Forest
I am confused about Cian's action. I wonder if he's planning something. I don't want to assume about us but I can't help it also.
I am now in his room. Nagising ako na wala akong kasama sa kwarto. Pero naisip ko, I am really expecting Cian beside me huh? What a crap idea yay.
I am sitting near the terrace of his room. Kitang-kita sa baba kung gaano kasaya ang mga tao. I suddenly remembered florence, sino kaya ang umuwi sa babaeng iyon? Kung bakit ba naman bigla na lang nawala.
I sighed bago napagpasiyahan ng lumabas. My outfit's okay naman kaya hindi na ako nagpalit, i just wash before going outside.
Nadatnan ko si Cian sa kusina kaya dahan-dahan akong tumungo roon.
Papasok na sana ako ng bigla syang magsalita.
"Did I wake you up?"
Oh wait.
Is he referring to me? How come he noticed me that fast huh? He didn't even see me!
"Uh-h, no"
Pumasok na ako ng tuluyan sa kusina.
"Hmm, go to the dining area. Malapit na rin ako matapos sa niluluto ko."
Hindi ko sya inimik at tiningnan lang ang niluluto niya. Mukhang masarap iyon. I didn't know the he can cook.
"Yay." Baritoning boses nito.
"Huh? Anong sinabe mo?
He sighed. "I said go to the dining area, let's have breakfast. Naroon na rin naman yung ibang niluto ko, pahabol nalang ito."
Napatango ako pero hindi ko maigalaw ang mga paa ko.
"Yay."
I pout. "Mamaya na."
I want to see him cooking. Masama ba yon?
Umigting ang panga nito, tila problemado. "I can't concentrate Yay. Gusto mo ba talagang masunog ang niluluto ko? Unless you want to breakfast here in the kitchen, what do you want?"
Breakfast in the kitchen? Pano 'yon? Yung mga pagkain nasa dining. Anong kakainin namin dito? I suddenly have the idea about green things. What the fucking hell? Ano ba 'tong nasa isip ko!
Ipinilig ko ang ulo. Erase erase yay.
"Yay?"
Napaatras ako dahil sa biglaang paghawak ni Cian sa braso ko. I stopped him immediately. And run towards the door.
I heard him chuckling. Crap! Really yay? I am thinking about those things? Ang sama ko na ata.
Inayos ko ang sarili ko bago pumunta sa dining area. Sumalubong sa akin ang iba't ibang putaheng nakahanda sa mesa. It's look delicious. Wow. He can really cook. I'm jealous!
I was about to pick sandwich when I the doorbell rings.
Who is that? May kasama pa ba kami bukod rito? Perhaps, Cian has a visitor? Hmm...
Tumingin akong naghihinayang sa sandwich na nasa lamesa.
Mamaya ka sakin. I swear!
Kumuha na lamang ako ng apple tea sa mesa at dahan-dahang sumilip sa sala. Boses lalaki ang naririnig ko. Maybe it is one of cian friends? Ipinagpatuloy ko na lamang ang pakikinig. Well, Cian doesn't know that I am peeking right now. Wala naman atang mali diba?
I shifted my position so that I can clearly see the man that he's talking to. But I failed. Mahina rin ang boses nila kaya lumapit pa ako. I am bored to death of what I am doing. Aalis na sana ako ng marinig ko ang pangalan ko.
YOU ARE READING
In A Crowded Place
Genel KurguBlaze Cian Valdez ▪︎▪︎▪︎ I'm doomed. I am one of them... I am attracted to him... And I can no longer control how I feel. //On-Going//