Chapter 23- Amnesia

35 4 0
                                    

A week ago since that accident happened.

Nasa hospital pa rin si Troy, minsan dumadalaw ako sa kanya.

Hindi ako makapagfocus sa pag-aaral, thinking that someone is in critical condition because of me.

Malapit nang matapos ang final semester ng 2nd year namin.

Plano pa naman naming magbakasyon sa Ilocos, kasama ang mga kaibigan ko at si troy, nung una hindi naman talaga ako dapat papayag eh, but he insist,kaya pumayag na ko.

Pero how can i enjoy that vacation kung wala siya.

"sojie, ano tuloy ba tayo sa ilocos? ", tanong ni Brent, friend ko.

"di ko alam, parang ayaw kong sumama, after what happened", malungkot kong sagot.

"it's an accident, wala kang kasalanan, kelangan mong mag-unwind para marelaks yung utak mo", hirit pa niya.

" i dunno, susubukan ko", sagot ko.

Nagkita kita ang mga kaibigan ko sa gymnasium para pag-usapan ang tungkol sa summer vacation namin.

But i insist not to join for now.

Nagdecide akong dalawin si troy sa hospital.

"t-troy? ", bungad ko nang makita ko siyang may malay na.

Ngumiti lang siya.

"sino siya? ",tanong nito sa mama niya.

"ako si sojie,hindi mo ba ako natatandaan? ", tanong ko.

"naku, iho pagpasensyahan mo na, pero as of now hindi niya tayo natatandaan, he's suffering from temporary amnesia", paliwanag ng mama niya.

"ah ganun po ba?, okey lang po yun atleast ngayon gising na siya", nakangiti kong sagot.

Alam kong hindi naman tatagal yun eh, epekto lang siguro ng malakas na impact nung accident.

Dumating nurse para i-ckeck yung condition ni troy.

Pina-inom niya ito nang gamot, pero hindi ko alam kung para saan, then after 5 minutes nakatulog si troy.

Nagpaalam na ako sa mama niya na uuwi na ko, marami pa kasi akong dapat tapusin.

"tita uwi na po ako", pagpapaalam ko.

Tita tawag ko sa mama ng mga kaibigan ko.

"sige, iho mag-iingat ka",

Nakahinga na ako nang maluwag sa mga nangyari nang araw na yun.

Nakapagfocus na ko sa paggawa ng mga projects at assignments ko.

Sana mabilis makarecover si troy para makasama siya sa Ilocos.

Kinabukasan, hinanap ko agad ang mga kaibigan ko para ibalita na okey na si troy, at makakasama na ko.

Masaya sila sa sinabi ko, palibhasa magpapalibre lang mga yun kapag nasa ilocos na kami haha.

Sila nakaisip ng vacation na yun, si brent naman nagsuggest ng location at napagpasyahan ng barkada na sa ilocos, kase may summer house dun sina brent.

Kung ako mamimili, mas gusto ko sa palawan.

Ewan ko, parang may pumipigil sakin na makarating sa lugar na yun.

Pero majority wins, haha.

Natigil na yung pagkukwentuhan namin nang dumating yung prof.namin for first subject.

Natahimik ang lahat, masungit kase yang si Sir.Megino.

Nagdecide naman silang ituloy yung pagpaplano sa cafeteria.

Yesterday's PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon