8

929 25 0
                                    


"hija kumakain ka muna maggagabi na eh" napatingun ako kay manang pagkapasok niya sa kwarto.


"sige po manang maliligo lang po ako" sabi ko tumango naman siya. Malapit na palang magdilim nakatulog kasi ako eh.


Naligo muna ako bago ako lumabas ng kwarto at pumunta sa kusina ang ganda talaga ng bahay nakaluma siya pero ang ganda at ang linis.


"manang kayo lang po ang mag isa dito?" tanong ko ng mapansing tahimik ang bahay.


"oo hija hindi ako nakapag asawa dahil sa pag aalaga sa batang iyon" kahit hindi niya sabihun ay alam ko kung sinong tinutukoy niya.


"pwede naman po kayong magkaroon ng pamilya habang inaalagaan po siya" ngumiti lang siya sa sinabi ko.


"hija walang magkakagusto sa pangut" natigilan ako sa sinabi niya nakatingin lang siya sakin at nakangiti naibaba ko ang tingin ko dahil parang sumobra ako.


"pasensya na po"


"naku okay lang hija huwag kang mahiya"



"manang" napatingin kami sa pinto at pumasok si Jilmar na may dalang plastic. Kinuha naman yun ni manang at pumuntang pinaglulutuan umupo siya sa harap ko at ako naman ay kumakain.


"sino ang humahabol sayo?" bigla niyang sabi kaya napatingin ako sa kaniya.


"wala" malamig kong sabi sa kaniya.


"tell me the truth or else i'll tell the media that you're here" nabagsak ko ang hawak ko at napabuntong hininga at wala na akong choice dahil siya lang makakatulong sakin.


Kinwento ko kung sino lang ang pamilya ko at nakatingin lang siya sakin nang seryoso ng banggitin ko ang surname ko at kung saan ako galing.

"stop!" napatigil ako at napaiwas ng tingin na nakanguso pinapakwento ako tapos biglang sasabihing stop. Ang kapal ng mukha ng lalaking to.


"you're his daughter?" nagugulat niyang tanong at tuumango ako. He massaged the bridge of his nose parang nagpipigil.


"and yet you're in my house working as a maid? Are you kidding me?"


"so what? I just did that so that no one can know my identity."


"why did you run away?"


"nothing" napaiwas nanaman ako ng tingin sapat na iyon para tumigil siya.


"tell me!" abat sinisigawan ako ng walanghiyang to!


"because i dont want to get married with a person that i dont even know! And i dont want to be manipulated by anyone anymore so stop shouting dahil nakakarindi na!"

Nakakabagot siyang kausap nakakainis.

"then your decision is right, that you ran away" saka siya umalis at lumabas.



Ano daw? Narinig ko nalang ang kotse niyang paalis na at natanaw ko ang ilaw. Anong problema nun? May topak ata.




"totoo ba yun hija? Na anak ka ng isang magno?" nagulat ako ng tanungin yun ni manang habang nanonood kami dito sa sala.



"opo manang"



"jusku kang bata ka ang yaman mo pala at bat ka nagtrabaho bilang kasambahay lalo't di mo sanay"




"mahabang kwento manang eh kaya ako nakapunta dito"



"baka pinaghahanap ka na ng daddy mo"



"mukha nga manang eh at ayokong bumalik na doon"



Wala na akming imikan hanggang sa inaantok na ako kaya dumeretso ako sa kwarto at walang pasabing humiga na.



Naalimpungatan ako nang may dumagan sa bewang ko at hinaplos iyon. Napatingin ako sa katabi ko at muntik na akong mapasigaw ng hidni ko makilala ang lalaking to!



Lumayo ako at binuksan ang lamp at napatakip ng bibig nang makitang si Jilmar ito! At bakit nandito siya sa kwarto?!



Lumabas ako ng walang nagagawang ingay at andun parin si manang na nanonood.


"manang! Bakit nandoon si Jilmar?"




"ah hindi ko nasabi hija iisa lang kasi ang kwarto eh kaya doon ka sa kwarto niya"




Napapadyak ako ng wala na talaga ako sa choice dahil inaantok na ako dumretso ako sa kwarto wala man lang upuan kaya ko choice tumabi ako sa kaniya pero nilagyan ko ng unan ang gitna namin pero matutulog na sana ako ng umusog siya at tinanggal ang unan.


Gusto kong sumigaw pero niyakap niya ako hindi ako pwede sumigaw dahil parang pagod siya. Pero nabigla ako ng bigla niyang halikan ang leeg ko at nakiliti ako.



"Jilmar ano ba!" sabi ko na pagalit at saka ko naamoy ang amoy niya amoy alak! Naglasing nga ito!




Nagulat ako nang lumapit pa siya sakin wala akong magawa dahil di ako makawala sa higpit nang yakap niya.



He kiss my forehead at napatulala ako sa kaniya he's half awake pero bakit iya ginawa iyon?! Saka siya tumabi at yumakap nanaman.


Ngingiti na sana ako nang makarinig ako ng salita nyang nagpaguho sa damdamin ko.


"i miss you Andra"









Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]Where stories live. Discover now