Chapter 3

47 3 1
                                    

Alert: Short update

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Courtney P.O.V

Time flies so fast.Tatlong buwan na ang nakakalipas at sa three months na iyon ay hindi biro ang pinagdaanan ko.Nagkaayos na si Ella at Austine.Nagsorry na rin ako sakanila dahil sa nangyari kahit hindi ko naman kasalanan.

"Ate sabi ni manang inumin mo daw itong gamot mo"Nilagay niya iyon sa side table.Tumango nalang ako bilang sagot.Naglakad na siya diretso sa pintuan palabas pero bigla siyang tumigil.

"Ate why don't you tell kuya austine your kalagayan?"Umiling ako.Hindi pwede.Nangako nako na hindi na ko manggugulo sa kanila kahit na wala rin akong alam sa mga nangyari noon.

"Ate hahayaan mo bang lumaki yang anak mo na walang --"

"Tama na!!!"Hindi ko na alam kung anong gagawin ko.Kusang bumuhos ang luha ko.Hinawakan ko ng mahigpit ang kumot ko.For the first time nasigawan ko si stacey.

"S-sorry.."Mabilis siyang lumabas sa kwarto ko.Moodswings. This is my fault.Kung hindi sana naparami ang inom ko noon,kung nasa tamang pagiisip pa sana ako edi sana hindi mangyayari ito.

*Tok**Tok*

Pinunasan ko muna ang mga natuyong luha ko sa aking mukha bago magsalita."Pasok"

Pumasok si Manang Rosa matagal na siyang kasambahay namin.Tsaka may tiwala naman kami sakanya.

"Ininom mo na ba ang gamot mo?"Umiling ako at kinuha ang gamot sa mesa at ininom.

"Maayos na ba ang pakiramdam mo?"Tanong niya.Umupo naman siya sa may paanan ko.Bakas sa mukha ni manang ang pag-aalala.

"Opo.Kailangan ko lang po talaga magpahinga."

"Nakita ko si stacey umiiyak sa kwarto niya.."Naalala ko nanaman ang ginawa ko kanina sa kanya.Sinigawan ko siya.

"Talaga bang--"I cut her off.

"Manang diba napausapan na natin ito? Kaya kong palakihin ang anak ko.Kung si mommy nga nakaya niya kaming palakihin ni stacey ako pa kaya."I faked a smile.

"Sinabihan na kita .. Sana hindi ka magsisi sa huli"Sabi ni manang at umalis na.Napaisip naman ako dahil sa sinabi ni manang.Paano kung maghanap nga ng ama ang anak ko?Makakakilala naman ako ng iba hindi ba?Hindi ko naman mahal si Austine para magsama kami.Kailangan kong maghanap ng iba.Tama maghahanap ako ng magiging ama ng anak ko at tanggap kami.

Tumayo na ako at nagdiretso sa c.r para maligo.

Alright.I need a date.Pagkatapos kong maligo inayos ko na ang susuotin ko.Tinignan ko ang wallclock.It's 2:34 in the afternoon.I put my lipstick on.And done. Hinaplos ko ang aking tiyan malapit ng maghalata ang baby bumps ko.


"Sorry baby I need to do this"

Tinawagan ko na si Francesca.Hindi pa alam ni francesca na buntis ako.Wala akong balak ipalam sakanya.Dapat bago ako manganak may makilala na ako para hindi sila makahalata.Tama iyon dapat ang gawin ko.

Nakailang ring bago niya sagutin.

"Hello.."

[Oh..napatawag ka?]

"Busy kaba?"

[Hindi naman .. bakit?"]

"I heared na may party daw si Lucy ngayon .. yung classmate natin noong highschool tutal invited naman tayo baka pwedeng pumunta?"

[Wow..Courtney is that you?]

"Bakit bawal na bang ienjoy ang life?"I lied.Hindi talaga ako mahilig magpunta sa mga party.Pero para sa anak ko gagawin ko.

[Okay then.Magpreprepare na ako]

"Okay pupunta na ako diyan"I ended the call.Urggh bakit ba ako nageenglish.

Lumabas na ako ng kwarto at nadatnan ko na nakabukas ang t.v pero natutulog si stacey.Lumapit ako sakanya "I'm so sorry..pati ikaw nadadamay narin" Hinalikan ko siya sa noo.

-------

Nang makarating ako sa bahay nila Fresca ay naliligo pa raw ito.Kaya naghintay muna ako sa salas nila.Nakita ko ang ibat ibang picture frames na nakasabit sa wall.Andoon yung family picture nila. Yung picture ni Austine at Fresca. I wonder bakit kaya hindi ako nainlove sa isang ito.

Gwapo naman siya.Mabait.Loyal siguro..Nasakanya na lahat ng katangian na gusto ko sa isang lalaki pero siguro sadyang hindi kami para sa isat isa.Hinaplos ko ang tiyan ko.Hindi pa siya ganoon kalaki.

"Andito ka pala"Biglang may nagsalita sa likuran ko.Damn.Bakit hindi ko naisip na nandito siya kasi pamamahay nila ito.Ang tanga mo talaga courtney.As much as possible iniiwasan ko siya dahil baka kapag maguusap kami ay mapunta ito sa topic na iyon.BUT hindi siguro mangyayari iyon dahil nagusap na kaming dalawa.

"Ahh..Oo..Hinihintay ko kasi Fresca"

"Ahh .. pagpasensyahan mo na siya matagal talagang kumilos iyon."

"Sanay na ako"Sabi ko.Sakto naman na bumaba na si Fresca.Nakahinga nama ako ng maluwag.

"Kuya may pupuntahan ka rin ba?"Tanong ni fresca kay Austine.

"Ahh.Yes.Aayusin ko kasi yung mga invitation"Invitation?Para saan?

"Wala ka ng oras saakin"Nagtatampong sabi niya.

"It's just that kuya's gonna ne busy this past few weeks"Tumango nalang si fresca.

"Oh sorry pero we're late na kasi.Sige gotta go"I fake a smile again.Urgh.I hate this.Lumabas na kami sa bahay nila at sumakay apna sa kotse ko.

"I hate that bitch.Niyaya niya kaagad si kuya na magpakasal."Bigla niyang sinabi.

"T-talaga? Bakit yata ang bilis naman akala ko 6 months palang silang magjowa tapos ikakasal na kaagad sila"

"Siguro ayaw na ni ella na mangyari pa ulit ang nangyari noon..kaya tinatali na niya si kuya.Nakakainis din si kuya kasi nagpapauto doon sa higad na iyon kesyo daw mahal na mahal nila ang isa"t isa.Urggh.Fuck them"Dire-diretso niyang sabi.I-ikakasal na sila? Why so sudden?

Hindi ko na lang pinansin ang mga sinabi niya at nagconcentrate nalang ako sa pagdridrive.

If it was meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon