Chapter 11

138 18 0
                                    


TADHANA
( PART IV)

PETER POV

Hindi ako nakatulog ng mabuti kagabi dahil sa isang bagay na diko alam ang gagawin. I saw clearly his facea pero diko alam sa sarili ko parang may kulang at something I have this kind of Problem na diko maipaliwanag.

Napakamot nalang ako ng batok dahil sa mga sumasagi sa akin isip. This time ay may mukha na ang taong nasa bawat panaginip ko pero diko alam bakit wala ako maramdaman.

Mahina akong napamura at mariing hinigpitan ng kapit ang kumot dahil sa pagka-inis sa sarili.

Ng tingnan ko ang orasan ay alasingko palang ng umaga kaya hindi na rin ako nagtaka kung bakit tulog pa ang mga anak ko.

Tiningnan ko sila ng mabuti at hindi maiwasang malungkot. Na alala ko na ang ama niyo pero bakit ganon bakit may kulang pa rin.

Ng makaginhawa ng kunti ay hinalikan ko mona ang mga ito sa noo, pagkatapos ay napagdesisyonan konalang na bumangon at maghilamos.

Napangiwi ako ng makita ang itsura ko sa salamin. At hindi narin ako nataka kung mukha akong zombie. Ikaw ba naman ay hindi makatulog ng mabuti dahil sa kaka-isip ng isang bagay na di mo naman alam kung anu ang kasagutan.

Ng matapos mag ayos ay sunod kung ginawa ay magpalit ng napkin at itali ang medyo may kahabaan ko ng buhok. And this time mukha na talaga akong babae kung tingnan.

Napangiti ako ng makita ang mukha ko sa salamin na medyo umaliwalas ng kunti pero kita parin ang dulot ng pagpupuyat in short I am the living godess of Zombie. Magandang zombie para mas madali.

Agad din akong lumabas para pumonta sa kusina para tumolong kay yaya merry sa pagluluto. I know she told me na diko na dapat gawin iyon pero naawa ako sa kanya kasi dalawa lang sila na maid namin dito.

Bago umalis ng kwarto ay tiningnan ko mona ang dalawa na mahimbing parin na natutulog.

Pagkalabas na pagkalabas ko palamang ng kwarto ko ay ingay agad mula sa dalawang tao na nag-aaway ang tumambad sa akin.

Nagmumula ito sa sala, hindi naman sa itchusira ako pero doon din naman ako dadaan kaya wala akong choice.

Nadatnan ko si Tiyo Lakshamana na galit na galit habang hawak hawak ito ni Kenneth. Habang si Axel naman ay nakahandusay sa sahig habang may dugo ito sa mga labi at naka-upo naman si Aunt Clarise sa gilid at mukhang nag-iisip ito.

Napatakip naman ako ng bibig ng mapansin ang mga nangyayari.

"What is happening here?" ani ng mahinang bosses ni Darkos na hindi ko napansin na nasa likod ko na pala.

"Diko rin alam, pero sa tingin ko ang galit ni Tiyo Lakshamana at dugo sa ibabang labi ni Axel ay mukhang alam ko na ang nangyayari" ani ko at mukhang nakuha naman nito ang ibig kung sabihin at tumango ito.

Hindi ko naman gusto maki-alam sa mga problema nila pero may mga bata dito at baka magising sila kaya lumapit ako sa kanila at kasunod naman sa akin si Darkos.

Napaptingin naman sa akin si kenneth at nakita ko sa itsura nito na humihingi ng tulong.

"Wag na wag mong pag-iisipang lumapit kay kenneth, this is a disgrace to this family Axel. Kung ibang tao kalang matatanggap pa kita pero, What the hell the both of you thinking kahit na dika namin kadugo ay pamilya narin ang turing namin sayo at dika naging iba. Alam ng mga tao na nabibilang ka sa pamilya Sandoval at Anak ka ng kapatid ko kahit sabihin mo na dika naman anak ni Clarise" galit na turan ni Tiyo Lakshamana at nanatili namang naka-upo sa gilid si Axel habang nakayuko.

Red and Wine V3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon