❥︎----CHAPTER TWO: Palusot

5 3 0
                                    

(Star's POV)

"Gising na gumising na kayo anong Oras na.!"-Wika ni yaya melling habang ni yuyug-yug ako sa balikat. bakit parang galit Si Yaya melling ngayon?

"Hoy gising na?!"-wika uli ni Yaya Sa akin.

"Yaya 20 minutes muna si spark muna gisingin mo."-inaantok pang wika ko na Hindi man Lang tinitingnan Ang gumising Sa akin.

Haysst Sa wakas umalis din Si Yaya Tumahimik na Ang paligid.
Then suddenly narinig kong nag mura Si Spark.
Kaya tinakpan ko Ang taynga ko isturbo na didistruct Ang pag balik ko Sa pag tulog.

"Wahhhhh Mamu our ceiling is gone!!!!"-malakas na sigaw ko nang makaramdam ako nang tubig na buhos at bumasa sa katawan ko at Wala Sa sariling napa talon Ako Sa sahig.

But when I open my eyes widely I was totally schock ,si Mamu na Ang na Sa harap ko at may dalang isang balde.

So it means na Si mamu Ang bumuhos sakin nang tubig?
Akala ko na sira na Ang bubungan namin.

Tiningnan ko sya,Saka dahan² akong tumayo.
Galit na nakatingin SI mamu sakin.

But when I look at Spark I almost burst out a very loud laugh pero pinigilan ko dahil Alam ko Sa itsura nya palang inis na sya at baka mapatay din Ako ni mamu

Naka busangot si Spark.
Habang pigil na pigil Ako na wag ma pa tawa nang malakas.

Para Syang sisiw Kaya pala nag mura sya kanina.

"Oh ano mag tititigan Lang ba kayo o baka bubuhusan ko kayo nang kumukulong tubig!"-singhal ni Mamu.
Agad namn kaming pumunta Sa kanya kanya naming banyo,
malaki Ang room namin Kaya dalawa Ang banyo.

"Bilisan nyo ah baka aabut kayo nang dalwang taon Sa pag liligo."-sarkastikong wika ni Mamu habang palabas na nang kwarto.

"Shotup Mamu naliligo na eh."-reklamo ni Spark.

Kasi paulit ulit Lang Ang linya ni Mamu eh na memorize kona nga,
Pagkatapos namin maligo at nag bihis, kumain at nag toothbrush,haystttt kasawa na,
pa ulit ulit nalang.

...........at school...........
(Star's POV)

Haystttt grabe pagud na ako SA Kaka type dito Sa computer alas dos nang hapon , kaylangan maka isip ako nang paraan para make scape dito.
Nasa 2nd year collage na kami ni spark pero mag kaiba kami nang course.
Syempre Yung gusto ni Mamu Yung course na kinuha namin.
Yung Kay spark course ni papu Business management at ako ay course ni Mamu isang Computer science.
Ang course na gustong gusto ni spark ay Detictive like our late father ako namn ay Chief Like my late mother Yun Sana Ang course na gusto namin pero Hindi gusto ni mamu.

Pero Ok Lang Naman Sa Amin pinagkasunduan na namin Ang gagawin pag maka tapos kami Sa course nato mag aaral namn kami Sa course na gusto namin ok diba.
Si Mamu ay Lola namin si papu ay Lolo namin 10 years old kami nang kinuha kami nang grandparents namin nang mamatay Ang mama at papa namin may half sister namn kami anak ni papa Sa ibang babae pupunta daw Yun dito.
Dito din daw titira bahala Sila saka Yung pinsan namin Dito din titira.

Ay nakalimutan ko Yung plano ko para maka takas dito kahit ngayon Lang gusto Kong mag pahinga muna.

*Isip*isip*isip*
Ano Kaya?uhmmmm Alam ko na?

Inipit ko Ang tyan ko na kunyari masakit Sana gumana.
Lumingon Sa akin Ang close friend ko dito Sa room na Si Kai.

"Star Ok kalang ba?"-nag aalala nyang tanong.

"Ang Sama nang pakiramdam ko lalagnatin yata ako medyo masakit pa Ang tyan ko."-sagot ko na parang nasasktan talaga kunwari.
haystttt Sana sumali nalang ako sa PBB ,Sana gumana to.

Sana makatulong ka ngayon Kai,
Pag Hindi babatukan talaga kita mamaya.
Bulong ko Sa sarili ko.

"Ahmmmm ma'am masama daw Po pakiramdam ni Star."-sumbong nya Sa prof. namin.

"Ganun ba humingi ka nang paracetamol at herbal Sa clinic para Sa sakit nang tyan nya and for the coming fever."-sagot nang proffesor namin.

Nanalaki Ang mata ko.

What?!!! Paiinomin Ako nang paracetamol oh my God!at may herbal ba? Ano Naman lasa non? No!no!no! It can't be.

"Halika Star dito ka Sa sofa."-wika ni Kai.
Isa pa to babaeng to di man Lang nakatulong.
May sofa Kasi Sa likod nang student chair Yung para Sa bisita.

Kinakabahan ako what should I do now?!

Do I need to run?!
Wahhhhh!!!!what?

Nag papanic na Ang utak ko halos lalabas na Ang puso ko Sa kaba.
Wahhhhh spark rescue.

"Star...why you're shaking.?"-nag aalalang tanong nang Profisor namin na Si Mrs.Evelyn Ruiz.

"Huh?!ahh ehhh don't know.."-wala Sa sariling sagot ko.
Wahhhh! ikaw tlga Kai walang ka talagang silbi.

"Ma'am Ito na Po.."-wika ni Kai na kakabungad Lang Sa pinto.

Wahhhh!!mamu!!

"Ahhhh Star inomin mo Ito masarap to."-si Prof.
Wahhhhh inuuto pa ako.
Please utak gumana ka! bwesit ka!

"Ahh Mrs.Ruiz can I go out I need to pee."-wika ko saka umalis agad.
Ayssttt kahiya Naman Yung alibai ko basta bahala na.

Mabilis akong nag lakad papunta Sa Lady's Comfort room
But I suddenly bump some one.

"Ayy sorry Po sorry Po."-hinging paumanhin ko.

"Next time use your eyes."-the guy said it with a sarcastic tone.

Tskk! Nag sorry na nga eh.
Dumiritso na sya dumiritso na din ako Sa C.R tenext ko si Spark na kunin Yung bag ko Sa room ko Kasi umalis ako hahanapin ko pa Yung bracelet ko Sa park.

/"Are you out of your mind!!"/-reply nya.

/"Ahh Basta sumunod ka nlang."/-reply ko.

Saka lumabas nang C.R saka nag lakad papunta Sa likod nang Library dalawang floor to.
Yung Sa taas ay room nang criminology Sa baba ay library.
Yes may library kami mga collage.
May daanan kami dito ni Spark may butas Kasi Ang wall dito nasira yata pero tinakpan nang garbage socks.
Hinawi ko Yung sako nang basura saka dahan dahang lumabas.

Haystttt salamat naka labas na din.
Nag lakad na ako para pumunta Sa park malapit Lang namn nang kunti dito Sa school namin mga 80 meters Lang namn tantiya ko Lang.

The Sassy Twin (On Going)Where stories live. Discover now