Chapter 3
Jennie's P.O.V
Matapos ang trabaho namen sa buong maghapon gabi na kami umuuwi 7pm ,nabasa ko ang text sa akin ni Mama may inuutos sa akin na pumunta raw ako sa Mansion ng Manoban naku ang dilim pa naman doon sa gitna ng La Enchante bago mo marating ang Manoban Mansion nakakatakot bakit kasi gabi pa kaloka naman.Nakarating na ako sa bahay ,agad kong hinanap si Mama.
"Ma!? Andito na ako ano ba yung inuutos mo?!" - usal ko *naglakad ako palabas sa kusina dahil may ihawan kami doon*.
"Sandali anak tinatapos ko lang sandali!" - usal ni mama
"Ano po ba kasi yan?! At bakit naman dun pa Ma nakakatakot kaya papunta dun sa Mansion na yun?!" - usal ko *kunot noo ko*
"Kasi naglabada ako doon ang laki ng binayad nila sa akin tapos natanung ng may-ari ng Mansion ang matandang lalaki kung marunong ba ako magluto ng bulalo para daw sa anak nya sabe ko opo at yun hahatid mo ngayon dun!" - usal ni mama *matapos nya lutuin nilagay na nya sa paglagyan*
"May bayad ba ito? Di ba may mga maid sila di ba? Di ba marunong magluto ng bulalo yun?? - usal ko
"Basta sige na, Oo at binigay na sa akin sige na gamitin mo na yung bike natin dyan na may sidecar! Mag-ingat ka anak ha heto oh headlight tapos pamalo!" - usal nya
"Sige Ma!" - usal ko
Agad ko kinuha ang plastic at nilagay ito sa bike ni Mama na may sidecar,sinuot ko na rin ang headlight. Sumakay na ako sa bike habang hawak ang manibela at pamalo gang nakalampas na ako sa maraming tao.
Kung ano ano pumapasok sa utak ko shit na baka may sumusunod sa akin huhu sana sinama ko yung dalawa kainis si Mama. Hanggang sa wala na talaga akong makitang tao iilan lamang ang mga bahay malayo pa may mga ilaw naman dito pero syempre dadaan ka sa La Enchante eh tapos gabi pa.
15mns.later.....
Tanaw ko na ang La Enchante napapatingin ako dahil ngayon ko lang nakita ang itsura nya pag gabi may mga maliliit na ilaw ang nasa paligid nya parang glow in the dark kaya tinawag na La Enchante.
Dahil para syang Enchanted na may mga magic ganeeeern. Ewan pero hindi ko maalis ang tingin ko napakaganda kasi eh nagliliwanag ang gubat tapos may mga lumilipad-lipad pa na maliliit.
Hinawakan ko ang maliit na liwanag dahil lumapit ito sa akin napapangiti na lang ako.
"Ang ganda mo naman! Nagdadala ka ng liwanag sa gabi!" - usal ko
Hanggang sa pinalibutan na ako ng liwanag na tila tinutulak akong magpedal na ng aking bike. After 30mns.....
Grabe ilang minuto na pala ako doon di ko namalayan tinignan ang oras.
"Ano?? 8:45 na pala lagot!" - usal ko
(Insert: Pretty Baby by Vanessa Carlton)
Hanggang sa nakarating na ako sa Mansion ng Manoban tumigil ako sa may harap nila ng may mga sasakyan at nakita ko ang babaeng may bangs nagtama ang aming mga mata naputol na lamang yun nang umandar ang sasakyan. Bumababa na ako para lapitan ang katulong.
"Ah Ate ate!! sandali!" - usal ko
"Oh bakit Hika may kailangan ka ba??" - usal ng katulong
"Opo,ihahatid ko lang po ang pinaluto ng may-ari ng Mansion si Mr. Manoban po!" - usal ko
"Ah oo sige halika pasok ka muna at tatawagin ko si Sir!" - usal nya
"Ah sige po!" - usal ko *shit papasok ako sa mansion harap pa lang ang bongga na tapos sa gate sa loob gosh entrance pa lang pangmayaman*
Nang makapasok kami sa loob ng bahay iniwan ako sa may harap ng bahay sa sala dahil tinawag ang may-ari.
Patingin-tingin ako sa bahay grabe ang ganda ang upuan gawa sa ginto mga gamit naglalakihan may mga diamonds pa shit.
Grabe gwardyado ang buong paligid kahit saang sulok malamang eh mukhang mamahalin mga gamit baka nga kahit kutsara nila eh gold.
Ilang minuto pa ang lumipas dumating na ang matanda kita ko ang mukha nya napakagwapo maamo ang mukha at matangkad.
Tumayo ako agad para mag-bow.
"Heto na po Sir ang bulalo po na pinaluto nyo po kay Mama!" - usal ko
"Salamat Hija pakisabe sa Mama mo salamat paborito kasi ito ng Anak ko kaso kaalis lang nya!" - usal ng matandang lalaki *nakangiti*
"G-ganon po ba! Ah m-mauna na po ako!" - usal ko *sabay bow*
"Sige Hija! Mag-ingat!" - usal ng matandang lalaki
"Opo!" - usal ko
Naglakad na ako paalabas ng Mansion hinatid ako ng katulog. Pagkalabas na pagkalabas ko ng bahay huminga ako ng malalim tinignan ko ang orasan saktong 9 pm shit grabe huhu natatakot na ako dumaan sa La Enchante somebody help me.
Sumakay na ako sa bike agad ko kinuha ang aking pamalo at sinimulan ko ng pumedal.
Lisa's P.O.V
Andito ako ngayon sa aking silid bumaba na dahil nalalapit na naman ang oras ko.Jisoo: Best, halika na it's time!
Lisa: I know! Always and forever!May sumabat na tinig ng isang lalaki at si Daddy yun dahil naamoy ko at kita ko rin kahit aninag lang ang nakikita ko.
"Young lady?!" - daddy said
"Yes Daddy!" - i said
"Nagpaluto ako ng bulalo!" - daddy said
"Thanks Daddy but I have to go!" - i said
"Pare-heat ko na lang!" - daddy said
"Yes daddy don't worry kakainin ko!" - i said *and may konting smile*
Naglakad na kami pababa ni Jisoo nang marating namen downstairs nang maka-amoy ako ng amoy na napakabango inaamoy ko lamang ang amoy na yun ewan pero naadik ako napapapikit ako habang nilalanghap ang amoy na yun hindi mawala sa isip ko ang amoy.
Jisoo: hey Lisa? Why? Smell something?
Lisa: *nod* that scent ngayon ko lang na-amoy napakabango sa nostril ko! *napangiti na lamang ako bahagya*
Jisoo: Sana all may malakas na pang-amoy!
Lisa: *pumasok na ako sa sakyan*Papalapit ang amoy ang lapit na nya sino ba yun meron kayang ibang tao dito nang bumukas ang gate lumabas na ang aming sasakyan.
Paglabas na paglabas ay naaninag ko ang image ng isang babae hindi ko makita ang mukha pero napatingin ako sa direksyon nya at sya yung naamoy ko nagtama ang aming tingin kahit malabo ang pagtingin ko ay nakikita ko pa rin sya hindi man ganon ko sya makita pero naamoy ko sya hanggang sa nakalayo na kami ng sasakyan.
Hindi mawala ang amoy na yun gusto ko ang amoy na yun patuloy ko lamang inaamoy dahil napakalakas na ang amoy nya napakabango parang bulaklak na humahalimuyak sa paligid ko.