Chapter 1

1 0 0
                                    

Lisa POV.

"Babe kong aminin kaya natin sa publiko ang relasyon natin ng hindi na tayong nahihirapan na magkita." Sabi ko kay Jungkook.

  Nagulat ako ng hampasin ni Jungkook ang lamesa. Nasa dining area kami ng condo ng pinsan niya na nasa ibang bansa at pansamantalang hiniram ito ni Jungkook habang nasa ibang bansa sya.

"Lisa ilang beses ko bang sasabihin na bawal. Alam mo naman siguro kong bakit." Seryusong sabi nito.

Nahiya ako kaya tumingin ako sa baba para iwasan yong tingin nya. "S—sorry. S—sige kumain na tay—-."

"Nawalan ako ng gana." Sabi nito at umalis nang hindi ako tinignan.

Napatingin ako sa kanya habang papalayo. At hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko.

2 years na kaming magkarelasyon at secret in relationship. Tagal ko ng gusto umamin sa publiko pero ayaw ni Jungkook. Ito rin ang dahilan ng pag-aaway namin dalawa. Ayaw na ayaw ni Jungkook na pag-usapan ito, Ewan ko ba kong anong dahilan nya.

So yon nga nawalan din ako ng gana kumain at niligpit ko nalang yong pinagkainan namin dalawa na hindi naman naubos kaya tinago ko yong ulam.

Habang naghuhugas ako ng pinggan ay bigla nag vibrate cellphone ko kaya binaba ko muna ang plato at tinignan kong sino ang nagtext.

"Jennie Unnie?." Napakunot noo ako ng makitang nagtext siya.

From: Jennie Unnie😘
Hey Lisa! Where are you?! Bat wala ka dito sa condo mo? At iniwan mo pang nakabukas ang opisina mo.

  Nanlaki ang mata ko ng mabasa kong nakabukas raw ang opisina ko sa condo. Shyt! Ang picture namin ni Jungkook!!!

Mabilis kong kinuha ang bag ko sa upuan at umalis ng walang paalam kay Jungkook. Alam kong galet parin ito at Hindi ako papansin kaya hindi na ako nagbalak na magpaalam pa.

Sa sobrang taranta ko muntik ng mahulog ang sombrero ko buti nalang mabilis ako at nahawakan ko ito at inayos.

Lakad takbo ako sa parking lot hanggang sa makarating sa sasakyan ng personal assistan ko.

"Shyt! Shyt! Baka nakita ni Jennie Unnie ang picture! Patay ako nito kay Jungkook." Ng makasakay ako ay mabilis kong pina takbo ang sasakyan at pumonta ng c-park kong saan naka parada ang sasakyan ko.

  Hindi kasi pwedeng gamitin ko ang sasakyan ko baka May makakita sa akin doon sa condo ng pinsan ni Jungkook. Kapg nagkikita kami ni Jungkook sasakyan ng Personal assistant ko ang ginagamit ko at siya rin naman mag offer sa akin para daw safety.

"W-William, si Jennie Unnie?." Nauutal pa ako ng makita siyang nakaabang sa akin sa labas ng condo ko.

"In the living room Maam. Naghihintay po." Sabi nito.

  Kinakabahan pa ako noong papasok na ako sa condo. "Chillax Lisa. Wala naman siguro siyang nakita." Bulong ko.

So yon nga pumonta ako ng sala at tama nga si William/PERSONAL ASSISTANT naghihintay sa akin si Jennie Unnie.

"J-Jennie Unnie." Napakagat ako ng labi ng mautal ako.
Napatingin siya sa akin at Seryusong tinignan ako kaya napalunok ako ng laway. Waittttt— nakita ba nya???

"Saan ka nagpupunta at lagi kang ginagabe? I've been  waiting for you." Sabi nito.

  Nakahinga naman ako ng maluwag akala ko naman May nakita sya. "Jennie Unnie I'm so sorry. I went to Bambam house kasi tumawag siya sa akin at akala ko kong anong nangyari sa kanya yon pala pinagtripan nya ako at ginawa nya akong alipin. Myghad pagod na ako gusto ko ng magpahinga." Sabi ko umakting pa akong pagod na pagod.

Sorry Bambam huhuhu.

Ngumiti naman ito. "Haynaku buti nalang mabait ako. Btw pumonta pala ako dito para ibigay tong naiwan mong bracelet sa bahay." Sabi nito sabay bigay sa akin yong bracelet.

  Nanlaki ang mata ko ng makita ko ang bracelet na matagal ng nawawala. Regalo ito sa akin ni Jungkook. May nakalagay pang property of kookie. Shyt.

"Oh. Thankyou Jennie Unnie." Sabi ko. Akala ko wala ng sa sasabihin si Jennie Unnie pero meron pala. "Who is kookie?." Tanong nito.

"Si Bambam, Jinnie Unnie." Napakagat pa ako ng labi dahil sa pagsisinungaling ko.

"Bambam? Paanong naging Bambam eh ang layo ng pangalan niya sa kookie. Ska property? Pagmamay-ari ka ba nya? Kayo naba???." Sunod na tanong nya.

"Of course not Jennie Unnie. Regalo nya ito sa akin bilang bestfriend alam mo naman dba ang kwento namin ni Bambam." Sabi ko.

Tumango naman ito. "Yeah. Never mind."

 
  Ngumit ako kay Junnie Unnie. "Kumain kana ba?."

"Yes, bago ako pumonta rito kumain na ako." Sagot nito.

So habang naguusap kami biglang nakatanggap ng tawag si Jennie Unnie. Kailangan na daw nyang umalis dahil hinahanap na siya sa condo.

"Ingat ka Unnie." Sabi ko at hinatid siya sa pintuan.

  Nang makaalis si Jennie Unnie mabilis ako pumonta ng opisina ko at tinignan ang picture namin ni Jungkook pero napakunot ako ng wala ako ni isa makita. Kaya tinawag ko si William para tanongin.

"William. Asan ang mga picture rito?." Tanong ko. "Actually Maam tinago ko sa kabinit nyo ng makita kong nasa labas si Maam Jennie alam kong secret in relationship kayo ni Sir kaya tinago ko para walang makakita." Sabi nito.

Nakahinga naman ako ng maluwag. "Oh my. Thankyou William akala ko nakita na ni Jennie Unnie." Sabi ko.

———

ig: safooramuh

Comment below if you want me to continue this story ^_^

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 09, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

IDOLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon