Allison's POV
Hi, i'm Allison Adhara Dizon, I want to share my story through this, gusto ko lang malaman if 'di ba ako nag-iisang may ganitong story. I fell in love with my best friend and we're the same gender,I know some of you didn't understand but if you try to read this you'll know how painful it is. I like her since we we're elementary, we became close late grade 6 days, she's very kind and jolly, she's one of the boys, boyish like ba, then one time I was walking home napansin ko na nasa likod ko siya, I approached her.
"Tropa! saan ka nakatira?" I ask her
"Sa Rizal 18-16th St. malapit sa Mabuhay Elementary School" She answered and bumaling ang tingin sa daanan
"talaga? dun ka lang pala sa kanto namin!"
"oh? bakit taga saan ka ba?"She ask, bigla siyang na curious sa magiging sagot ko, at huminto pa
"Bonifacio 13-13th St. lang kabilang kanto lang ako"
"Malapit ka nga lang saamin"Astrid said and continue to walk
At doon nagstart ang pag kakaibigan namin ni Astrid, She's Astrid Dianne Ramirez one of my bestfriends magkalapit lang ang bahay namin kaya sabay kaming umuuwi. After we graduated Elementary I thought we will have our own lives, but then when the High School life begins I saw her in the same room, at first we are both shy to each other medyo matagal ding 'di kami nagka usap at nagkita, pero sa kinalaunan bumalik kami sa dati, close na ulit like before then this not so called love story begins.
"'Di ko alam dito ka din pala" I said surprised
"Same, dito ako kasi andito ate ko" Astrid said, di niya din inakala na same school, same curriculum and sa iisang section lang kami, well isa lang naman talaga section nito.
Astrid and I still doing the same, sabay kami umuuwi then habang naglalakad pauwi we are talking, chika chika about sa mga ugali ng new classmates namin, Astrid and I are in the same squad, we are not seatmates, kaya nga nagseselos pa ako nun sa katabi niya, kasi tuwing uuwi kami mga pinag-usapan nila yung bukam bibig niya.
As time goes by lalo akong na fall sa kanya, siguro dahil lagi kaming magkasama or lagi kaming sabay umuuwi? I don't really know the reason why? What I know is I like her, then one time our classmate told me she kinda likes Astrid she's Daina my seatmate.
"Alli ang cool ni Astrid 'no?" She said
"Huh? Ano kina cool niya?" tanong ko
"Wala lang para kasing everytime pag nakikita ko siya ang cool niya"
"Daina, ano ka ba you're a girl...."
"So what?!"Sagot nito
"Hay nako ewan ko sayo!"
"Inamoy ko yung hair niya kanina ang bango kamo!"She said proudly
Then I ignore her and walk away..... habang tumatagal nagiging close sila ni Astrid i'm getting jealous, mas lagi na niyang kausap si Daina kesa saakin. My other friends never knew about my feelings for Astrid, until that one day when Astrid is kinda liking one of our friends which is Charmaine, they are super close and I heard lagi daw silang mag kachat.
Every friday or saturday tumatambay sila sa bahay, then this saturday sabi nila gusto nila pumunta sa bahay, pumayag naman ako dahil wala din akong kasama sa bahay that time kasi aalis yung mom ko and younger brother ko, I was in the bathroom katatapos lang maligo, I open my phone to check kung may mga nagchat na ba na papunta na sila, Claira and Adrianne said katatapos lang din daw nila maligo kaya sabi ko, ok I'll wait for you guys nalang.
"Alli?" I heard someone called my name, what? sabi nila katatapos lang nila maligo, I go straight to our gate and open it, it was Astrid well as I said malapit lang yung bahay niya dito saamin kaya siya ang nauna.
YOU ARE READING
End Up Just Friends
Non-FictionDoes anyone fell in love with your best friend? Na try niyo na bang ma fall sa kapwa niyong kasarian? Did you feel like gusto mo nang umamin and you actually did but then shit happens......