Chapter 4

1.1K 35 0
                                    

Pag pasok ko pa lamang sa bahay ay nag aabang ba si ate sa akin sa pinto. Hawak niya ang cellphone niya habang may pilit itong tinatawagan. Pag apak ko pa lamang sa tiles ay agad nang bumukas ang mga labi ng aking kapatid.

"Where have you been all night?  Lolo was looking for you" usal niya bago ako sinabayan mag lakad papasok.

"Saan ka tumuloy buong gabi?" She asked me again.

Ngunit hindi pa rin ako sumagot. Anong sasabihin ko. Nakipag landian ako sa fiancée mo. Na kamuntik ng may mangyari sa aming dalawa. What I am thinking. I shouldn't do that. Fuck it Issa.

"Issa I am asking you. Saan ka ba galing —"

"Sa condo ni Raiko. Is that okay. Dinala niya ako sa condo niya. Lasing ako kagabi kaya hindi na ako nakauwi. Ano pa ba ang dapat kong sagutin" I said to my older sister haft shouted.

Nakita ko ang pag kagulat sa mukha niya. Ito ang unang beses na nasigawan ko siya. At ito rin ang unang beses na nakita niya akong galit. I use to be so calm ang happy go lucky person. Always cheerful and I never let my temper rule me. Lagi nila akong nakikitang nakangiti lagi.

Pero kahit ang lubid napipigtas rin. Ang papel napupunit din. Ang daan ay may dulo rin. Ang tubig ay may hangganan rin.

Huminga ako ng malalim bago tumingin sa kaniya ng may ngiti.

"Sorry. I didn't mean it. Its just that I'm tired. I want to rest first okay. Sorry na ate"

"Sige na. You rest first. Hindi ko naman sinasadyang pilitin kang sagutin ako"

Agad akong tumalikod sa kaniya at umakyat. I let my body bounces back when I my self fall on my bed. Tinitignan ko lamang ang kisame buong araw. I don't want to go out. Feeling ko lalamunin ako ng kahihiyan.

Habang dumidilim at habang papalubog ang araw ay mas lalong lumiliwanag ang aking silid. My room is full of glow in the dark sticker. Hindi ko tinangal ang pag kakatitig ko sa aking kisame at hinayaang unti-unting kuminang ang mga glow in the dark stars. Tulad ng bituin sa langit makinang iyon. Hindi tulad ng bituin sa himpapawid na kumukutitap pero pinapawi rin nito ang lungkot sa akin.

The glow in the dark moon was too cute. Inaayon ko iyon sa buwan sa labas. If it was full moon I'll put a full moon on my ceiling. If it is half I'll change it to half. Bumagsak ang tingin ko sa aking dingding. Tulad ng kisame ay maliwanag iyon. I put a little glow in the dark fireflies there. Mga alitaptap. Hindi ako gumagamit ng ilaw sa loob ng kwarto ko. Kahit lampshade ay hindi ko binuksan. Kontento na ako sa liwanag na ibinibigay ng aking mumunting sticker.

Dahan-dahang bumukas ang aking pinto. Mula roon ay nakita kong sumilip si ate. When she saw me looking at her ay agad siyang pumasok kasama ang bunso naming babae.

"Ayaw mo bang buksan ang ilaw?" She asked me.

Umiling ako sa kaniya bago ibinalik ang tingin sa kisame. Lumubog ang aking kama hudyat na sumampa sila. They lay down to my both side and join me while looking at my stickers.

"I didn't know that your room seems like a mountain kapag gabi. Hindi mo kami pinapapasok sa kwarto mo kapag madilim na. I thought this room was scary para pag bawalan kami. Your room was too refreshing. Pwede ba akong matulog dito" usal ni Sheila

"No. Ako lang ang dapat matulog sa kwarto ko. You have your owm room put some decor" i answer her.

"Galing ka sa condo ni Raiko. Sa pag kakaalam ko ay wala siyang pinapayagang pumasok sa condo niya. You must be something" wika ng kapatid niya.

Bumalik ang katahimikan bago ako nag pasyang sagutin iyon. Hindi ko naman alam. Pero sumaya ako ng malamang ako ang una niyang dinala roon. Or ako ang huli. Kasi hindi natin alam. Baka may iba pa.

Chained Love (El Señorita Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon