We are on our way to the dining room, when my phone rang. I excused myself and answered it. It was kuya.
"Yes, hello," I said then he asked me where I was.
"I am on vacation here sa batangas. Why? Is there any problem?" I asked and he said he was just checking on me.
"I am fine here. Don't worry about me. I'll be there… Yes… … Okay I'll hang up now… Bye… Loveyah…" I ended the call and smiled. He's so sweet.
"No lovelife huh," Dale said smirking at nilampasan ako. Naguguluhan naman akong napatingin sa kanya bago sumunod para kumain.
"Louise, dito iha," sabi ni tita at tinuro ang upuan na malapit sa kaniya. Doon ako naupo at nagsimula na kaming kumain.
"Bro anong oras tayo pupunta sa resort?" tanong ni Joshua.
"This afternoon," mabilis na sagot niya na parang wala sa mood bago pinagpatuloy ang pagkain.
"Dale, is there something bothering you?" tita Liza
"Nothing mom, I'm good, napagod lang sa byahe," Dale answered at ngumiti ng pilit kay tita.
"Louise I'm sure mag-eenjoy ka sa pupuntahan nyo," baling naman sa akin ni tita.
"Hindi po kayo kasama?" nakangusong tanong ko naman.
"Hindi na, besides I can go there anytime I want," natatawang sabi niya sa akin bago bumaling muli kay Dale at nagsalita, "Dale, take care of Louise ha," pautos niyang wika.
"Yes mom," he replied na parang napipilitan lang.
"I can handle myself naman po tita," nakangiting wika ko sa kaniya.
"Bisita ka namin Louise, I want your stay here to be perfect, memorable and carefree," madamdaming sabi ni tita kaya naman hinayaan ko na lang at gumanti na lamang ng ngiti at nagpasalamat.
Nang matapos kaming kumain, nagpunta kami sa garden at doon nagpahinga.
Sa gitna ng hardin ay may lamesa at mga upuan na semento pero kinurba na parang kahoy. Napakaaliwalas at napakagandang pagmasdan.
Kaming apat lang ang nandoon dahil si Dale ay umakyat at nagpahinga. I was staring and admiring the beautiful view when someone speak.
"Ate Louise, you're here!" masayang sabi ni Summer na nakabihis, siguro ay may pupuntahan. Mabilis siyang lumapit at niyakap ako.
"Hey, Summer! May pupuntahan ka?" tanong ko naman sa kaniya. Ang iba naman ay binati din siya.
"Ah yes ate, sa classmate ko lang," sabi naman niya ng nakangiwi. Probably not.
"Ow, okay, take care," sabi ko sa kaniya at sumakay na sa kotse niya. She is nineteen and she can drive.
Medyo nagtagal din ako sa labas sa pagtingin ng paligid bago napagpasyahan na pumasok sa loob at magpahinga kaya nagpaalam na ako kina Joshua.
Pagpasok ko ay nakita ko si tita sa kusina kaya sa halip na magrest ay sa kaniya ako nagtungo at tinulungan siya sa ginagawa niya.
I helped her cook the dishes for our lunch. Habang nagluluto ay nagkukwentuhan kami ni tita hanggang sa mapunta sa nobya ni Dale ang usapan.
"If I were to choose, I wouldn't want Belle for my Dale. I don't like her for my son. I want someone who would take care of him and who will love him unconditionally," tita said emotionally. I suddenly remembered my situation at pinagdasal na sana ganun din si mommy sa akin.
"Dale is very lucky to have you as his mom, tita," I said and smiled at her genuinely.
"Your parents are also lucky to have you iha," sabi niya sa akin na may malawak na ngiti. I doubt it. If they are lucky enough to have me, they would not ask me to marry my bestfriend. Yes, I love my bestfriend but not to the point that I would marry him. He's an ideal man to every girl, but not to me. Gosh, that's ridiculous.
"Manang pakitawag na sila, kakain tayo ng tanghalian," magalang na pakiusap ni tita kay manang na agad namang sinunod ng huli. Ilang sandali pa matapos naming maghain ay dumating na sila at nagsimula na kaming kumain.
"Tita asan po pala si tito?" takang tanong ni Trevor.
"Binibisita nya ang maisan," sagot ni tita.
Nang matapos ang lunch namin ay nagpresinta akong maghugas ng pinggan pero hindi ako hinayaan ni tita sa halip ay hinila niya ako sa likod bahay. Mayroong maliit na garden, swimming pool, lamesa at upuan kagaya sa hardin sa harapan.
This place is fantastic. I would love to stay in here.
Ginala ko ang paningin sa paligid at tumingala. Nakita ko si Dale na nakadungaw sa bintana na siguro ay kaniyang silid, I smiled at him pero mukhang hindi niya napansin dahil agad din siyang umalis.
It was 5 in the afternoon, nang umalis kami sa Buenavista Mansion para pumunta sa Resort. Everyone is excited for the activities na pwede naming gawin sa beach. Dali dali naman akong bumaba sa van para makita ang paglubog ng araw. Mabilis lang naman ang naging byahe dahil malapit lang ito.
The scene is breathtaking. I get my phone and took a photo of it. Nakita ko naman sa unahan ko ang magpipinsan na nanunuod din, kaya naman kinuhanan ko din sila ng picture.
Maya-maya pa ay may mga nagsilapitan na sa kanila.
"Kuya, can we have a picture with all of you po, di po ba kayo ang Vista Band?" nahihiyang tanong ng mga dalagang lumapit kaya kinuha ko ang phone niya para kuhanan sila ng litrato. Nagpasalamat sila bago nagpaalam na may nakapaskil na ngiti sa labi.
We went to the cottage that was reserved for us. It has two rooms, a small kitchen, with a dining area. The place is small but a classy one. I suddenly remembered my family. We used to do this a lot.
I cooked dinner for us at nagkayayaan na uminom. Bumili sila ng drinks. Naiwan naman ako para magligpit, habang si Dale ay nakaupo lamang at parang malalim ang iniisip. Nang matapos ako ay lumapit ako sa kaniya at tinanong siya.
"May problema ba?" nakikita kong nag-aalinlangan siya kung sasabihin niya ba o hindi hanggang sa dumating na sina Tristan at pagbalik ay may mga kasamang babae.
Some are their friends pero yung iba siguro ay kakikilala lang nila. Nagkukwentuhan sila habang ako ay tahimik lang na umiinom. I was thinking about what my mom wants and what I want when someone asked my name.
"I'm Krizza. Krizza Louise De Silva," at ngumiti sa kaniya. She is Shane, isa sa mga kasama nilang babae.
"I think I heard that name before," nag-iisip na sabi niya.
"Hindi ba siya yung nasa news kanina na napanuod natin?" the other girl said. Naguguluhan naman akong napatingin sa kanila.
"Who? The runaway girl?"
"Yeah, haven't you seen the news?" takang tingin naman ang binigay ko sa kanila habang umiiling dahil sa sinasabi nila kaya agad kong kinuha ang phone ko and search for it.
"Your mom is looking for you."
I clicked the play button and watch it. I saw my mom crying and asking me to come home.
This is bullsh*t. Hindi nila dapat ginawa to. God, the private life I'm building. Sinisira nila. What will I do now?
My heart is beating fast nang makita ko si mommy na umiiyak but suddenly stopped when she spoke again and said.
"Come home Krizza, your fiance is waiting for you"
☆abby☆
BINABASA MO ANG
His Sweet Little Secret
RomanceIn a short span of time Dale fell in love with Louise: the girl who's been into him for years. She was hired as his PA and after knowing she's a good chef, he hired Louise to cook for him. Dale was in a relationship that time and being with Louise...