"hija you dont remember me?" napatingin ako kay Ma'am.
"p-po?"
"well maliit ka palang noon nang makita kota kasama ang mommy mo"
"ano pong ibig niyong sabihin?"
"your father is looking for you hija. Why are you here experiencing being maid while you are a princess?" napatigalgal ako alam niya! Baka mahanap ako nila papa!
"dont worry i'll not tell your father because i know you have your own reason" ngumiti siya sakin napahinga naman ako ng malalim.
"matagal na po ba akong pinapahanap ni daddy ma'am?"
"yes hija its been more than one month i guess at hinahalughog niya ang buong pilipinas, but im thinking he didn't find you here"
"i change my name ma'am"
"hija you should be careful. Alam ko kung anong gustong mangyari ng ama mo base sa mga sinasabi ng mom mo noon sakin"
Napayuko ako sa sinabi niya kaya nga umalis ako eh kasi ayoko nang sundin ang sinasabi niya.
"oh well mauna ka nang umuwi, i'll go back to manila, kinuha lang kita kasi gusto kitang makausap" niyakap niya ako saka siya sumakay sa kotse na isa.
Ako naman sumakay rin sa kotse na isa dalawa pala na kotse ang dala niya eh mukhang pinaghandaan talaga.
Pagdating ko sa bahay ay busy ata silang lahat walang tao sa loob eh baka nasa likod sila. Papunta na sana ako sa kusina ng may makita akong panty sa sahig.
Oh my god! Ang kalat kanino naman kayang panty to! Kinuha ko iyon na parang nandidiri aba mabuti nang handa baka mamaya eh may germs pa ito.
"oh Mari nak-" napaharap ako kay March kasama kong kasambahay na may hawak na panty.
Nanlaki naman ang mata niya sa nakita sa kamay ko kaya agad kong binitawan.
"gaga ka! Bakit ka nagtanggal ng panty dito?!" pabulong niyang sabi sakin. Siniko ko siya kaya napatingin siya sakin.
"gaga hindi akin yan. Pagdating ko dito meron na yan!"
"peste eh kaninong panty yan ang kalat!" ganiyan kami magsalit dahil kami lang ang makaedad dito eh 18 rin siya.
"Hayaan nalang natin yan!"
"gaga kunin mo na baka makota pa ng iba!"
"ano yan?" napatuwid kami ng tayo ng magsalita si manang kaya napatingin kami sa kaniya.
Baka sa kaniya tong panty. Chos! Dahan dahan siyang napatingin sa panty na nakabagsak sa sahig.
"Kanina to manang?" tanong naming dalawa mukhang branded pa ang panty eh.
"ah sa babae na dinala ni sir niyo dito kanina" ha?! Tanginang yan! Mukhang napasabak si sir ah.
"dalhin niyo nga sa kwarto niya yan" sabi ni manang saka tumalikod na samin. Nagtinginan na kami ni March saka siya bumitaw sakin.
"haha alam kong kaya mo na yan Mari at may gagawin pa ako!" sabi niya sabay takbo palabas.
"hoy!" wala na akong nagawa kaya kumuha ako ng plastic at nilagaw yun doon saka naglakad papunta sa kwarto niya.
Hallway palang naririnig ko na parang nagkakasala ang isip ko kahit hindi ko naman nakikita ang ginagawa nila pero rinig ko! Jusko! Uso ba sa kaniya ang soundproof na kwarto?!
Kaya hindi muna ako pumasok at naghintay pa sa labas hanggang sa matapos sila. Naglakad lakad muna ako paikot dahil hindi ko kaya ang naririnig ko, im not innocent i've seen more than that pero sa screen lang not in a real life.
Nang mawala na ang tunog ay napabaling ako sa pinto. Tapos na ba? Kaya dali dlai akong pumunta doon at kumatok para matapos na!
Bumukas iyon at si sir ang nagbukas na pawos na pawis pa, ang lagkot ng atmosphere my god!
"why?" nakatitig niyang sabi saakin. Nilahad ko ang plastic sa kaniya at kinuha niya naman iyon.
"Nakakalat po sa baba gusto po ni manang na ibigay sa ahm dinala niyo dito"
"tss" napairap siya. Abat suplado! Hinayaan niyang nakabukas ang pinto kaya nakita ko ang babaeng hubot hubad na nakaupo sa kama.
Hinagis niya ang panty sa babae ngumiti naman ang babae. Hello andito ako! Gusto kong umalis pero napapako ang paa ko!
"leave. Hindi ka magaling." wooooh! Muntik na akong mapasigaw ng tumakbo ang babae at nagmamadaling isuot ang damit niya sa labas
Ako nakatingin lang sa kaniya na parang nammamangha! Sa ganoon na paraan natapos ang lahat?!
Nang mawala na siya umiling ako at lalakad na sana ng magsalita siya sa likod ko.
"gusto mo sumunod sa kaniya dito sa kwarto?" napabaling ako sa kaniya at nakangisi siya.
"Bastos!" sigaw ko saka umalis na doon. Ang bastos ng lalaking yun katatapos niya lang eh jusko! Ano ba itong nararanasan ko!
____________________________________________________________________________
YOU ARE READING
Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]
Ficção Adolescente"Layuan mo ako" -Mari Joe Magno