”Hay, sobrang lamig naman!
“Aba’t,nagpapatawa ka ba?Tumutulo kaya ang sandamakmak na pawis sa mukha ko sa sobrang init,grrr!Kahit kailan talaga napakaKSP mo!Napakanonsense! Paglingon ko, parang nangangaligkig ito, nakakunot ang noo.There was something in his eyes.That’s when something hit me.He’s not faking it,he’s not kidding either.
“Oist, hindi ka nakakatuwa.Lalong hindi nakakatawa iyang mga pacorny mo.Matagal na iyang nabenta,dong.” Hindi pa rin siya kumibo.He just looked deep into my eyes.No..it’s as if he was reading my thoughts,touching my soul.
“Ayokong umabsent, mamimiss kita,sabi nito.Seryoso ang mukha ng bakunawa.Wala ang trademark nitong ngising aso.Wala ang nakakainis na something sa kanya.Para akong hinigop ng kung anong mahika.Para akong naging alien sa planet Earth.Pero siyempre,astig ako.Walang puwang sa akin ang salitang “charmed”.
“Puwede ba,mangilabot ka nga!I’ll be the happiest kapag wala ka.Umabsent ka na,please.Maawa ka naman sa akin.Baka pagsapit ko ng kinse anyos kulubot na ang face ko sa kunsumisyon sa iyo.I want a wrinkled-free life.Gets mo? Hindi ito kumibo.Patuloy lang ito sa pagtingin sa akin.Nope,hindi pala,pinapasok na nito ang kaloob looban ko sa tingin na iyon.Namumungay ang mata nito sabay yuko ng ulo sa sandalan ng unahang silya.Huh!Ano iyon? Parang nakadrugs.Nahimatay sa beauty ko?Heh,as if naman,nakahihimatay ang beauty ko.Hindi nga matatawag na beautiful,hanggang cute lang. Medyo kabado ako.First time na ang peaceful ng mundo ko.Walang nangungulit.Hindi ko na talaga matiis.Kinapa ko ang noo niya.Naykupo!Sobrang init.Parang may pinakuluang balbacua sa ilalim.Ginising ko si bakunawa.
“Hoy!may lagnat ka.Nakainom ka na ba ng gamot? Umiling lang ito.”May dalang gamot ka ba? Hoy, kulugo,hoy!May gamot ka ba? Itinuro niya ang bulsa ng bag.Kinuha ko ang paracetamol at saka ang bote ng tubig niya sa gilid ng bag.”Inom, dali!Sige na,kulugo. Umayos ito ng upo, he smiled.A very lazy smile which made my heart skip a beat..yeah,it forgot to beat for seconds.Anak ng pating,para akong nasaniban.Bakit naging napakacute ng kulugong ito sa paningin ko?Kinuha niya ang gamot at tubig,pagkatapos,ibinalik sa akin ang water bottle niya,ako ang pinasuksok pabalik sa bag,at bago yumukyok uli sa upuan,tiningnan ako nang mataman,tapos kinurot ang cheek ko,he smiled and said,”ganda!”Hindi pa nakuntento,he grabbed my hand,held it tightly and yeah,it stayed there,near his heart,like forever.Whew!Ano iyon?Hallucination?Hehehe!Ni minsan,wala pang nagsabi na maganda ako.I must admit,cute lang talaga ako,may x factor.Hindi matatawaran ang pagiging Ms.Personality ko.Makarisma,makamasa,patok sa iba’t ibang uri ng personalidad and smart plus witty.Magkaiba ang dalawang iyon ha?Yes,ang mga iyon ang nagsisilbing panghatak niya.Aware siya diyan.Kaya kahit saang school,palagi siyang nananalo sa student council.Landslide kumbaga-para akong tunay na pulitiko,hehehe!Wala pa akong gastos sa campaign materials,paano,ang mga crush ng bayan ang nangangampanya sa kanya,ang mga girls ng mga ito ang gumagawa ng mga materials para sa kanya,sa dami ba naman ng mga girls na naglalaway sa mga kaibigan niya,siguradong laway lang ng mga ito ang puhunan niya.Well,talagang marami rin naman ang naniniwala sa kakayahn niya.Gusto talaga siya ng mga ito kasi nga,she is cool,smart and one of a kind.I will be a great politician’s wife,if not,the politician myself. Ganda?Nahihibang na talaga si kulugo.Pero hindi na tama ito.Gusto ko mang masabihan ng maganda pero hindi dahil sa nagdedeliryo ang nagsabi nito...kakahiya!Her hand,it will surely melt,hindi dahil sa init kundi,mahihimatay na rin siya sa something na hindi niya maintindihan habang hawak nito ang kamay niya.
Dumating ang adviser nila na galing sa pagtuturo sa ibang section.Sinabi agad niya ang kalagayan ni Rem.Ginising ng guro ito at sinabihang magpahinga muna sa bahay.Tinulungan niyang ipasok sa bag ang ibang gamit nito, at bago tumayo para maihatid ng guro sa labas,he whispered,”Thank you,i will surely miss you.”Hindi ngising aso, so it must be true,wala sigurong halong biro.I smiled and said,”Welcome.”Pero biglang may humahangos na pumasok sa classroom, pinapatawag ang adviser sa clinic,kasi may nadisgrasya daw na estudyante,need agad ang first aid.Since ang guro nila ang incharge sa clinic kasi naging red cross staff ito at may karanasan sa paglapat ng first aid,ito rin ang tumatayong clinic staff ng school.
BINABASA MO ANG
Unfinished Business
RomanceIt's been a long time,but Kryztel could not forget her first love-Rem the bakunawa.They met again.But she ran away for the same reason why she broke up with him ages ago.But this time,she's pregnant.An Australian offered her marriage.She grabbed the...