IT WAS SUNDAY again, at ngayon ang nakatakdang araw upang magkakilala ang mag-aama.
They attended of the mass first before heading to the restaurant that Theodore choosed.
Pinili nito ang isang mamahaling Italian Restaurant, ika pa nito ay pag-aari ito ng kaibigan niyang si Cletus.
Ahh!she was been here before, noong date nila ni Theodore!where he confessed that he loves her!
Tss. Kinamumuhian na niya ang araw na iyon!
Nang makarating doon ay hindi maiwasan ng kanyang mga anak na mamangha, sa laki ng lugar.
Maging siya rin naman ay namangha kahit na pangalawang beses na siyang nakahinga dito.
They asked for reservation under the name of Theodore at sa huli iginiya sila nito sa table na pina-reserve ni Theodore para sa kanila.
At kung pinagbibiruan ka nga naman ng tadhana, yung table pa nila noon ni Theodore ang table nila ngayon.
Same table and same exact location.
Medyo may nabago sa restaurant na 'yun ngunit heto lang yata ang napansin niyang hindi.
She rolled her eyes when she saw Theodore smiling at her genuinely.
Kaagad silang nagpasalamat sa waiter na nag-giya sa kanila kapagkuwan ay humarap sa silang tatlo kay Theodore na kaagad namang napatayo.
She sigh. "Thalia, Amelie, this is your father his name is Theodore Rein Dela Vega!" Pormal na pakilala niya.
At gaya gaya nga ng inaasahan niyang mangyayari, napaluhod si Theodore upang magpantay ang taas niya sa mga bata.
Kapagkuwan ay naiyak, ngayon lang niya ulit makitang ganyan ka emosyonal si Theodore.
Yakap-yakap na nito ang dalawa nitong anak habang umiiyak, ganun rin naman si Thalia ngunit nanatiling blangko ang ekspresyon ni Amelie ngunit batid niyang gusto na rin nitong maiyak.
Habang siya naman ay nanatiling nakatayo at pinagmamasdan niya lamang kanyang mga anak at si Theodore na umiiyak.
"Pa-papa ko!?" Iyak na sambit ni Thalia.
Napatango-tango naman si Theodore. "Ye-yes baby, I'm your papa...I am your p-papa!" Tugon naman nito sa anak.
Si Amelie naman ay hindi na mapigilan ang luha at kumawala na rin ito kasabay nun ay ang paghagulhol nito at ang pagyakap nito pabalik ng mahigpit sa ama.
"P-papa, why did you it?" Amelie asked.
Now Theodore was confused. "Do what baby?" He asked.
Tumikhim siya. "Mamaya na natin iyan pag-usapan, sige na tama na yan!" Mahinahong aniya.
Kaagad namang kumawala sa pagkakayakap ang tatlo. "Papa, promise us, na hindi mo na kami iiwan ni Amelie, okay?para happy family tayo, kagaya ng iba!" It was Thalia who said that.
Napangiti naman si Theodore at hinalikan sa nuo si Thalia. "Hindi na baby, pangako!"
Hayan na naman yang letseng pangako na yan!nang dahil diyan may nasasaktan.
Nais niya iyong sabihin ngunit impit na pagpipigil ang ginagawa niya para lamang hindi masira ang araw ng tatlo.
Tumingin ito sa kanya kaya napatindig siya ng tayo at tinaasan ito ng isang kilay. "Ano?"
Ngumisi ito. "Hindi mo ba ako yayakapin, na-miss kita!"
Nagulat pa siya sa sinabi nito kapagkuwan ay umusbong ulit ang inis niya sa katawan. "Ginagago mo ba ako Dela Vega?!"
YOU ARE READING
Her Promise (COMPLETED)
Romance'I can't promise to fix all of your problems but there's only one thing I can really asure at you, and that is you will never face them alone' -Theodore Rein Dela Vega Catheline Aubrey Cortes was an orphan child, she was sent to the orphanage by he...