Habang naglilinis ako dito sa third floor kung saan meron yung amo kong ubod ng sungit ang sarap tadyakan sa mukha ay hindi sinasadyang makarinig ako ng ungol.
Napabuntong hininga ako. My god! Kung di ko lang talaga kailangan ng trabaho ay umalis na ako dito eh pero dahil mabait ako at sanay na ako sa ganiyan niya, ako nga lang ang pinaglilinis niya dito sa malaput sa room niya eh.
Napasilip ako sa kwarto niya madilim yun at tanging lampshade ang nakaopen at sa kabilang dako ng kama pa iyon. Kitang kita ko ang ang paggalaw nila, sanay na ako sa ganiyan eh lagi ba namang may iuwi na babae dito yan.
Alam kong may ginagawa silang milagro kaya sinarado ko ang pinto ng ingat na ingat. I didn't want to create sound para hindi sila maistorbo.
Bumaba ma ako habang nagpupuans ng pawis nakaaircon naman kung bakit mainit.
"Marijoe magluto ka na ng hapunan para makakain na tayo baka mahuli si sir"
"opo manang" sabi ko saka dumeretso sa kusina, marami kaming katylong at may iba ibang destino nagkataon na ako ang magluluto dito dahil gusto nila ang luto ko.
Matagal na ako dito mga tatlong buwan narin simula nang tumakas ako sa bahay namin sa Baguio. Ayoko doon dahil kinokontrol ako ni papa sa lahat ng bagay, palibhasa wala na si mama kaya nagagawa niya lahat. Ako ang panganay sa apat na magkakapatid at sad to say naiwan sila doon.
Namimiss ko na rin sila eh wala kasi kaming komunikasyon at hindi ko na balak na bumalik doon. Kaya pumunta ako dito sa Cagayan at nagtrabaho para ikabuhay ko, maganda naman dito eh mainit nga lang.
At yun nga ang boss ko si Jilmar Clemente isang mayaman na lalaki dito sa Cagayan. Mayaman nga pangit naman ng ugali laging nangiinis isip bata pa babaero pa hay naku lahat na ata eh.
"Manang kape!" at ayan na nga ang boss ko natapos na atang makapunta ng langit kaya bumaba na asan nanaman kaya yung babae niya.
"sige hijo" narining ko si mananag na naglalakad habang naghihiwa ako ng karne.
"ano yan?" tanong niya habang nakasandal sa pinto. Kung una mo siyang makikita he looks dangerous pero isip bata sa totoong buhay!
"sinigang"
"want!" sabi niya agad kaya napatalon ako. Muntik ko nang sabihin na magluto ka para sa sarili mo pero baka palayasin ako.
Alam niyo kung bakot sinabi kong dangerous? Hay naku ako lang nakakaalam dito dahil nakita ko mismo dangerous ang pagkaplayboy niya kaya ayun sunod sunod na babae. Ewan ko nalang kung makakapagasawa pa yan.
"sige boss" boss ang tawag ko sa kaniya mas madali eh kaya hinayaan nalang niya ako.
Dito ko piniling magtrabaho dahil malayo sa pamilya ko ayokong dinidiktahan ako kaya naglayas ako. I did that because i want to escape the reality.
YOU ARE READING
Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]
Genç Kurgu"Layuan mo ako" -Mari Joe Magno