Chapter 7

13 1 0
                                    

Yuri's Pov

Hindi ako nakapasok nung Monday dahil hirap parin akong tumayo, kahapon naman todo alalay sakin si Yena. *Samantalang nung mga nakaraang buwan tinatanong niya pa ako kung lumpo ba ako at kailangan pa akong alalayan ni Minjoo, tapos ngayon natataranta siya kapag umaaray ako.*

"Sigurado ka bang okay ka na?" napabuntong hininga ako, ilang beses na niyang tinatanong yan.

"Oo nga." kumapit ako sa balikat ni Yena bago umupo.

"Doon lang ako sa kabilang table, tawagin mo lang ako kapag kailangan mo ng tulong." tumango ako.

"Oo na." umalis na siya.

"Todo alalay, buntis ka ba girl?" si Nako.

"Parang ganun naman talaga yung sitwasyon niya pagaktapos niyang magkaroon diba." si Hitomi.

"Pero nagagawa naman natin dati na alalayan siya nang wala si Yena diba?" natawa kami kay Nako.

"Nagseselos ka ba?" biro ni Minjoo.

"Hindi noh, hindi lang ako sanay na mabait sila sa atin." napatango kami.

"Pero diba si Yuri lang naman pinagt'tripan nila, yung dalawang babae lang naman yung mga pasmado ang bunganga sa'tin, diba?" si Hitomi.

"Pero ayos narin yun, at least kahit papaano mae-enjoy natin yung last year ng high school." saad ko, namiss ko nanaman tuloy yung mga kaibigan ko sa Busan.

"Hala, anong trip nung mga lalaking yun?" napatingin kami kela Yujin, hindi na sila malayo samin talagang  lumipat sila ng pwesto dahil nga itong si Yena ayaw akong iwanan.

"Ewan, ganiyan daw sila magreview o kaya magkabisado." sagot ni Minjoo.

Si Kkura kasi nakatingala habang naka patong yung notebook sa mukha niya, tapos kada ilang segundo ililipat niya yung page. Si Hyewon naman nakapatong lang sa ulo niya yung libro, habang tuloy pag-kain sa niya. Si Yujin naman nakapatong yung noo niya sa kopya nang report nila na nasa lamesa, tapos ililipat niya yung page kada ilang segundo. Si Yena naman nakatitig lang sa iisang page tapos ang sama pa nang pagkakatitig niya. *Kinakausap niya ata nang masinsinan.* Pero ang ikinagulat ko yung ginagawa ni Chaewon, nakabuklat kasi yung libro niya tapos para bang sinasalok niya yung nakasulat sa libro tsaka niya ipapahid sa mukha niya. *Malakas nga talaga ang amats.*

"Buti natitiis sila ni Wonyoung." bulong ni Nako.

Napatingin ako kay Wonyoung, normal na binabas niya lang yung notebook niya habang kumakain.

"Sanayan lang siguro." sagot ko, napaayos naman kami sa pagkakaupo nang nakanguso siyang tumingin sa pwesto namin, nagpanggap pa kaming busy sa mga ginagawa namin.

"Can I sit with you?" napatingin kaming apat sakaniya, tsaka tumango. "I can't really stand with their weird habits anymore." napabuntong hininga siya bago umupo sa pagitan namin ni Nako.

"Hindi ko lubos maisip na pati si Chaewon?" si Hitomi.

"Girl, hindi ko rin alam diyan sa babaeng yan. Sumisinghot ata ng droga 'yang pinsan ko nang hindi ko alam." pagmamaktol ni Wonyoung, natawa nalang kami.

Bukas na kasi yung reportings namin, tapos sila Hyewon at Kkura mamaya kagrupo daw nung dalawa si Chaewon kaya ganiyan. 

"Ikaw Wonyoung tapos mo na yung report mo?" si Hitomi.

"Excuse me girl, nakalimutan mo ata na magkagrupo tayong dalawa." natawa kami.

"Oo nga pala, ikaw kambal? Musta yung report niyo?" tumingin si Hitomi kay Nako.

THE STORIES UNTOLD series (YULYEN I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon