Seventh

480 13 0
                                    


6 - Textmate

It's Saturday kaya tinanghali ako ng gising. Wala rin namang klase at group meetings na gagawin kaya okay lang na matulog pa ng mahabang oras. Ayaw ko pang bumangon kasi gusto ko pang matulog kaso umaangal na yung tiyan ko

Bumangon na ako sa kama at kahit inaantok pa ako, lumabas ng kwarto. Nakita ko si Awit na nag-aayos ng bag nya.

"Good morning, G." bati sa akin ni A.

"Morning." I answered her sleepily and yawned

"Nauna na nga pala umuwi si Coleen. You're staying for the weekend?"

I nodded. Ayaw kong umuwi kasi di naman ako makagawa ng Review of Literature sa bahay. Masyadong madaming destruction. Hahaha. And the truth is, mas nakakatamad kaya gumawa nun sa bahay.

"Uuwi rin ako ngayon, baka next weekend ako mag-stay dito para sa thesis ko. Sorry, G. Di kita masasamahan."

I grinned at her. "It's fine. Relax ka muna, next week ako naman. Deadline na kasi ng Thesis ko sa adviser ko."

"Talaga? Good luck sa'yo! Matagal pa kasi ung akin e. Uy! Mauuna na ako ha? Ingat ka dito."

I heard my phone beeped.

"Ah! Oo nga pala. Kanina pa tumutunog ung phone mo, naiwan mo last night sa kitchen. Baka nag-text na yung boylet mo." She said, giggling. She took her bag and run off.

Hinintay ko muna si Awit na makalabas ng bahay before I checked my phone. There are 12 messages.


From: Auntie Jade (2)

Okay. Ingat ka diyan. God bless you. 8:30 pm

I love you. 8:30 pm


From: Mom (1)

K. 9:01 pm


From: Simon Gomez (9)

Hey. 8:25 pm

Naka-uwi ka na? 8:28 pm

Busy? 10:30 pm

I'm worried. Sana naka-uwi ka na. 11:00 pm

Hope you're at home already. Good night. 1:30 am

Good morning! 7:19 am

Got plans today? 8:03 am

Umuwi ka ba? 8:05 am

Hello? 9:14 am

I sighed. At pinukpok ko ang ulo gamit ang cellphone ko.

I made a quick reply to him.

Ako: Hey, sorry. Slept early.XD


Kung itatanong nyo ang nangyari sa date namin, walang nangyaring date. Tsaka three weeks ago na yun. That weekend, we both went back to our hometowns kasi may mga family affairs kami.

Wala naman nangyari na sobrang eventful para sa amin. We see each other tuwing may free time kami pareho. We eat snacks at kwentuhan what happen on us that day. But we have a constant communication thru texting. Ang corny at napaka-high school ng dating sa akin ng texting. I'm not really a big fan of it. Ang use lang ng texting sa akin ay for announcement lang at pang-communicate sa nanay ko. Yung tipong kailangan lang talaga.

Pero ngayon, parang iba na. Kasi naman, si Simon ang nag-insist. The first time I didn't reply to his messages, May 's' kasi sobrang dami nyang magtext, na-flood na ako, he pinched my nose so hard na namula ng sobra.

"Magreply ka kasi, so I know what you were doing and I won't be worried. Okay?" He told me.

Kaya simula nun, madalas na kaming magtext and I informed him what I was doing. He did the same. Di naman yung OA na every minute kami magka-text. Moderate lang. Kaso nahalata na ni A at G, and when they got a chance, they tease me a lot. Let's say, kanina lang sya naging medyo OA kasi di nya ako naihatid sa apartment like he promised nagkaroon sila bigla ng meeting sa org nya.

I was eating breakfast ng mag-reply siya.

From: Simon Gomez (1)

Oh, alright. Anyway, you got plans today? Umuwi ka ba?

Yung review of literature lang naman yung gagawin ko, pero patapos na naman yun.

Ako: Tapusin ko lang ung ROL ko. Nope. Why?

From: Simon Gomez (1)

Great. Sunduin kita later.


I frowned. Anong meron?

-------

Vote and comments.

Thanks!!

The Boyfriend Project (COMPLETED) #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon