Chapter 14
Gabi na ngayon at nagprapraktis ako ng swordsmanship na pinapapraktis sa akin dati ni maestro. Masyado itong complex kaya kailangan ko pang maperfect ang mga galaw.
It's been a month since I settled in this pavilion with Ravine. We became close and partner in crime.
"Serene, heto tsaa ka muna." Alok niya sa akin.
"Salamat.".
Matapos inumin iyon ay nagpraktis ulit ako. Pinapanood niya lamang ako habang pinapraktis iyon.
To practice this sword technique, you need to flow your power towards the sword. Rolling sa hangin sa taas habang nasa harap ang espada. Kapag nakalapag na, ihampas ang sandata pa harap and it will emits a powerful force that can damage severely on your opponent. Next, tumbling, talon at parang isasaksak ang espada sa kalaban mo. Pagkatapos, iliyad ang katawan at ipadaan sa pagitan ng tiyan at ulo sa taas. Dapat pulido at gentle ang galaw pero ang puhunan mo ay ang kapangyarihan mo para makapinsala.
Ihampas sa magkabilang gilid harap at likod. You need to have a perfect stance for a perfect force. Tumalon pataas at kapagnasa taas na. Ituro sa baba at full speed mong ilapag ang sandata habang nakastance o nakatayo ka pabaliktad sa taas. Again, you need your power to do this.
"Ang galing, Serene!" Napapalakpak niyang saad. Tinanguan ko lang siya at prinaktis ang iba pang technique. Just like, mountain moving sword technique, Lion roar, Hawk claw, soul horn technique, and many more.
"Halika dito, Ravine." Saad ko.
"Bakit?"
"Tuturuan kita."
Lumapit naman siya. I thought him about self defense. Minor lang muna just in case. As I treated him as my own brother then I am responsible for his safety. This isn't safe at all. As I observed when I was strolling outside, I saw people holding their sword and have a different cultivation ranks. Some were Juniors on first ranked, second rank and third rank. Seniors, on first up to fifth rank. Gold realm, on first to third rank. First to third sky realm. At tiyaka bibihira lang ang Magic Expert, Magic Ancestor and Immortality. And ang last power rank na never ko pang nakasagupa ay ang Deity Realm na ang nasa Heveanly Kingdom lang ang nakaaabot, based on the book. Cool right? But you'll be a laughingstock if you don't know martial arts or even practice cultivation. Magagaya ka nalang kay Ravine na always nabubully.
Nagtagal ang pagtuturo ko sa kanya ng halos isang buwan. He already knew some basic martial arts. Actually, he's dedicated and a fast learner kaya hindi na ako nahirapan na paulit-ulitin ang sinasabi ko sa kanya. We both practice every night. And now he's already at junior first rank just like those bully na bumully sa kanya dati.
He don't have cultivation of his power because it's very crucial and I don't want to teach him for now. Kasi kapag mahina ang katawan mo and you don't have inner strength maaaring magdala iyon ng panganib sa katawan mo and may cause health implications. Saka na kapag, lumakas na ang katawan niya and endured niya na. Mahina pa rin naman siya kahit sabihin na nating lalaki siya.
Now, I'm here at the secret chamber. Refining medicines to sell. Wala na kasi kaming enough gold and budget for our daily consumption and needs kaya kailangan kumayod. I'll be the doctor and he'll be my assistant. Nagrent kami ng pharmacy sa may city which is the Cynophil. Isa pa, I want to sent my brother Ravine to school. Gusto kong maranasan niya ang mag-aral. Maybe ako din. Mag-aaral ulit. Ewan ko kung nag-aaral ba itong si Serene kasi wala akong nakikitang ala-ala niya from her past life before I entered her body. I want to go to school kasi wala akong alam sa mundong ito. Though, kahit nagbabasa ako ng libro, it is still good to have my classes and lectures.
I'm now refining the pill to increase cultivation for Ravine. This pill was called Heavenly Comet pill. Nakita ko lang sa isa sa mga libro na andidito. This book was so cool. Laman nito ang tungkol sa cultivation pills and a cure for rarest illness dito sa mundo nila.
After minutes of refining, finally, I made it. It is a liquid-like pill, round, and have a transparent blue color. Isinilid ko na ito sa lagayan. Mamaya ko na ito ibibigay kay Ravine because I'm planning to put all of these things na nandidito sa chamber at ililipat ko sa spatial ring na lagi kong suot. In case of emergency lang naman. And besides, ang ring na ito ay sa akin lang sumusunod. Kung mawala man ito, just one call and it will show up right in front of me. Tested na ito kasi once na itong nawala sa akin.
Ililipat ko lahat as in lahat. From the medicines, books, swords and other weapons, even rogues and clothes. Ang hindi ko lang sinali ay iyong bahagi ng chamber na hindi ko mabuksan-buksan. Need ng password and formations eh.
Maggagabi na nang matapos ako sa paglilipat ng lahat ng gamit na andidito. And next to do ay ilabas lahat ng medicines na nairefine at nagawa ko in the past weeks. Pinatulong ko na nga si Phoebus para mapabilis. Hindi ito alam ni Ravine na may secret chamber sa kwarto ko at wala akong balak ipaalam iyon. For me, that place is sacred kasi iningatan iyon ng dating may-ari and tago talaga siya kaya dapat ako lang ang pupuwedeng maglabas-pasok doon.
On the next morning, we set out at 4 am in the morning kasi medyo maykalayuan din. I think, only one kilometer. Kung sa Earth napakabilis lang no'n kasi may sasakyan but here in Eryto there's none only kabayo, Ekanoye, kalesa or karwahe ang available that took many minutes. At plus, mag-aayos pa kami doon sa pwedeng ayusin. Naayos na namin iyon kahapon. Nalinis na. Pero ang decorations for the opening of the pharmacy ay hindi pa nasettled.
Hinampas ni Ravine ang cymbals nang maayos na namin lahat mula sa loob at labas ng pharmacy. Nakaagaw iyon sa atensiyon ng nakararami. Nang magsiluntahan na sila sa labas ay turn ko na para sa paunang pambungad.
"Magandang umaga, mga mamamayan ng Aresty. Aming pormal na bubuksan ang parmasya at maaari din kaming tumingin sa may sakit. Sinisugurado ko sa inyo na talagang gagaling kayo. Iba ang pamamaraan namin sa paggamot kesa sa nakasanayan ngunit sinisigurado kong makikita niyo ang kagalingan nito. Kung gusto niyong masubukan at masabing tama ang sinasabi ko ay ngayong araw, libre ang gamutan ngunit hindi ang mga gamot. Kung hindi man kayo gumaling ay isasauli namin ang perang binayad ninyo. Maraming Salamat. Sa nais magpatingin, pumila lamang kayo at magpalista. Isa-isa ko kayong tatawagin."
Matapos kong sabihin iyon ay sinindihan na ang paputok para mag-ingay. Samantala, nahati naman ang opinyon ng mga nakarinig. May ibang nagsimula nang pumili bilang indikasyon na pumapayag at nagtitiwala sila. May iba namang sinasabing scam lang daw at baka lalong lumala ang karandaman nila. Sa nakikita ko, medyo marami ang hindi muna nagtiwala sa kakayahan ko. On my estimation, almost I think 50 persons ang nakapila na ngayon at inaasikaso ni Ravine at ng dalawang trabahante namin. Last week, we hired two people para mag-assist dito. I checked their background kung mapagkakatiwalaan ko ba sila and it's good to know that they are indeed trustworthy.
BINABASA MO ANG
REINCARNATED AS THE 11TH PRINCESS
FantasyTitle:Reincarnated as the 11th Princess Author: Issasasa Genre: Fantasy Prologue: "What's the meaning of this?" I said as I saw them kissing each other. "Can't you see? We're kissing." My sister said. "But he's my boyfriend! He's mine, ate!" I furi...