My Guardian Angel

42 2 0
                                    

Nakatanaw siya sa ilaw ng mga mangingisda na parang alitaptap sa tubig.Dream come true,beside her,nakayakap ang kaisa isang taong minahal niya ,ang tanging nagpapatibok ng batang puso niya at inaasam asam na makasama.Her unfinished business.Hindi niya maintindihan ang nararamdaman,para siyang nagbiyahe ng pagkalayo layo,and now she’s HOME.Hindi niya mabigyan ng pangalan ang nararamdaman niya sa ngayon.Masaya,malungkot,nanghihinayang...ang dami!Tears fell.Hindi niya rin maintindihan kung bakit tumulo ang mga luha niya.She cried silently.She just let the tears flow.She doesn’t want to move a bit and break the magical moment.Tears are like flashflood.She bit her lip to prevent the sob from escaping.Hindi na rin siya makahinga.Bumabara na sa ilong niya ang instant sipon.

Hinigit siya nito nang mas mahigpit and kissed her temple.He caressed her arm.He kissed her hair again and again.He didn’t even ask her why.Basta nasa ganoong posisyon lang sila, with him kissing and comforting her.He got his hanky and wiped her tears.

“Shit!I don’t want to see her cry.I can’t breathe knowing the only woman who owned my heart is hurting.Ni hindi nga siya pwedeng magtanong dito kung bakit.Ang duwag niya,ayaw niyang malaman,kasi baka hindi niya magugustuhan ang sagot nito.Isipin pa lang niya na baka ikakasal na ito,o baka may mahal na itong nanakit dito.It would be too much for him.Ayaw niyang masira ang magical moment nila.God,I’ve been longing,wishing for this moment to happen.Please,not a bad news,please.After a moment,hindi na niya matiis,he said,”Come,I will take you to a place you will surely love.Just text your sister that I will take you home later.”

Parang napahiya siya sa tinuran nito.Nabasa na ang shirt  na suot ni Rem and she’s a mess also.Namumula ang mga mata niya at barado pa ang ilong.

“Hey,you’re okey na,right?Come,kung ano man iyang gumugulo sa isip mo,mabubura iyan sa pupuntahan natin.He’s holding her hand at inakay siya papunta sa big bike nito.”Meet my baby, and baby,remember her,the only girl who broke my heart, si Kryztel!Natawa siya sa  ginawa nito.”There, gumaganda ka kapag nakatawa,huwag ka uling makaiyak iyak at baka ako pa mismo ang tutulak sa iyo sa river na iyan.Ok,hold tight,alam mo naman ako,hari ng daan.Malilimutan mo ang pangalan mo when you fly with me.”

“Maghunos dili ka, ayaw ko pang magfly away sa world.,”sagot niya

“You are with me, so ok lang.At least now,we are together,even in death.”Tumingin ito sa nanlalaking mata niya , ngumiti and kissed her.

“Just joking, you know.Ayaw ko pa,no?Ang sarap mo kasing ikiss.”Kumindat ito sa kanya and said, kapit na!”His baby ran smoothly or maybe it’s the driver,payapa silang “lumipad”.Kahit noon,ito lang yata ang kaisa isang 2nd year student ang may big bike sa school ,dahilan upang marami ang may crush dito.Napakacool nitong tingnan.He looked so manly maneuvering his bike.She had known that it is the speed and the freedom it gave him.She knew,’coz nakalipad na silang dalawa.Her very first time na umangkas dito.Hindi na iyon nasundan pa kasi sobra ang nerbiyos niya.Marami pa siyang pangarap sa buhay,no?Parang yumuyugyog ang tiyan nito,then his laughter echoed.

“Grabe, para kang tuko kung makakapit ha?Nagurlisan na yata ang abs ko niyan.”

“Heh! shut up,concentrate flying!Mas lalo pang tumawa ito.

“Coward, you really are,babe.This baby is just happy na at last,may nakaangkas na dito.Someone I‘ve been wishing came and rode.”

Medyo malabo ang sinabi nito,pero hindi na siya nagtanong pa.She hugged him tightly and closed her eyes.Ahhh,freedom.Parang tinangay ng hangin ang lahat ng agam agam niya.

“Hey, don’t sleep,babe.We’re here.”Pumindot ito at bumukas ang gate.Pagkaganda ganda ng paligid.Beautiful landscapes, andaming bulaklak.

“Wow, you’re not kidding,huh?”

Unfinished BusinessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon