Typographical error ahead—beware choss!
_________________________________________________Chapter 5: Encounter.
DAYA'S POV
As expected di talaga ko titigilan ng lalaking to hanggat di ko sumasang-ayon sa gusto niya at ano yun? Gumawa lang naman po siya ng household rules at sa bawat na malabag ang mga rules na yun may kaakibat na punishment and I disagree!
punnyemas na Nerd talaga 'to oo!
“Hey, Babaeng dalawa ang likod. Nakikinig ka ba?”Tinapunan ko siya ng nakakamatay na tingin “What ? ” Naguguluhan niyang tanong
“What did you just call me?” Di siya umimik ng ilang segundo pero pag kuwanan ay ngumisi siya. “Why? toto—aray! oy masakit!” Pinagbabato ko lahat ng mahawakan ko sa kanya.
“Im not flat you jerk!” This time yung vase na nasa side ng sofa ang dinampot ko.
“Oops, wag yan. Mahal yan, Isa!” This time ako naman ang mangtri-trip sa kanya.
“O , talaga?” di naman kalakihan ang vase kaya madali ko lang nabubuhat.
“Isa, Daya makikita mo” Banta niya
“Why? Madali ka namang pera e— bat di ka na lang bimili ng bago?”
Pilit niya kung hinahawakan pero dahil malakas reflexes palaging ang Vase ang nakhahawakan niya na hinihila ko din pagkatapos “ What now?”
“Shit, Just put it back immediately or I will let you by force?” andali niya mapikon no.
“Bakit nga?” pangungulit ko pa din.
He sigh “It has a sentimental value.Now, put it back” utos niya. Pero dahil sa sakilang pasaway ako mas nilayo ko pa dun sa lalagyan niya.
“Not that fas— what the!” Nyemas ang bilis at ang lakas niya.
“I told you, didn't I?” He pinned me on the wall. Nasa isang kamay niya ang Vase at ang isa. nakalapat sa wall pangkulong sakin.
Spell awkward “ O? sinabi ko ba?” maang- maangan kong sagot.
“Tsk! ” Binalik niya ng maayos ang Vase saka tumingin uli sakin.
An irresponsibly playful grin tag on his lips
“May maluwag na turnilyo ka talaga sa utak no? ”“Wala ” sinubukan kong makawala pero men! ang lakas niya.
I heard my heart beats fast and it made me gasp for air idadag pa ang sobrang lapit niyang mukha. “ Playful Daya, need to be discipline.”
“In what way?” Sinubukan kung wag gumalaw in any possible way dahil kunting- kunti na. lang talaga magdidikit na ang di dapat magdikit.
He smirked saka winagayway ang susi ng aking kotse“ I hold this one”
“You dickhead! kinuha mo na nga yung isa kukunin mo pa yan?!” Hinabol ko siya hanggang sa second floor pero huli na dahil nakapasok na siya sa kwarto niya at ni lock yun.
Geez, Ang tanga ko kasi.
Para kaming mga bata no? .. . Im 23 while he is 25 . Mas bata ako sa kanya ng dalawang taon kaya minsan tinatawag ko siyang kuya pero kaakibat naman nun ang pagiging cold niya. Tinawag ko siyang kuya once nung nasa bahay pa kami ng parents ko at anong ginawa ng gago? COLD TREATMENT ang giwana niya sakin. Kahit anong kalukuhang gawin mo para lang siyang Sementong nakatingin sakin.
Its my second day here sa bagong bahay kuno namin. Parang sa bahay lang ng Parents ko pero ang interior and exterior design ng buong bahay ay sobrang kakaiba. Mas modern siya kaysa sa bahay ng parents ko.
“Kulugo! Susi ko, papasok na ko!” sigaw ko mula sa first floor.
He walk down the stairs with his formal suits“Pasan?”
“None of your business” he said in his formal and bored voice.
Ansungit. Wala naman akong ginawa a. Sa katunayan pa niya siya may kasalanan e.
“Susi ko?” Sabay lahad ng kamay.
He look at it for a second then he set his bored gaze on me.
“Aki— hoy, saglit!” Hinawakan niya ng kamay kong nakalahad at walang awa niya kong kinaladkad.
Naman e. Naka- heels po ko manong!
“Waaahh! saglit ! yung takong ko!”
He open the door and guided me to enter . Pagkaupo ko sa front seat again niya kong pinaliguan ng tingin. “Hnm, not bad”
“Kung may pinaplano ka namang masama, makikita mo” banta ko.
He just then wink “No worries. May dadaluhan lang naman tayong party”
“Nang ganito kaaga?” New trend na ba ngayon? Party in the morning?
“At sino nagsabing pumapayag ako?”
Sinuot niya muna seat belt niya “ Kahit naman di ka pumayag , di ko naman tinatanung opinion mo”
“Ah, okay” saka ko pilit na binubuksan ang pintuan.
He smirked again “Not too fast, baby!” saka niya pinaharurot ang sasakyan.
“PAG AKO TALAGA NAMATAY DAHIL SAYO, MUMULTUHIN KITA!” Nasa kalagitnaan na kami ng daan at dun lang nagaing normal ang takbo ng sasakyan.
“Punyemas ka! ” he just smile.
“told yah, and try to escaped again ”
Nakarating kami sa venue ng party kuno. Sa isang tanyag na Hotel. Pinagbuksan niya ko ng pinto at ginaya sa loob. Sa Entrance my babaeng nakatayu dun.
“Sir, Invitation?” May pagkapabebe niyang tanong. Henep din mang- flirt to a. Harap-harapan talaga. Kita na ngang me kasama.
“Here” sabay abot.
“Anong party to?” tanong ko.
“Pagdiriwang?” Sinamaan ko siya ng tingin.
“Wanna die?”banta ko.
He then laugh “So alam muna pakiramdam pag namimilosopo ka” sabi niya.
I just rolled my eyes on him. “Tsk!”
Nakapasok na kami sa main venue ng party at ang masasabi ko lang— Gusto ko nang umuwi! ang boring e.
Ginaya niya ko sa may pinakagitna kung saan may dalawang lalaking sa tingin ko nasa mids 50 or 60 yun isa habang yung isa naman parang ka age lang ni dad.
“Hi, gramps!” bati ni— Ano nga palangan pangalan ng lalaking ‘to? Geez, Daya pangalan ng Fiancé mo di mo alam?— Sabat na naman ng bulati ng utak ko.
“Samuel apo!” Lumapit siya sa lolo niya at niyakap ito.
“Hi, Dad.” Bati niya sa isa pang lalaki at nakipag manly hug.
“Oh, by the way, this is babaeng dalawa ang likod—I mean this is Daya. Kilala mo na naman siya lolo no?” Makakatikim talaga sakin ang isang 'to mamaya.
“Of course. I already know her” Lumapit ako sa kanya at nagmano. “Hello po”
Nagsimula na dong dumami pa ang tao. Nasa kanan ko si —Samuel *Narinig ko lang sa lolo niya* habang nasa kaliwa ko naman ang lolo niya.
“Lo, ( feeling close lang e) ano pong Party to?” tanong ko.
Gumawi naman ang tingin niya sakin “Pagdiriwang?” punyemas na buhay 'to oo. Ngayon alam ko na kung saan nagmana ang kulugong 'to.
“pfft! ” Mas lalong sinamaan ko siya ng tingin. “Funny? funny?”
Dahil wala akong makuhang maayos na sagot tumingin-tingin na lang ako sa saligid pero wala akong nakitang kahit ano.
“Mr, Urquico sa harap po tayo?” Aya ng isang lalaki.
Kahit gusto ko pang magtanong kung sino ang lalaking yan ,pinigilan ko na lang baka wala din akong makihang magandang sagot e.
TO BE CONTINUED.
BINABASA MO ANG
The forgotten moments (On-going)
RomanceWhat if magising na na lang na wala kang maalala? Nabubuhay ng wala man lang kaalaman sa nakaraan What if One day may bigla na lang dumating, Dahil sa simpleng Arrange Marriage naging komplekado ang lahat. Unti-unti mong naaalala ang lahat pero pa...