Kabanata 19
Go Away, Woman or I'll shoot youIt has been a week, but still no sign about my mother. Wala parin pero ang sabi ng iba ay siya ang sunog na katawan na narecover sa loob ng Building. Hindi ako naniniwala. The time I visited that burned body, doon ako mas naniwala sa damdamin ko. Aside sa malakas na sigaw ng damdamin ko na hindi siya iyon, isa ito sa nagpapaniwala pa saakin na hindi nga siya iyon.
First, The burned body has a golden bracelet, my Mom hates gold colors. Second, May dalawang pamilyang mayayaman ang naghahanap sa nanay nila. Those peoples are from rich clans. Third, The burned body has an anklet on the left foot which i found odd. My mom don't use anklets.
"Bakit naman ayaw mong kunin 'yong bangkay, Valentina?" Averil Mom's asked. Paniwala siyang ang nanay ko ang babaeng sunog na iyon at sa mga oras na tulala ako iniisip nilang nasasaktan ako at hindi ko matanggap na patay na ang nanay ko.
Sa mga hinala't sinasabi nila'y nagbibigay saakin ng mga pag-iisip. Is this their plan? Pero parang hindi naman. Parang sensero naman sila sa tuwing ka harap ko sila. Everyday I face them was like a hell for me. Alam ko nakikitira lang ako. Alam ko 'yon but I can't help it. Hindi ko maiwasang minsang hindi sila imikan sa tuwing may naaalala akong masama.
My Mom romed around the whole country thinking if she could get a clue but...... It always leads her to the Axis and the Dextrauss.
"Spacing out again is not normal anymore." I let out a little laugh at my daughter's remark.
"It's normal, Baby." Nakikitira ako sa mansion ni Averil na malapit lang sa mansion ko. Hindi padin tinitigilan ng mga pulis ang pagpapabalik balik sa mansion ko kung kaya't kinailangan kong manatili sa bahay ni Averil.
"It's not Madame, Mom." Tumango ako. Halos pareho kami ng nararamdaman ni Aerille. We both know that it isn't my Mom.
"I know, Baby."
"How long will you keep your secret from me, Mom?" Mabilis na ibinaling ko sakaniya ang aking ulo. What the hell is she talking about? Anong sekreto ang tinitago ko?
"You know, the day, i was kidnapped by that Averil..." Umiling ako't hinilot ang sintido. I, Do not have plans on telling her the truth. Kahit anong paniwalaan niya wala akong pakialam. Ang tanging gagawin ko ay ang naunang plano. Get Collin and fly back to some place that Averil can't reach.
Alam ko may araw na sinabi ko sakaniyang suko na ako but i realize that i have already started. Nasimulan ko na, I can't back out anymore, pero.... Alam ata ni Averil na hindi pa ako sumusuko. A week but still no sign of Collin.
"How long will i wait, Mom? I longed for a brother and a father, you know." Pahina ng pahina at palalim ng palalim ang kaniyang paghinga na para bang nahihirapan. Hindi lang naman ikaw ang nahihirapan, Anak.
"Do not come and talk to me if that's the only thing you'll gonna ask me. First, I don't have plans on telling you all of the truths, Second, Just wait and i will get your twin brother back. Now, get out and let me rest."
"I-i was just asking, Mom." Bumuntong hininga siya at agad na umalis na. Alam kong alam na niya 'yong totoo pero may pagdududa padin siyang nararamdaman. That's why she came and asked me that thing.
Bumuntong hininga ako at ipinikit ang mata, Ready nang matulog ng tumunog ng malakas ang telepono sa tabi ng kama.
Tinatamad ko itong kinuha at sinagot.
"Isn't it weird?" Napatayo ako ng biglaan. A random guy voice, or is the person from the phone is using a device that can change voices?
"I'm done finding those peoples, Valentina." After that the voice changes. It was a voice if a woman. A woman that i love. My mom.
BINABASA MO ANG
Mr. Billionaire's Baby Maker [COMPLETED]
General FictionBoss Series 02: Averil Lister Axis Valentina Dimakabago, she works as a maid and hired as a baby maker. She only wants to work peacefully but her boss came and ask her to be his baby maker. As time passes, as well as her tummy getting bigger and bi...