Straightforward
Dahil sa nangyari ay umuwi ako ng hindi dala ang cellphone ko. Hindi ko alam kung bakit ginagawa ito ng lalaking iyon. Hindi ko mabasa ang mga ginagawa niya. Dahil siya yung mga tipo na laging may hidden agenda.
Pagkatapos kong magdinner kasama si mommy ay mabilis akong umakyat sa kwarto at kinuha ang aking ipad at binuksan ang aking facebook account.
From what I remembered meron siyang friend request sa 'kin. I need to send him a message through social media account to get back my phone.
Mabilis kong pinindot ang confirm ng makita ko ang profile niya but before I click our chat box meron sa aking nag udyok na ii-scroll ang kaniyang timeline.
Nakita ko doon ang kaniyang profile picture. He is standing proudly in front of the sea shore while the sun is setting down. It's a magnificent view. I admire his picture. It's a wonderful sunset.
Nakita ko rin ang picture niya kasama ang isang lalaki na nakaakbay sa kaniya. He has a caption mentioning a name 'Perfiñan Kyle Suarez'.
Maybe it's his cousin. I also saw his picture with his siblings. Jemina Gabriel Suarez and Jonas Gward Suarez.
Tama nga ako. This family is beyond rich dahil nakita ko ang sikat na kompanya na SCC. Pamilya niya ang may-ari nito. Sikat ito hindi lang sa probinsyang ito pati na rin sa Manila.
Kahit saan sila pumunta ay siguradong kilala sila.
They are the people who love my dad so much.
Pumikit ako ng mariin at binuksan na ang chatbox.
Maria Jezebel Nicio: Give me back my phone.
I hit send and waited for his reply. Napaupo ako ng tuwid ng makita ang tatlong tuldok na nagsasabing nag tatype siya!
Edward Gab Suarez: I waited for you to accept my request and you only accept me when you need something? How heartless you are, little girl?
Kumunot ang noo ko sa reply niya. Ganito ba talaga siya? Makulit? Hindi ko akalaing may makulit pa sa ganitong edad.
Maria Jezebel Nicio: That something is mine. Pagnanakaw ang tawag sa ginawa mo so give it back to me.
Huminga ako ng malalim at napatulala na lang. Pinakiramdaman ko ang sarili at napakunot ang noo ng maramdaman ang malakas na pagtibok ng aking puso. What is happening to me?
Edward Gab Suarez: After class tomorrow. At the parking lot.
He replied and then he send me the picture of his schedule. Kumunot ang noo ko at napatingin sa end of class niya. It's 5 pm. Damn it! Maghihintay pa ako sa kaniya ng isang oras?
I logged out my account and lied down on my bed. This is so frustrating. Hindi ko na namalayan ang pagkakatulog ko dahil sa sobrang inis.
Kinabukasan ay maagap akong nagising. Nakita ko si mommy na nagluluto ng breakfast. I greeted her and sat down in the dining.
"You forgot your water container yesterday," mom said while we're eating. Napanguso ako at nagpatuloy sa pagkain.
"Yeah, pero may nabilihan naman akong....tubig sa cafeteria," I lied. Hahaba pa kasi ang lahat kung ikekwento ko pa ang tunay na nangyari.
Nang matapos kumain ay agad na akong umalis para magtungo sa school. Hindi ko alam kung bakit napapatulala na lang ako habang nasa byahe. Hindi ko na rin maintindihan ang sarili ko.
Nang makarating sa school ay dire-diretso lang ako sa aking room. Madalas ang pagbaling sa akin ng mga estudyante lalo na ng mga senior high na katulad ko but even the colleges know me!
BINABASA MO ANG
Broken Days (SUAREZ SERIES #3)
RomanceMaria Jezebel Nicio only wants one thing. And it is to escape from her father along with her mother. She focused in that mindset until a man shattered it all. Ang kanyang batong puso ay unti-unting nabubuksan. His eyes makes her forget her pain, his...