"Mari! Ikaw munang bahala dito at isasama ko ang nga maid sa farm at yung iba pupuntang palengke" rinig kong sigaw ni manang mula sa baba, dito kasi ako sa second floor naglilinis eh kaya sumigaw siya.
"opo!" sabi ko sabay patay sa vaccum tapos ko na lahat! Makakapagpahinga na ako!
Bumaba ako at ang tahimik ng bahay wala silang lahat eh kaya ako lang eh, napaupo ako sa sofa na pawis na pawis, ang laki naman kasi ng bahay eh!
Nakarinig ako ng sound ng sasakyan kaya napatayo ako baka si sir nayan!
Naglakad ako papuntang kusina para hindi siya makita, last na yung last week na paguusap namin.
Nakarinig ako ng tawanan ng mga lalake at mukhang madami sila siguro mga kaibigan niya. Uminom muna ako ng tubig para fresh.
"Who are you?" napatalon ako sa gulat nang may magsalita sa likod ko.
"a-ah bago po akong katulong dito" sabay yuko ko sa taong nasa harap ko, ang gwapo niya ha.
"no meed to be formal. May magandang maid pala si Jilmar ah haha by the way im Vincent" naglahad siya ng kamay pero ngumiti lang ako kasi madumi ang kamay ko.
Binawi niya ang kamay niyang nakalahad saka naglakad papunta sa ref at uminom.
"anyway kaibigan ako ni Jilmar kaya huwag ka nang mahiya sakin" ngumiti at tumango ako sa kaniya.
Pagkatapos nun lumabas na ako gamit ang backdoor para pumunta sa harap at magdilig.
"naku bilisan niyong lumaki ha?" sabi ko sa mga halaman na magaganda.
"Mari.."
"sir!" napatingin agad ako sa likod ko nang magsalita si sir Jilmar.
"kindly please make meryenda for us here?" turo niya sa upuan dito sa hardin.
"s-sige po" sabi ko saka nagmamadaling pumasok at sana sa backdoor nalang ako dumaan dahil nakasalubong ko sila.
"wooooh" napahiyaw silang lahat kaya yumuko ako at naglakad na paalis sa harap nila, ramdam ko parin ang titig nila sakin.
"who's that?" tanong nung isa.
"she's Mari Jilmar's new maid" sagot ni Vincet sa kanila. Rinig ko ang boses nila ang lalakas kasi eh.
"she's beautiful right?" sumangayon naman ang iba at pinamulahan ako ng pisngi.
"Hey! Stop talking about her! Andtio na girlfriends niyo!" and i didn't know who that is pero may mga girlfriend sila?
Then i heard some chattering voices of girls maybe he's right? Dinagdagan ko yung meryenda na hinanda ko at una kong nilabas ang juice.
"Hai Mari" sabi nung isa kaya ngumiti lang ako habang nilalapag ang inumin. Napatingin ako sa babae at panay ang masamang tingin nila sakin eto na nga ba ang iniiwasan ko eh.
Malalaki ang hinaharap nila at tadtad sila ng make up, yun ang nasa isip ko nang makabalik ako sa kusina.
"tulungan na kita" Vincent said nang hinahanda ko ang makakain.
"ahh thank you"
"pasensya na maingay ah kasi nandyan yung mga babae nila"
"eh ikaw wala?" napatakip agad ako ng bibig nang bigla siyang mapatingin sakin.
Ngumiti siya saka ginulo ang buhok ko at binuhat na ang isang tray.
"silly girl wala akong girlfriend" napangiti nalang ako sa pagkaawkward ang daldal ko kasi eh.
"sorry ang daldal ko" sabi ko na nakayuko.
"its okay i like girls who are talkative and cute"
Sasagot na sana ako nang may sumigaw kaya napatalon kami sa gulat.
"Hurry up! Mari!"umalingawngaw ang boses ni Jilmar sa buong bahay saka tumalikod agad.
Problema nun? Nagkatinginan lang kami ni Vincent at naglakad na palabas.
____________________________________________________________________________
YOU ARE READING
Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]
Teen Fiction"Layuan mo ako" -Mari Joe Magno