Lucerne ngày 31/12/1956Du thương mến,
Du ơi, chị nhớ em quá. Bên Thụy Sĩ chị vẫn ổn. Mùa đông bên đây lạnh thấu cả xương, chị nhớ vòng tay em ôm mỗi ngày tuyết lạnh lắm Du ạ. Ở bên đây không nhiều người Đài, đa phần đều chọn học tập ở nước khác, chị lại cứng đầu đòi đi Thụy Sĩ thành ra tìm kiếm đồng hương cũng thật khó khăn em ạ. Năm nay chị học nhiều, không có thời gian đi làm thêm nên không dành dụm đủ tiền về nước. Chị mệt quá Du ơi, chị nhớ Đài Nam, nhớ nhất là em. May sao bác chủ nhà biết hoàn cảnh của chị, cho nợ tiền nhà hai tháng. Nhưng Du ơi em hiểu nhất tính chị mà, chị ngại lắm, nào dám nợ nần người khác quá lâu. Giờ chị phải tìm thêm việc làm, kiếm thật nhiều tiền, học được nhiều thứ rồi về với Du, Du nhé. Du nhất định phải đợi được chị, chị sau này tìm về với Du, Du vẫn ngồi dưới gốc cây liễu ngoài bờ hồ gần nhà chị đợi chị nhé? Chúc Du năm mới hạnh phúc và vui vẻ.
Tái bút, chị nhớ mong Du nhiều nhiều.
Thấu Kỳ Sa Hạ, người thương em.
Lá thư thứ ba mươi mốt em không hồi âm nàng.
Sa Hạ ngồi trong phòng riêng thầm đếm lại số tiền còn nằm trong ví. Không còn nhiều. Nàng đã suy nghĩ đến việc nghỉ học đi làm, nhưng nghĩ cho tương lai của nàng và Tử Du, Sa Hạ lại nhanh chóng gạt phắt đi suy nghĩ ấy.
Nàng hứa với em giữa năm nay, đem theo danh phận và tiền bạc sẽ về Đài Nam hỏi cưới em. Nhưng nàng không chắc được, thực tế đang đập mạnh lên đôi vai nặng trĩu của nàng.
"Du ơi!"
"Dạ!"
"Sau này chị sẽ cưới em, chúng mình sẽ xây một ngôi nhà bên bờ sông và cạnh cây liễu. Mỗi ngày chị sẽ ở nhà nướng bánh đọc sách chờ em từ xưởng may trở về. Chị sẽ nấu thật nhiều bữa ăn ngon. Và chúng ta sẽ yêu nhau thật lâu cho đến khi về già.."
Sa Hạ mười tám tuổi nằm lên đùi của Tử Du năm ấy tròn mười bảy. Cây liễu rủ từng dây leo xuống mặt hồ trong vắt, nắng chiếu rọi qua từng khẽ lá tạo nên nhiều những hoa văn xinh đẹp trên nền cỏ xanh mướt.
Nàng đã hứa với em như thế vào năm mười tám. Nhưng năm hai mươi tuổi, nàng lại đột ngột xách hành lí rời xa Đài Nam, xa vòng tay ấm áp của em. Nàng thất hứa với em ở năm hai mươi. Tử Du mười chín tuổi mới lần đầu khóc trước mặt nàng. Lần đầu tiên nàng thấy em khóc nhiều như vậy, nước mắt em phủ đầy khuôn mặt xinh đẹp, tim nàng nhói lại. Nhưng biết làm sao được đây. Năm ấy nhiều thanh niên trẻ tuổi chọn con đường xuất ngoại để học tập, sau này về nước mới có điều kiện tốt. Nàng đã bao lần giải thích, nhưng em lại nói em không muốn nghe.
Năm ấy khi nàng đang ngồi trên chiếc xích đu gỗ cũ kĩ mà cha từng làm cho nàng hồi nhỏ, buồn bã vì nàng sắp xa quê, xa em. Chu Tử Du vội vàng chạy tới. Em nói em chờ chị rồi ôm chặt nàng vào lòng. Sa Hạ cuối cùng cũng rơi nước mắt, nàng lắp bắp nói rằng nàng sẽ sớm trở về cưới em, như hẹn ước năm mười tám tuổi. Nàng sẽ sớm trở về, chỉ cần em vẫn ngồi dưới tán liễu chờ nàng.
BẠN ĐANG ĐỌC
satzu ; liễu
Fanfictionnăm ấy khi Thấu Kỳ Sa Hạ trở về Đài Nam, cái gì nàng cũng đều có, chỉ thiếu mỗi một Chu Tử Du.