Simula

6 1 0
                                    


"Ma!Pa! Handa na po pagkain natin!"tawag ko sa mga magulang ko.
Simula pagkabata alam kuna lahat ng mga gawaing bahay. Dahil sabi ni Mama na dapat daw kahit na mga bata pakami marunong na kaming gumawa ng mga gawain,hindi lang sa gawaing bahay,kundi sa lahat na dapat naming matutunan.

"Oh anak, nakatulog kaba ng maayos? Ang aga aga mong gumising e."  tanong ni Papa na ngayung pi nag hihila niya ng upua si Mama.

"Alam mo kasi pa may P.E kami ngayun. Sabi ni Ma'am Alvarez dapat daw maaga kaming pumasok, ayukong ma late no, ang sungit sungit nun." naiinis kung wika totoo na man e masungit talaga si Ma'am Alvarez, iwan ko ba dun. E matandang dalaga kaya masungit.

"Oh siya sige. Gisingin muna yung kapatid mo baka mahuli pa siya ng pasok." nakaismid na sabi ni Mama.

Umakyat ako sa taas upang gisingin ang kapatid ko.
Magkatabi lang kami ng kwarto. Dito sa taas may apat na silid ang meron dito. Kina Mama at Papa, Camille at sa akin. Ang isa naman at guest room.

"Camille....Camille..gising kana baka mahuli kapa sa klase." tawag ko sa kapatid ko.

"Ate! Mamaya na! Five minute's nalang antok pa ak e." aba humihirit pa.

"Camille bangun na bilis! Baka paglitan kapa ni Mama!" saad ko sa kanya. Takot siya kay Mama dahil may pag ka masungit yun.

Narinig lang ang salitang Mama, dali dali na agad siyang bumangun u pang mag ayus sa sarili.

"Ate! Tara na bilis! Baka pagalitan naman ako ni Mama e!" sabi niya sa akin ng nasa may pinto na siya.

"Camille! Mag iingat ka baka mahulog ka." sigaw ko sa kanya. Ako yung natatakot e baka mahulog. Tumatakbo ba naman pababa kulit talaga ng batang to.

"Camille." Striktang tawag ni Mama s kapatid ko.  " Diba sabi ko sayo matutulog ka ng maaga. Ano namang ginawa mo at nahuli ka ng gising?"

"A-a-hh M-ma natulog naman po ako kaagad na sarapan lang po ako ng tulog." katwiran niya habang nakayuko ang ulo.
Si Mama naman mukhang hindi naniniwala. Pero hinayaan nalang.

"O siya sige kumin na tayo may pasok pa kayo." sabi ni Papa habang hinahaplos a ng tuktok ng ulo ni Camille.

"Kakapagud naman kainis!" Reklamo ni Lana habang ng papatuyo ng pawis. Kakapagud talaga kakatapos lang namin ikotin ang field ng limang beses. Sinong hindi mapapagud ang lawak lawak pa.

"Kaya nga e ang init init pa!" reklamo din ni Hazel habang nagbubukas ng tubig niya. Mga reklamador na kaklase slash kaibigan.

"Guys! Let's go to our room na sabi ni Ma'am."  ang prisendent ng classroom namin.

"Girls bili muna tayo sa cafeteria ng snacks kanina pa ako gutom e" aya ko sa kanila. Di naman magagalit si Ma'am basta ba may reason.

"Ikaw kahit kailan pagkain nalang lagi inaatupag mo. Hindi ka naman tumataba e. Sana all! " saad ni Lana sabay katatawa nila. Mga impokretang babae to binully pa ako kainis!

Hindi ko naman kasalanan kung bakit hindi ako tumataba. Maayos naman katawan ko di naman mataba or maliit healthy lang talaga ako.

"Ewan ko sayu Lana! Sexy lang talaga ako kaya mainggit ka diyan." sabay irap ko. Imbis na mainis sila, pinagtawanan lang ako mga bwesit.

"Diba ayun yung manliligaw mo Lana." turo ko sa lalaking naka shades kahit wala namang araw parang tanga ang peg.

"Parang tanga naman yan Lana naka shades kahit walang araw."  Natatawang saak ni hazel. Actually matatawa ka talaga.

"Hoy mga babae, noon yun hindi na ngayun. Duh binusted ko yan ang panget panget tsaka siga siga ditu sa campus natin feeling heartrob ew nakakasuka!"    sabay kaming natawa ni Hazel sa reaction ni Lana.

"Tara na nga balik na tayu sa room na walan na kung gana kumain."  naiinis na wika ni Lana. Kakatawa ta lag sa mukha niya  pero hindi kula ng pinahalata na natatawa ako baka ma sabunutan pa ako.

Nang nasa tapat na kami ng room namin, na gulat kami dahil ang tahimik tahimik as in tahimik talaga kinabahan tuloy ako. Anong meron bago to ah ang ingay ingay ingay kaya ng mga kaklase ko kaya nakaka gulat talaga.

"Maria Lana, Hazel, Kamiyah." hindi kami na tuloy sa upuan namin dahil tinawag kami ni Ma'am Alvarez. Shutaaa namn kala ko umalis na tong sungit e ayan tuloy lagut na naman.

"Bat ngayun lang kayu? Saan namang lupalop kayo nag pupupunta?" holyyshittt taas balahibo ko kakatakot namaan.
Sinilip ko mga kaibigan ko pero ayaw ata mag salitaw mga traydor. Kiinis.

"Sorry po Ma'am. Nagpunta po muna kami sa cafeteria, to grab some food, kakagutom po e."  sabay ngiti ko ng pag katamis tamis. Ang tingin pa naman sa akin ni ma'am e mala anghel ako kakatawa yun.

"Alright. You may take your set. But please dont do that again. Understand?"
"Yes Ma'am." sabay sabay naming sabi.

Nang nasa upuan na kami di natatahimik sina Hazel kakatanung kung bkit ang bait sakin ni Ma'am Alvarez. Aba ewan nagulat rin ako e. Natahimik lang sila ngtumahimik ang lahat.  May bago daw kaming kaklase.

"By the way , you have a new classmate. Pwede kanang pumasok. And please introduce your self first." tudo ngiti ni Ma'am.

Nalipat ang tingin ko sa lalaking pumapasok ngayun sa may front door namin. Nag sitahimik na lahat kulng nalang mag situlo ang laway ng mga kaklase ko. Nakakatulo talaga ng laway.

Matangus ang ilong, mapupulang labi kahit wlng lipstick natural na talaga. Makinis ang kutis, hiyang hiya ang kutis ko tss. Mahahabang pilik mata at ang kilay niya itim na itim kaso ngalang parang masungit to laging naka digkit kilay e. Matangkad din siya at malaki katawan. In short maraming babae to subrang gwapo e.

Natigil lang ako sa pag susuri sa kanya ng mag salita siya.

"Matheo San Diego you can also called me Matt. That's all thank you."  bored niyang saad.

Napa kurap kurap ako ng magtama ang mga  mata namin.





_________________________________
Enjoy reading po! Thankyou lovelots :*

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 30, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

THE AGREEMENTWhere stories live. Discover now