Sinipat ko ang aking relo upang tignan ang oras. Nagugutom na ako. But Yuri was still here to get stuff for herself. Kulang na lang ay kunin niya ang lahat ng narito.
Bigla akong napaatras ng may bumungo sa akin tapos bigla na lang akong iniwan. Letche. Hindi nag sorry.
"Hoy lalaking hilaw. Hindi ka ba mag so-sorry? Nasaktan ako" inis kong usal
"Nakaharang ka kasi miss masungit" he responded. Aba talagang.
"You're not gentleman. Dapat nag excuse ka. Hindi yung binungo mo pa ako" I half shout at him. Nakatingin na sa amin ang mga tao roon. Kahit si Yuri na namimili ng damit ay nakatingin na sa amin.
"Hoy miss sa susunod huwag kang haharang. Male-late nanako. Bwesit ka" he responded.
"Aba gago ka. Bwesit ka. Sipain kaya kita"
"Then do it. Hanggang salita ka lang naman"
"Bwesit ka" I said with frustration.
"Sige na. Bye. See you soon masungit. Til we meet again" he said at nakuha pa nitong mag flying kiss. Ang hunghang ang landi.
Nawalan na ako ng gana mamili dahil sa kaniya. Sakto na namang tapos na si Yuri. Nauna na akong lumabas doon habang nakasunod siya.
"Ang hot niya. Ang gwapo niya pa" Maurice commented.
"No way Yuri. As in he was hot pero napaka gaspang ugali. Sigawan ba naman ako" saad ko kay Yuri na ngayon ay hindi maalis ang tingin niya sa lalaking nakabunguan namin sa mall.
Damn. Siya pa ang may ganang magalit sa akin. Gayong siya ang dapat mag sorry sa akin. Inis akong naupo sa isang fast food habang si Yuri ay pumipili ng makakain namin.
My phone beep. I receive a message from my sister. Ano na naman ang kailangan niya sa akin.
"Yuri kailangan daw ako sa bahay. Hinahanap ako ng mga paboritong anak. You know may announcement" saad ko bago ginagap ang bag at nag simulang mag lakad.
Pinaharurot ko ang aking sasakyan upang makapunta agad sa mansyon ng mga Vicente. Kung pwede lamang siyang mag desisyon ay nais niyang sa lola niya siya uuwi. Lola niya sa part ng kaniyang Ina. Ayaw kasi nito sa kaniya. Sino ba ang gugustuhin siya. Ang nais ng magulang nila ay mag aral siya ng fashion design tapos malaman na lang nila na business ad ang kinuha nito. Simula pa lamang ay nag babalak na silang tatlo na mag negosyo. Pero sa kasamaang palad ay nabuntis ang kaniyang pinsan na si Mayumi.
Kaya ingat na ingat siya dahil baka isang maliit na pag kakamali lamang ay mawalan siya ng apelyedo.
Pag pasok niya sa bahay ay marami ang naroon. May ibang bisita ang magulang niya. Tumuloy ako patungo sa hapag at nakitang naroon na sila.
"Oh nandito na ang anak ko. She was Larissa. Pangalawa kong anak" pakilala ng aking ama sa mga naroon. I smile at them before sitting.
"Anong meron?" I whisper to Sheila. My youngest sister.
"Ikakasal na daw si ate Manilene" she whispered back to me. Napaayos naman ako ng pag kakaupo ng sabihin niya iyon.
"Hi Tito, Tita. Sorry natagalan ako. May masungit kasi akong nakabanga sa mall ng may bilhin ako. Tinalakan pa ako" a man chuckled. My body froze when I hear that voice. Dahan-dahan kong tinignan ang naroon and it was him. Damn him. Anong ginagawa niya dito?
"Mom meet my fiancée Raiko Romulo" pakilala ng kaniyang nakakatandang kapatid. Bigla naman siyang narindi sa mensaheng iyon.
Ang walang modo na ito ang mapapangasawa ng ate niya. Letche siya. Ibabaon ko siya sa lupa.
BINABASA MO ANG
Chained Love (El Señorita Series #2)
RomanceIsang malaking pag kakamali ang pag sabi niya ng 'I do'. Ang akala niya ay isang malaking kasinungalingan lamang ang lahat ng naganap na iyon. Isang Magandang panaginip na nag daan sa buhay niya. Noong una ay ayaw niya sa lalaki para sa sarili...