CHAPTER 20

180 9 0
                                    





"Delivery for Ms. Angelica Rodriquez!"







My brows furrowed before getting the bouquet of chocolates to the delivery man. Ka-agad akong napangiti ng makita ko kanino galing iyon, kay Ivan. Hindi talaga siya nabibigo pa-ngitiin at kumpletuhin ang araw ko. He's so sweet.







"Ma'am, paki pirma na lang po," The man said before giving me the receiver's sheet. Pumirma ako do'n bago ako nag pasalamat sa kanya at sinarado ang pinto ng unit ko.







Ipinatong ko ang bouquet of chocolates doon sa center table bago ko kinuha ang cellphone ko ng mag-ring ito. Ivan is calling! Hindi talaga uso sa kanya ang text, he preferred calling me than messaging me. It's been a week since I told him that he can court me, and tomorrow is the day that we'll go to Ilocos to celebrate the upcoming holidays.








"[Nagustuhan mo?]" Bungad niya ng ma-sagot ko ang tawag niya.





"Oo, salamat. Hindi mo na dapat ginawa 'yon, nag-abala ka pa! Mahal kaya mag pa deliver." I said, while smiling.








"[E, kung mahal ko rin naman ang pag dedeliver-an, why not 'di ba?]" He asked.





"Sira," I laughed, "where are you?"







"[Andito sa trabaho. Mamaya pa 'ko punta d'yan, baka mag OT ako!]" He sighed, "[Kumain kana ba diyan? Lunch na, ah!]"






"Ah yes, I already eat lunch! Ikaw? And also, you don't need to go here. Halos everyday, you are here naman, imbis na makapag pahinga ka after mo mag trabaho pumupunta ka pa dito!" I sighed.






"[Kaya nga ako pumupunta diyan kase makita lang kita, nawawala na pagod ko. Bakit? Nabwbwisit kana ba saakin dahil araw araw akong andiyan?]"






I laughed before shooking my head, "wala akong sinabi, ikaw lang nag sabi niyan."






"[Hindi nga? 'Yung totoo? Baka mamaya, ma turn off ka saakin. Imbis na maging tayo, tuluyan mo na akong i-busted,]" Narinig kung may tumawa at inaasar siya, "[saglit lang ah, may pumunta kase sa department namin para lang manira ng araw, e. Miggy, umalis kana nga dito. Gio, paalisin niyo 'yan. Sino ba nagpa pasok diyan? Pambihra nama-- Ivan niyo, in-love na!]"







I heard Miggy's voice, maybe he is also the one who shouted. Maingay talaga siya, this is my first time seeing a man who's so hyper, siguro masaya lang talaga siya sa buhay kaya ganyan. I just waited Ivan, parang nagtatalo at nagtatawanan pa sila. Narinig ko din ang mga boses ni Lester and Ashton.









"[Hello Ca? Andiyan ka pa ba? Gago kase 'tong si Miggy!]" Asar na ani Ivan.







"Yes, I'm still here! What happened?"









"[Wala, nang-aasar lang. Ano nga ulit pinaguusapan natin? Ah basta, pupunta ako diyan! Ano gusto mo? Pizza?]"




"Wala, lagi ka nalang na gastos saakin. Hindi pa naman tayo, bahala ka pag ako nasanay sa mga ganyan mo!" I said.







"[Then, go, masanay ka. I wanted to spoil my women using my own money!]" Narinig ko naman ang asaran ng tropa niya dahil sa sinabi niya.





"My women ka diyan," I laughed before smiling, "sige na, i-baba ko na 'to. Magpahinga ka muna! See you later."






"[Alright! Can't wait to see you!]" Napangiti naman ako sa sinabi niya bago ko ibinaba ang tawag.








Since We Met That NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon