"Dad no!" mariin kong sinabi sa kaniya ayan nanaman siya eh lagi nalang gusto niya hindi ko na nagagawa ang nga gusto ko.
"but you should! and dont yoy dare disobey me!" sigaw niya sakin napakapit ako sa inuupan ko.
Punong puno na ako ang dami niyang gusto na ayaw kong gawin.
"you have to for our business" malumanay na niyang sabi.
Napatingin ako sa kaniya.
"no! I dont want to involve myself in that stupid marriage just fpr the sake of your business!" umalis ako pagkatapos nun.
"if you leave our house i'll cut our connection" napatingin ako sa kaniya na nandidilim ang paningin.
"you know what?! Ever since mom died you'rr always like that strict! I wish that mommy is alive and you are the one who is dead!" sigaw kp sa kaniya at nagulat siya pero wala na akong pakealam.
"Ate!" napatingin ako sa tumawag sakin si Nicole kapatid ko.
"bakit ka sumisigaw? Nag aaway nanaman ba kayo? Ate intindihin mo na lang si papa" ayokong umintindi pagod na akong intindihin siya, all my life sumunod ako sa mga pinapagawa niya even lumayo sa mga kaibigan ko.
"pagod na akong umintindi Nicole" sabi ko saka tinalikuran siya saka pumasok sa kwarto.
Napapaiyak ako dahil sa galit kay papa matagal ko na tong kinimkim ngayon lang ata sumabog, its already 11 in the evening kaya wala nang tao sa labas.
Kinuha ko ang mga gamit ko at dahan dahang bumaba at lumabas ng bahay, iniwan ko ang credit card, atm at phone ko para hindi nila ako matrace. I only got 5 thousand and im thinking that i will go to Cagayan balota ko malayo daw iyon and mahihirapan sila sa paghahanap sakin.
I rode a bus papunta sa Cagayan at may nakita akong wanted maid kaya pinuntahan ko iyon at ang layo pala, 2 hours ang byahe mula sa city.
"Manang saan ho ito?" tanong ko sa isang nagtitinda binaba kasi ako dito sa palengke eh kaya wala akong alam.
"ay ineng diyan lang sa likod ng malaking building na yan" tinuro niya ang isang bodega ata yan.
Naglakad na ako papunta sa likod at halos malula ako sa laki ng bahay na nandito.
I press the doorbell at guard ang bumukas.
"magaapply po sana ako bilang katulong" nakangiti kong sabi syenpre dapat mabait ka.
"pasok ka" niluwagan niya ang gate kaya nakapasok ako.
"manang may magaapply daw!" sigaw ni kuyang guard sa isang medyo may katandaan nang nagdidilig ng halaman.
Lumapit siya samin saka naglahad ng kamay ginayawa niya ako papasok sa maliit na bahay katabi ng mansiyon.
"naku ang bata mo pa para magtrabaho hija"
"Mari nalang po manang"
"halla sige na magsisimula ka na ngayon at nang marami kang matapos saan ka nga ba galing?"
"a-ah sa malayo po dito"
"oh sige maglinis ka na sa sala ang destino mo ha? At kapag nakita mo si senyorito ay huwag mong kakausapin"
"ah opo manang"
"sige na ayusin mo na yang gamit mo" tumango ako saka siya naglakad palabas ng kwarto. Maganda naman ang kwarto eh malawak naman siya.
Lumabas na ako pagkatapos kong maligo sa sala daw ako eh kaya pagkapasok ko halos manlaki ang mata ko nang makotang ang laki at ang lawak ng bahay. Saka napadako ang tingin ko sa isang painting sa gitna ng hagdan papunta sa taas siya ba ang may ari? Halla ang bata pa ah at mukh-
"what are you looking at?" napatalon ako sa gulat ng may umalingawngaw na boses sa loob ng bahay. Napatingin ako at siya yung nasa painting so sya ang boss ko.
Dali dali akong yumuko at tinuloy ang paglilinis, naglakad naman siya at umupo saka nanood.
Paano ako maglilinis kung andito siya? Kaya tinigil ko muna.
"so you're the new maid?"
"o-opo" ano ba naman yan nakakatakot naman ang boses parang papatay.
"oh well tell manang that im hungry"
"opo" saka ako yumuko pero aalis na sana ako nang magsalita ulit siya.
"i change my mind. Cook for me"
Abat!
____________________________________________________________________________
YOU ARE READING
Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]
Teen Fiction"Layuan mo ako" -Mari Joe Magno