Hinayaan ko ang aking sarili na mag babad sa lamig ng tubig. Wala pa akong balak lumabas. Hindi rin siya nakakaramdam ng gutom. Parang hindi pa rin nawawala sa isip niya ang nangyari kagabi. Sa lahat ba naman ng mapipiling oras ng kaniyang lolo ay kagabi pa na may mga bisita sila. Mas lalo siyang naiinis sa mga ugaling ipinapakita ng mga ito. Kung papapiliin siya ay gusto na niyang umalis doon. Ayaw na niyang manatili pa sa mansyon ng mga Vicente. Nakakasakal. Pero dahil ang daddy niya ang bunsong anak na lalaki ay kanila mapupunta ang bahay ayon sa nakagawian. The same fate to her brother na nag iisang lalaki at bunso pa ito.
Nag pasya na siyang umahon at nag bihis. Ngunit wala pa rin siyang balak umalis sa loob ng kaniyang kwarto. I open my social media account and update some post. Ito ang buhay niya.
Isang post ang kumuha ng kaniyang atensyon. It was her cousin Mayumi's face pero iba ang pangalan.
'The most known writer in new York revealed her true identity being the adopted daughter of the most successful business man in America.
Ellexia Scot spotted in one of the exclusive hotel in New York with her rumored son after her very successful book signing. After her book got released the famous writer Ellexia Scot or the former Mayumi Cervantes become the most in demand writer. Everyone in was actually looking forward for her new book to released few more months from now'
So it means her cousin was now already successful. After the hard times of her ay naging successful na siya. Habang siya ay ito pa rin nakakulong at pinipilit maging masaya. She close her loptop when somebody knock on her door.
"Issa bumaba ka na. Tanghali na. Hindi ka kumain kagabi at hindi ka rin nag almusal. Come out there" a husky voice command her to go out of her room.
At bakit naman siya aalis doon? Bakit niya susundin ang mapapangasawa ng kaniyang kapatid.
"Go away. Hindi pa ako gutom" I answer him.
"Come out. Nag aalala na sayo ang mga katulong" he said again.
Yeah right. Mga katulong. Ang mga katulong lamang ang nag aalala sa kaniya not her family. Mas pamilya niya pa ang mga katulong nila.
"Oo na. Oo na. Bababa na nga diba" inis niyang sambit.
Ang tanging naabutan lamang doon ni Issa ay ang fiancée ng kapatid niya. Napapadalas ata ang pag alis ni ate. Bakit hindi na lang niya bitbitin ang mapapangasawa niya. Total ay sooner ay titira na sila sa ilalim ng isang bubong.
"Nag paiwan ako. Baka kung anong gawin mo" he said to me.
"Nilalandi mo ba ako?" I asked him. Nag tataka talaga ako. Why is he so damn concern.
"Mag papalandi ka ba?" He asked me back. Ngumiwi siya bago uminom ng kape. His finger was tapping the glass table.
"Hindi" maikli kong sagot sa kaniya at nag simulang kumain.
Hindi ko na siya tinanong pa. Wala naman kaming dapat pag usapan. Wala naman akong interest sa kaniya. Ngunit dahil sa hindi papapigil ang bunganga ko at kusa itong bumubukas ay ayon. I open a topic.
"Did your Mom wants my sister?" I asked him. Tumango siya sa akin. His smile reached his eyes.
Ganun ba siya ka in love kay ate? At ganun rin ba kagusto ng mga magulang niya si ate? Sabagay. Who wouldn't want Manilene Vicente. The almost perfect girl. Wala namang taong perpekto.
Manilene was sweet. Caring. Loving. At ayaw niyang nakakasakit ng iba.
Ngumiwi siya sa huling naisip bago bumungisngis.
Sunod-sunuran at never mind.
"Why are you laughing?" Tanong niya habang sinasabayan akong tumawa. Sumeryoso ang mukha ko kaya pilit niyang pinigil ang tawa niya.
BINABASA MO ANG
Chained Love (El Señorita Series #2)
Lãng mạnIsang malaking pag kakamali ang pag sabi niya ng 'I do'. Ang akala niya ay isang malaking kasinungalingan lamang ang lahat ng naganap na iyon. Isang Magandang panaginip na nag daan sa buhay niya. Noong una ay ayaw niya sa lalaki para sa sarili...