Chapter 14

15 1 0
                                    

Zarina's POV

    Napapansin ko na lagi na kaming magkasama ni Acer.Akala nga ng mga kaibigan namin may relasyon na kami na patago sa kanila.

   'How I wish.'
Tuwing magkakasama kaming dalawa sa labas, I don't know if it is a date or what basta pag kami lang lumalabas lagi syang nakaalalay at napapansin kong very protective.He's acting like a boyfriend.We have mutual feelings and I can feel it.

  Pauwi na kami ngayon galing sa café kung saan nagpatulong ako sa accounting.One thing na nagkaka attract pa sa kanya ay ang pagiging matalino nya.He's perfect for me. Hinatid nya ako gamit ang kotse nya sa bahay namin.It's alreadt 10pm on a saturday night so hindi magagalit si mama. Hindi nya muna ako pinababa at nauna syang baba saka mabilis akong pinagbuksan ng pinto.See how gentleman he is? Nasa harap na kame ng gate namin.

  "Pasok ka muna."Nakangiti kong sabi sa kanya.Medyo nag aalangan pa ako dahil hindi ganun kalaki ang bahay namin.Ngumiti sya at hinawakan ang mga kamay ko.He's too sweet kahit walang kami.I mean walang label.Sad.

  "It's getting late.Maybe next time ipakilala mo ako sa mama." Nanlalaki ang mata ko sa sinabi nya.Nki-mama na rin sya sa mama ko.hehehe.Ano ba..

  "Haha.You mean okay lang sayo na mkilala si mama?"

  "Of course.It would be my pleasure."anito at dahan-dahang inilapit nito sa kanyang bibig ang mga kamay ko at masuyong hinalikan.

  'Such a gentleman.'Tila may kung anong kuryenteng dumaloy mula sa labi nya patungo sa buong katawan ko.May palagay kong namumula ako ngayon.

"O-okay..Good night then and..take care."Paalam ko dito. Pinakawalan nya ang mga kamay ko pero kaagad namng umangat ang isang palad nito at marahang hinaplos ang kaliwang pisnge ko.Napasinghap ako sa ginawa nya.Matiim nya akong tinitigan.Naiilangtuloy ako.

"Good night."anito na nakatitig pa rin.Bahagya akong natawa sa inasal nya.

"Baka gusto mong ihatid pa kita sa sasakyan mo?"natatawa kong wika sa kanya.Natawa na rin sya at kapagkuway mabilis nya akong hinalikan sa pisnge.Kaagad syang nagtungo sa sasakyan nya at umalis na.Hindi pa ako mkahuma sa pagkagulat. 'Bakit ang bilis?Come back please.Make it slow..'anang malanding isip
ko.

~~~~

Magkakaroon kami ng school
camp at required.pumunta ang mga graduating students kaya sasama sya.Malamang present si Acer dun.At parang bonding na rin ng mga kaibigan to. Nililista ang mga gustong sumama at since marami ay hinati sa dalawang destination.Random ang pagpili kaya namn kinakabahan sya.paano kung hindi sila magkakasama ni Acer?

Nang malaman ang resulta ay hinanap nya sa listahan si Acer.

  'Yes!'Ang saya namn. Pero ang mga kaibigan nila ay hindi nila kasama.Nasa kabilang destination ang mga ito.Sila ay pupunta sa Sarhaya mountains at ang mga kaibigan nya ay sa Taytay.
Hmm...Bago sa pandinig nya ang Sarhaya.

~~~~

  CAMPING

Nacheck nya na lahat ng gamit nya. 'I'm so excited.Ito ang gusto kong exercise.Hiking,camping..ano pa meron sa bundok?'

Magkaiba nasa dalawang bus ang grupo nila.Hindi namn pala ganun kadami.Haha Hindi nya kasama si Acer sa bus.Sa malas, namataan sya ni Jake Harry at kaagad itong lumapit sa kanya.

'Nalalimutan kong magkapareho pala kami ng kurso.'
Pilit nya itong nginitian habang ito namn ay tuwang-tuwa.Nagsuot na lang sya ng earphones at pumikit para maidlip. Halos nasa 4 hours ang byahe nila mula sa manila.Pagkababa sa bayan ay doon na maiiwan ang bus.Magsisimula na silang maglakad papunta sa loobang baryo at mula dun saka pa lang sila aakyat papunta sa isa sa bundok ng Sarhaya.

Napangiti sya.Hinanap nya si Acer pagkababa nila.Saktong nakita nya ito at kaagad itong napangiti nang makita sya. Niyakap sya nito at kukunin sana ang dala nuang backpack pero tumnggi sya.Hindi namn mabigat ang dala nya. Sabay silang naglakad ng may tumawag kay Acer.

  "Acer wait!"
'Sheyt!Sinasadya ba ng Shaina na to ang sumama sa camp?Hello, camping to hindi.swimming.'
May dala itong travel bag at backpack tsaka ang suot ay shorts at off shoulder?Nakashades pa?Bopols namn. Samantalang sya nka female cargo shorts at tshirt at hiking gloves.Girl scout yata to.

  "Hey Shaina.Ang dami mong dala.Tulungan na kita."

  "Thank you."Abot-tenga ang ngiti nito.

'The nerve!'Nananadya ba to? Naiinis sya sa nakikita.Ang arte talaga nito sarap ihagis eh. Tumikhim sya kaya napalingon sa kanya ang dalawa.

  "Hi Zarina! Nadito ka rin pala."Nakangiting bati nito.Plastic!

"Yup.I love camping and hiking more than swimming."sarkastiko kong sagot dito at nagpatiuna na sa paglalakad.Nakasunod namn sila.

'Nakakainis ka Acer ha!'

Nakarating na sila sa baryo at bago sila umakyat ay pinulong muna sila ng head organizer ng camp.Ipinapaalam ang mga bawal at dapat sa itaas ng bundok at sa activity.Most importantly pakikisama at pagtulong sa kapwa. Excited na nagsimula na silang umakyat.Nauna nang bahagya sina Acer dahil inayos nya muna ang shoe lace para safe.Saka humabol sa mga ito.

Paakyat na sila ng bundok.May maliit na daan namn silang tinatahak pero may kasukalan pa rin.Madadaanan pang batuhan at makailang beses syang napairap sa tuwibg naririnig nya ang sigaw at tili ni Shaina.

  'Screw her. Such an annoyance.'
May bahagi namn na madulas.Karamihan sa iba ay pawisan at pagod na.Hinihingal na nilingon nya ai Acer at nagulat pa ng makitang inaalalayan nito si Shaina sa madulas na bahagi paakyat.

Masama ang tingin nya na napatitig sa mga ito.Nakalampas sya sa bahaging iyon ng mag-isa.Nang walang tulong ni Acer o kung sino man. Binagalan nya ang paglalakad paakyat at kaya naabutan aya ng dalawa.May mga dumi na sa katawan si Shaina.Buti nga!

  "Okay ka lang ba?"tanong sa kanya ni Acer.Pilit syang ngumiti sa mga ito.

"Medyo.Pwede bang magpahinga muna.?"Aniya dahil pagod na rin sya.

  "Di pwede maiiwanan na tyo.Tayo na lang ang nahuhuli."Ani Acer.Oo nga oala dahil sa kaartehan ng kasama NILA.

Napilitan syang nagpatuloy sa paglalakad. Patawid sila ngayon sa isang batis para makarating na sa destinasyon nila.Ang dadaanan nila ay malalaking bato para makatawid at madulas iyon.

Tagaktak na sya sa pawis.Nauna ang mga ito dahil inaalalayan no Acer si Shaina.Muntik pang madulas ito dahil sa kaartehan.At kontodo alalay namn si Acer dito.

'Sarap itulak eh.'
Kanina pa talaga nagpuputok ang butse nya sa inis . Nasa kalagitnaan na sya ng mga batuhan ng makaramdam ng hilo.Siguro din sa pagod.

  "Acer!Tulungan mo namn ako."
Napalingon ito sa kanya.Nasa mukha nito ang pagkahapo at sobrang pawis.

"Zar, kaya mo yan.Malapit ka na oh,"sa halip ay sagot nito.

  "Natatakot ako.Madulas eh."
Napahinto sya sa isang malaking bato na pinatungan nya.

  "Kinaya mo namn kanina eh.Alam kong kaya mo yan."Napakamot ito sa ulo at mukha na rin itong naiinis.

  'Talagang di mo ako tutungan?Dahil pagod ka na sa pagtulong sa Shaina na yan?' sa isip niya.

Masama ang loob na tumalima sya. Pahakbang na sya sa malapit na bato ng muntik na syang madulas at matumba.

"Hey! Careful."Anang pamilyar na boses at hinapit sya nito sa bewang palapit dito.Gulat na napalingon sya dito.

"J-jake?"

A/N: Jake to the rescue😊

 ✓ Hey! Mr. Angry Bird ( COMPLETED)Where stories live. Discover now