#PILY18
"Shan"
Hindi siya umimik at umupo lamang sa katabi kong swing.
"Sinabi ni Blake ang nangyari sa akin. Nag-aalala na sila sayo. Hindi ka pa ba uuwi?"
I didn't say a thing. Ayoko munang umuwi.
Shan sighed. "How are you feeling?"
"Worst. Julian also broke up with me."
Nagulat ako nang bigla siyang tumayo.
"Langya. Gago ba siya? Bakit niya ginawa iyon!?"
Kita ko sa mukha ni Shan na galit na galit nga siya. Mapait na lamang akong napangiti.
"How come you always appear when I needed someone the most? Akala ko wala ka nang pakialam sa akin."
Mabilis na pumunta si Shan sa harap ko at lumebel sa akin. He even touched my cheek.
"I tried to distance myself but God knows how much I wanted to be by your side Alaska."
"I'm so sorry you have to experience all this. Pangako hinding-hindi na kita iiwan pa."
Instead of saying anything I hugged Shan. I needed this so much. I needed someone to comfort me. Thank God I have him.
Nang kumawala ako ay nakangiti si Shan kaya napangiti na rin ako.
"Kung ayaw mo pang umuwi okay lang. Sasamahan kita dito."
I just uttered 'thank you'.
Ilang sandali ulit kaming tahimik bago siya nagsalita.
"Naaalala mo ba nung kinder noong inaaway ka ni Jasmine at Francesca?"
"Oo naman palagi akong umiiyak noon dahil sa kanila."
"Isang araw nakita kong tinutulak ka nila tapos inaaaway and I-"
"You came to save me." Tinapos ko ang sinasabi ni Shan.
Funny how those two tease me back in kinder because of my white skin. They must be envy that time, plus the fact that their moms used to compliment me when we visit them.
In those times, Shan always saved the day. He's my hero. Pinagbati niya kaming tatlo at bunga nun ay ang pagkakaibigan namin hanggang ngayon.
"You always did Shan. Tanda mo pa nung tinatawag kitang kuya dahil mas kuya ka pa sa kuya ko."
"Yeah"
"Pero ayaw mo namang tawagin kitang kuya."
"Tss magkaedad nga lang tayo Alaska. Ikaw ba naman tawagin kong ate malamang maoooffend ka."
Natawa ako sa sinabi niya.
"Pero seryoso Alaska. Ayaw ko ngang maging kaibigan ka, kuya mo pa kaya."
"Huh? Ayaw mo akong maging kaibigan?"
"Next time I'll tell you why."
I pouted. So pakitang tao lang ang lahat ng ito ganun? Hindi talaga niya ako kaibigan?
Kukulitin ko pa sana siya nang biglang bumuhos ang ulan.
"Shit tara na Alaska."
Akmang hihilahin ako ni Shan pero tumakbo ako.
"Anong ginagawa mo?!"
I closed my eyes and spread my shoulders. I loved how the raindrops pour in me.
BINABASA MO ANG
Project: I Love You (Academic Strand Series #1)
Teen FictionBlaire is a Grade 11 HUMSS student who is running for high honors. In an instant, her attention was turned to a handsome Grade 11 STEM transferee student named Julian. She became unfocused then, but little did she know her friend Shan was helping he...