Andito ako ngayun sa isang park malapit sa iniupahan kong bahay.
Palakad lakad lang ako dito mag aalas singko na ng hapun at andito parin ako. Ang pag kakatanda ko eh ala una palang andito na ako. at kong bakit andito ako? Syempre nag titinda ako ng mga kicharon , candy at ice water.
Mas maaga mas malaki ang kikitain ko, yun ngalang parang dumidilim ang langit parang uulan kaya siguro kukunti lang ang mga taong na mamasyal dito sa park.
Umopo muna ako dito sa ilalim ng puno kasi medjo sumasakit na ang mga paa ko kakalakad at ang mga kamay kong masyado ng nangangalayat sa subrang bigat ng mga dala ko.
Ayy, oo nga pla. Hindi pa pala sko nakakapag pakilala.
**ahemmm ahemmm
Ako nga po pala si Vieronica Golez 17 years old , mahaba ang aking buhok , maputi , matangos ang ilong at sabi nga nila maganda daw ako . Hihi ! Salamat nman kong ganun . Parang binobola lang nila ako.eh d sana kung maganda ako maraming bumobuntot sakin na mga mangliligaw
Sakatunayan nga hindi pa ako nag kaka boyfriend, kasi ang bilin ng nanay ko dapat mag boboyfriend lng ako pagkatapos ko ng pag aaral. May araw din kasi yan.
Nag aaral nga pala ako sa Wilford State University , BSBA student . Ang laking saya ko nga ng nskapusok ako sa WSU. Ang alam ko kasi para sa mga mayayan lang iyan o hindi kaya sa mga matatalino.
"Hoy babae , lumapit ka nga dito" sabi nong lalaki na hindi masyading kalayuan sa kinaroroonan ko . Hindi ko pa nga masyado syang tiningnan dahil busy ako sa pag tayo at pag pagpag ng pwetan ko at pagkuha ng mga pinanininda . Agad naman akong lumapit sakanya.
"Tsk! Ang bagal mo" sabi nya, iwan ko nga ba kong pabulong ba iyon o sadyang pinadidinig niya sakit.
Denedma ko nalang.
"Anu po iyon sir" Sabi ko ng masigla at naka ngiti.
"Anu iyang binibinta mo? Tanong niya
Mga candy po , kicharon , *****
Huminto ako sa pagkakasalita ng nag salita din sya.
"Cge,bibilhin ko iyan lahat,ilagay mo nalang sa plastic bag
"Parang mabuhayan naman ako ng loob ng madinig ko iyon. Sawakas may papakyaw nadin ng mga paninda ko.
"A.ahhh ee..ehh sir , wala po akong plastic bag na mag kakasya sa mga pinakyaw nyu sir"
"Tsk! Sumama kalang sakin sa condo ko . Wala kana man sigurong gagawin pang iba , para naman hindi kna mahihirapan sa pag kakasya ng mga pinamili ko dyan sa maliit na supot" sabi nya
"Ahh ehh ganun po ba? Ammm. Ehh. Cge po' shemay alangan naman tangihan ko eh papakyawin na nga nya lahat ng paninda ko. Bka mag changemind pa ang lalaking to. Mukhang mabait naman cia ehh.
Nandito na kmi ngayon sa labas ng condo nya. Nag taxi kmi pa punta dito, iwan ko ba sa mukha nitong ubod ng yaman at gwapo walang sasakyan.
Binuksan na nya ang pinto. Sosyal nga eh password password, hindi na pala uso ung susi. Hihi
Ako nga pala ang nag presinta na mag bitbit ng nga panakyaw nya. Nakakahiya naman kasi ehh.
Pumasok nakami at nag tanong ako kng saan ko ito ilalapag. ?
Dyan nlang sa mesa . Sagot nya.
Ng matapos ko ng inilapag . Lumapit na ako sa knya
Sir ung bayad nyu po. Sabi ko.
Mamaya na, umopo kamuna dito alam kung pagod ka . Hito kainin muna natin
Sabay alok nya ng pagkain. Hindi naman ako tumanggi gutom narin kasi ako at medjo pagod na.
Salamat po. Hulog po talaga kayo ng langit. Sabi ko at my kasamang ngiti pa. Hihi akalain mo ba nman abg swerte2 ko ngayung araw.
Habang kumakain kmi hindi ko maiwasang hindi mapasulyap sakanya .
Ng nag tangka muli akong tingnan sya ay nka tingin din pla cya sakin. Kaya mabilis ko na ibinalik ang tingin ko sa kinakain ko .
Ilang minuto din kaming tahimik ,at sawakas nag salita nadin siya. Medjo nakakabingi na kasi ang katahimikan dito.
-
BINABASA MO ANG
Ms.Slave turns into Mrs.Wife
Teen Fictionhuh? anu panong wife? eh hindi pa pagiging slave ang pinasukan ko?