Triết

11 1 0
                                    

ĐỀ CƯƠNG TRIẾT HỌC

Câu 1: Trình bày nội dung khái niệm triết học và nguyên nhân ra đời của triết học:

* Khái niệm:

- Triết học là hệ thống tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó, là khoa học về những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội, tư duy.

- Triết học nghiên cứu thế giới một cách chỉnh thể.

- Triết học được xem là hình thái cao nhất của tri thức, nhà triết học là nhà thông thái có khả năng tiếp cận chân lí và làm rõ bản chất của mọi vật.

- Triết học đề cập đến những vấn đề thuộc về vũ trụ, con người và XH loài người.

* Nguyên nhân/ Nguồn gốc:

- Ra đời trong khoảng thời gian từ tk VIII đến TK VI TCN tại các trung tâm văn minh của nhân loại: phương Đông (Ấn Độ và Trung Hoa), phương Tây (Hi Lạp).

- Triết học có nguồn gốc từ thực tiễn, do nhu cầu của thực tiễn nên nó có nguồn gốc nhận thức và xã hội.

+ Nguồn gốc nhận thức: tư duy của con người đã đạt đến trình độ trừu tượng hóa, khái quát hóa, hệ thống hóa để xây dựng nên hệ thống lí luận chính trị chung nhất về thế giới và vị trí của con ng trong thế giới đó.

+ Nguồn gốc xã hội:

· XH đã có sự phân chia giai cấp với 2 giai cấp đầu tiên là chủ nô, nô lệ, sự tách rời lđ trí óc với lđ chân tay.

· Khi XH có sự phân chia giai cấp, triết học ra đời bản thân nó mang tính Đảng (nhiệm vụ của nó là luận chứng và bảo vệ cho 1 giai cấp xác định).

=> Các nguồn gốc trên có mối liên hệ mật thiết với nhau sự phân chia chúng chỉ mang tính thế giới đối.

CÂU 2: THẾ GIỚI QUAN VÀ CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA THẾ GIỚI QUAN? TẠI SAO NÓI TRIẾT HỌC LÀ HẠT NHÂN LÍ LUẬN CỦA THẾ GIỚI QUAN?

Khái niệm thế giới quan: thế giới quan là toàn bộ những quan điểm, quan niệm của con người về thế giới, về bản thân con người, về cuộc sống và vị trí của con người trong thế giới đó.

Vai trò: Thế giới quan đóng vai trò định hướng cho toàn bộ cuộc sống của con người, từ thực tiễn đến hoạt động nhận thức thế giới cũng như tự nhận thức bản thân để từ đó xác định lý tưởng, hệ giá lối sống, nếp sống của mình. Như vậy, thế giới quan đúng đắn, khoa học là tiền đề để xác lập nhân sinh quan tích cực và trình độ phát triển của thế giới quan là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá sự trưởng thành của mỗi cá nhân cũng như của mỗi cộng đồng xã hội.

Nói Triết học là hạt nhân lí luận của thế giới quan là vì

* Bản thân Triết học chính là thế giới quan

* Trong số các loại thế giới quan phân chia theo các cơ sở khác nhau thì thế giới quan triết học bao giờ cũng là thành phần quan trọng, đóng vai trò là nhân tố cốt lõi

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jan 06, 2021 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

triếtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ