Chapter 29

120 3 0
                                    

KINAKABAHAN siya para sa araw na ito. Isang oras nalang lunch na, habang siya'y nagtuturo panay naman ang tingin niya sa kanyang relong pambisig.

"Okay class, get a one whole sheet of paper and answer this solvings in the board, I'll give you a half of an hour to answer, please no cheating and please copy and answer thank, also don't forget to put your names above your paper" aniya at inilagay ang pentlepen sa table niya matapos niyang isulat ang ipapa-solve niya.

Palakad-lakad lang siya sa loob ng classroom habang tiningnan kung paano binibigyan ng solusyon ng bata ang ibinigay niyang problema.

If this simple Math problem has it's solution how much if the hardest Math problem has it's solution too.

Talagang walang problema na  hindi nalulutas. Kagaya na lamang ng pagso-solve ng Math problems, hindi mo ito maso-solusyonan ng tama kapag hindi mo pinag-isipan ng mabuti kung paano mo ito sasagutin.

And when we compare this in real-life, it really has a deep meaning. If you let your impulsiveness rot, and not thinking of what may the possible answer or solution of that problem, it could drive you to a complicated situation.

Mas palalalain mo pa ang sitwasyong meron ka.

If you think that you can't handle this or that problem, then you're definitely wrong. God never gave a circumstances in a person's lives if he knows that a person can't handle it.

If you think that you're weak to the point that you can't handle problems anymore, then you are wrong again. You were just the one who are thinking that way, you think you can't handle the situation, but you're---well, maybe sometimes, but you forgot to call him to help you.

Napakurap-kurap siya ay nawala sa malalim na pag-iisip ng kalabitin siya ni Aiken. "Yes, Aiken?"

"Teacher I need to pee!" The heck?!

Now this is really a problem!

Think properly Cathy!tae lang 'yan mas malala pa 'yung nakaraan mong problema.

Napatingin siya sa relong pambisig niya, they still have ten minutes.

"Did you already finish answering the solvings?" She asked.

Kaagad itong tumango habang hinahawakan nito ang sariling patutot at puwet habang lumulundang-lundang.

"Class finish answering your quizzes, no cheating okay?and for those who are done review your answers, and for those who are not take your time, I just need to accompany Aiken!"

Hinawakan niya sa kamay si Aiken at lumabas na sila ng classroom.

Walang CR ang classroom na 'yun kaya kailang nilang maglakad hanggang sa dulo upang matunton ang CR ng mga lalaki.

Nang makarating sila doon ay kaagad na tumakbo si Aiken sa CR at pumsaok sa isang cubicle, matapos lamang ang isang segundo ay narinig na niya ang pagbulwak ng taw nito sa inidoro, kaagad namang kumalat ang amoy niyon sa buong CR.

Tang'ina!ka gwapong bata pero ang baho tumae!

Napatakip siya sa kanyang ilong. "Aiken, does your stomach aches?!" She asked.

"A lot teacher, HUHUHU!" bigla na lamang iyong umiyak sa loob ng cubicle habang tumatae.

"Just finish peeing, I'll take you to clinic, huwag ka ng umiyak. Do you know how to clean your butt?" She asked again.

"No teacher!my yaya always does this!" Aiken answered.

Great!mukhang siya pa ngayon ang maglilinis sa puwet nito.

Her Promise (COMPLETED)Where stories live. Discover now