Chapter 15

831 22 2
                                    

015

Sister

"Ano ba, Carina! Magbihis ka na kase! Baka kanina ka pa hinihintay ng asawa mo!"

"Hindi ko siya asawa!"

Arrrgghhh...

I hurriedly throw my pillow to Arielle when she's about to drag me out of my bed again. Tinawagan ko kase siya na pumunta dito para malibang ako pero hindi ko naman aakalain na wrong move pala. I told her about our prenup shoot today and now, she's forcing me to ge there! Matapos ng karumal-dumal na panagip ko kagabi, parang hindi ko yata kakayaning makita at makasama si Cross ngayon.

"How 'bout your wet dreams last night, huh?"

Agad kong hinablot ang vase ko sa side table pero napigilan agad ako ng kanyang mga kamay ng akmang ibabato ko ito sa kanya. I don't care how much that thing cost, all I want to do is deport my best friend's ass out of my room!

Dahil sa pagmumuni ko na naman kanina about sa panaginip ko, hindi ko namalayang binibigkas ko na pala ito nang dumating siya sa kwarto ko. She never gets tired of annoying me! If she's not my friend, I would rather get the knife and cut her awful tongue.

"Tigilan mo ako, Elle. Umalis ka na nga!" Pilit pa rin niyang ipinagsisiksikan ang kanyang sarili sa akin na animo'y parang aso na naglalambing sa amo niya. I pushed her head and get up from my bed.

Mabuti na nga lang at napilit ko pang paalisin muna sina Tita Selene kanina. Gusto raw kase nitong hintayin ako para sabay-sabay daw kaming pumunta sa venue but I refused. It's because first of all, I feel ashamed to make them wait for me, knowing that I am a complicated person in terms of getting ready from any errands. Second, I don't want to do that prenuptial thingy!

"Ganito nalang, let's have a deal." Tinignan niya ako nang makahulugan kaya alam kong may binabalak na naman ang babaeng 'to.

Simula pa lang mga bata kami ay kung ano-ano ng kalokohan ang naiisip at nagagawa niya. Inutusan pa nga akong itulak noon si Aling Puding sa may kanal kase hindi raw binigay 'yong sukli niya. Loka-loka talaga. Medyo nahawa nga rin si Shawn sa kanya but compared to him, he acts more mature. Mabuti at hindi ako gano'n kabrutal.

"Anong deal na naman?" I arched my brows to her. Kinuha niya sa sahig ang unan na binato ko kanina at niyakap 'yon bago ako sinagot. "You'll attend your prenuptial shoot or else...," pambibitin nito kaya naman agad kong pinisil ang tagiliran niya.

"Stop playing games with me. Just go direct to the point!"

"Chill, Mrs. Alejo."

Her laugh echoed inside the room that made me throw my slippers right at her face. "Sige, mambato ka pa."

Imbes na mainis o magalit siya sa ginawa ko ay pinakita na naman niya ang ngisi niyang nagiging dahilan ng pagkulo ng dugo ko. "Spill your deal, bitch."

"Fine! Dapat kang pumunta sa prenup kung ayaw mong isend ko sa kanya ang video mo."

"What video?"

Kinuha nito ang cellphone mula sa bulsa ng kanyang pantalon at inabot sa 'kin. Curiosity is written all over my face so I decided to open it, buti nalang at walang password. "Punta ka sa gallery ko." I followed her command and clicked a video of me.

Sh*t! Eto 'yong time na hindi ko namalayang pumasok siya sa kwarto ko habang sinsabi ang mga napanaginipan ko kagabi. I madly glance at Arielle but before I could harass her, mabilis itong tumakbo palabas ng kwarto ko. Damn!

Ano bang klaseng kaibigan 'yon?! Para bang binebenta niya ako mismo kay Cross at nagawa pang i-video 'yon! Plus the fact that it's a sensitive vid. Privacy ko na dapat 'yon at wala na sanang may makaalam but I forgot that my friend is a lunatic one. May tiwala naman akong hindi niya ipagkakalat 'yon lalo na kay Cross. Dahil pag nagkataon, baka ako na mismo ang magteleport papunta sa Jupiter.

Met By Accident Where stories live. Discover now