Kabanata 26
Best DayNag-inat si Victoria matapos niyang basahin ang ilang folder na nasa harapan niya. Tumikhim naman si Jacob na nagmamasid sa kanya.
"Lunch time na." Pagtingin ni Vivtoria sa kanyang relo. Jacob looked at the wall clock.
"Maglalunch lang ako. I will be back after an hour." Humihikab na sabi ni Victoria at kinuha ang kanyang bagpack.
Lumabas siya sa opisina niya. Tinanguan lang niya ang mga pulis na bumabati. Pagod at antok ang naghahari sa kanya ngayon. Paano ba naman, nagkayayaan sila sa house blessing ng bagong bahay nina Phoebe at Miguel sa Tagaytay.
"Hey," bati niya pagkapasok niya sa isang restaurant sa bayan.
Lumingon ang binatang Querio sa kanya.
"You look tired. Anong oras ka natulog pagkahatid ko?" Tanong ni Gregory na nakahalumbaba sa kanya.
Sumimangot si Victoria. Ilang buwan na simula nang magpasya silang magdate ni Gregory Querio. Madalas silang nagdidinner kapag libre ang mga oras nila.
They're both taking it slow.
"I slept. Maaga lang ako ngayon. Jacob Martinez is freaking annoying." Hinga niya at binuklat ang menu.
Tumaas ang kilay ni Gregory.
"Martinez? Kilaka ko ba ang pamilya niya?" Tanong nito.
Victoria sighed at nagkibit-balikat.
"SPO4 lang si Jacob. I don't think his family's somewhat powerful." Sagot niya. Tinaas niya ang kamay niya para magtawag ng waiter.
"Umorder na tayo. I only have an hour to spare, Greg." Nguso ng dalaga.
Gregory nodded and said his order. Nang makaalis na ang waiter, ay muli silang napatingin sa glass wall.
"How's Olivia? May balita kay Kristoff?" Tanong ko.
"Hmm. I think masyadong tensyonado ngayon dahil sa kampanya. Kristoff's looking after her." He answered.
Tumango si Victoria. Well, masyado ring nag-aalala si Judge Victori para kay Olivia. Kaya naman noong isang araw, ay hindi na maiwasan ni Victoria na lapitan ang dalaga.
Kahit na naroon si Kristoff, hindi pa rin mawala sa matandang hukom ang pag-aalala. She had to go there and check.
"Enough about work. We should go at the beach this weekend." Ani Gregory.
Kumunot ang noo ni Victoria.
"Nasa 'yo pa rin ang mga ticket sa kasal?" Tanong niya.
Ngumuso si Gregory.
"Oo. Gamitin na natin." He smirked.
Umirap si Victoria. Sa ilang buwan nilang pagdedate ay napapansin niyang lagi iyong sinasabi ni Gregory. He wanted them to have alone time.
Gusto rin iyon ng dalaga. Pero hindi pa siya handa sa mga puwedeng mangyari. She doesn't know if she can even stop herself. After the garter game at Phoebe's wedding, tila ba lagi na lang lumilipad ang isip ni Victoria.
Nag-init ang mga pisngi niya sa pinag-iisip niya. While, Gregory was just looking at her. He's fascinated at the woman. Palagi namang ganoon simula pa noon.
"You're blushing. What are you thinking?" He asked.
Mas lalong uminut ang pisngi ni Victoria. How can she think of his lips on her thigh.
BINABASA MO ANG
Camouflage (Querio Series #3)
Художественная прозаMaria Victoria de la Vega was a woman of ambition. She already set her whole life in a strategic manner from finishing her degree to her career. But only thing was missing: her plan for love. She always believed that she'll never have it. As it wi...