"Ca, dito!"
Inilibot ko naman ang paningin ko ng may tumawag saakin. My lips immediately formed smiley face when I saw Ivan who's wearing simple shirt and jeans, naka shades din siya. Lumapit ako sa gawi niya, niyakap niya agad ako ng mahigpit.
"I am sorry, I'm late!" Ani ko ng pakalawan niya na 'ko, "Wala ka ba work?"
"Wala, sunday ngayon, e!" Ivan said before we started walking on our way to Drex's restaurant.
Kagabi lang kami naka balik galing Ilocos, hinayaan niya muna ako makapag pahinga kagabi bago siya nakipag kita saakin ngayong araw. Kakain kami sa restaurant ni Drex for our lunch. I also brought all the things that I buyed for them.
"Kamusta vacation mo?" Ivan asked me.
"Well, it's fun. Ikaw ba?" I asked him, I felt unconscious right away when someone is looking at us, 'yung iba ay habol tingin kay Ivan at 'yung iba naman ay saakin.
"Ok lang, mas masaya sana kung kasama kita," He said.
I just shookt my head. When we arrived at his freinds restaurant. All of the staffs greeted him, parang siya pa may ari ng restaurant. Nakita namin si Drex na busy basahin ang mga documents habang kausap 'yung isa pang lalaki, I think that's the manager.
"Pst, oy!" Tawag ni Ivan, Drex looked at us before giving all the documents to the man before walking towards us, "hindi naman halatang stress ka ano?"
"Stress talaga ako dahil na-mimiss ko na kapatid mo," Drex pouted.
"Huh? Mag kasama lang kayo kahapon, landi mo naman!" Ivan gave him a disgusting look.
"Mas malandi ka," Drex rolled his eyes before looking at me. "Kung ako sa'yo hindi ko sasagutin si Ivan, palagi 'yan galit, naninigaw, masungit. May pako ata sa uta--"
"Bobo!" Putol ni Ivan sa sinasabi ni Drex, "tara na nga Ca! 'Yung order ko, paki-serve na salamat."
"Ok boss, masusunod po!" Sarkastikong ani Drex bago pumasok sa loob ng kusina ng resto.
I laughed before I followed Ivan, umupo kami doon sa pinaka gilid at dalawang upuan lang 'yon. May nagpapicture pa nga sa kanya at mukhang gusto itanong kung ka-ano ano ako ni Ivan.
"Ok ka lang? Bakit parang hindi ka komportable?" Ivan asked me before looking around, "ayaw mo ba dito?"
"Ok lang kaso andami mong supporters na natingin saatin, baka mamaya isipin nila na tayo. Ayaw ko masira career mo ng dahil saa--"
"Palagi mo na lang 'yan sinasabi tuwing lumalabas tayo," reklamo ni Ivan bago ako inirapan. "Bakit mo ba palagi iniisip 'yung sasabihin ng iba? Hindi naman mahalaga 'yon,e."
"Mahalaga 'yon siyempre, paano na lang kung atakihin ako ng mga fans mo?" I asked him before I looked away.
"Hahayaan ko banaman 'yon mangyari?" He asked before standing up, "sige na tumayo kana diyan. Kung hindi ka komporatable dito, sa unit mo na lang."
BINABASA MO ANG
Since We Met That Night
RomanceSINCE Octology #2 Nayoung Rodriquez o mas kilala bilang Angelica ay isang make up artist sa South Korea. She's independent, humble, selfless, and beautiful. Sa pagiging independent niya sa buhay ay maraming sumubok na ligawan o mahalin si Angelica...