naman namin pinagde-day off ko para makasama nila pamilya nila. Si Mang Konor ang lagi kong kasama, siya yung naging tatay-tatayan ko nung umalis na ang mamamatay tao kong ama.
Lahat sinasabi ko sa kan'ya, lahat ng secrets ko sa kan'ya dumadaan, ang 'di alam ng mga maids namin na s'ya lang ang kinakausap ko.
Ala-una na ng umaga pero 'di pa rin ako makatulog, laging punong-puno ang isip ko ng mga nangyari sa'min nung mga bata pa kami. Si Mommy nandun rin pati ang tatay namin ni kuya. Halos gabi-gabi ganun na ako matulog minsan nagpapatugtog na lang ako ng mga relaxing music na effective naman.
__...__...__
Kagigising ko lang ngayong umaga, tanghali na pala kaya dali-dali akong nagtungo sa aking bathroom para maligo at at makapag-suot na ng uniform. Matapos kong gawin ang lahat ng kailangang gawin ay bumaba na ako mula sa pangatlong palapag ng aming bahay at makapasok na sa school. Kinuha ko ang susi ng aking sasakyan para makaalis na kaso pinigilan ako ni kuya
YOU ARE READING
When I Saw Her
RandomPhilistine Teo V. Morales' life is a miserable as hell, I know that his father is the one of the richest businessman in the country but when his mother died because of the man who trusted him the most, his father, everything have been changed. He us...