Chapter 15

145 12 0
                                    

[Note: All of my stories are not yet edited. Balak kona sana edit kaso natyempo na may thesis na kami kaya pasensiya na mona. COMMON MISTAKE KO TALAGA ANG SPELLING AT TAMANG PAGGAMIT NG " NG AT NANG" DITO AT RITO". Pinag aaralan kopa sila sorry medyo gege story ko. Kayo narin mag adjust sa grammar 😂😂]............

Wag lang tayo masyado perfectionist baka lumagapak tayo. Kemes. Btw thank you for reading my story at pagantay sa UD. Ko

Hope to see you in comment box giving your feedback and point of view.

Salamat yown lang...

°°°°°°°°°°°°

PETER POV

Na unang lumabas si troy ng matapos naming maligo na hindi lang naman talaga ligo ang ginawa namin.

Miss niya daw ako kaya hanggat maaari ay ayaw niya kaming lumabas sa guest room. Pero pinaalala ko sa kanya na wala siya sa bahay niya na pedi gawin lahat. Kahit papano ay nasa puder kami ni Aunt Clarise at diko nakakalimutan na may anak ako at diko sila nakita kagabe.

Matapos magbihis ay kaagad din akong lumabas sa guest room na ilang dangkal lang din ay kwarto kona.

Nakita ko na medyo nakabukas ng kunti ang pintuan kaya sumilip mona ako bago pasukin ito.

Napangiti ako sa aking napagmasdan dahil masayang nakikipag kwentohan si Troy sa mga bata. Mukhang kagigising lang din ng dalawa.

Nakakandong si Ae sa lap ni Troy habang si Au ay nakayakap mula si likuran.

Pumasok ako at mukhang hindi nila ako napansin dahil seryoso sila sa ginagawa.

"Masaya ba kayo na malamang ako ang papa niyo?" wika ni troy habang masayang nakatingin sa dalawa.

"Opo ustong usto namin sama papa" turan ni Ae at parang iiyak pa.

"Hey dont cry baby papa is here na okay, papa will never leave you " turan ni Troy at pinahid ang isang luha sa pisngi ni Ae. Yumakap naman ito ng masaya.

"Papa, Lab na lab ka namin " ani ni Au at hinalikan din si Troy sa pisngi.

"Papa love you two, and also papa love your dada" ani ni Troy na siyang ikinangiti ko at lunapit din sa kanila.

"Sino ang linuko mo" ani ko at tumingin naman sila sa akin. " Hi babies morning sorry di nakatabi si dada kasi gusto ng papa niyo ako katabi kagabi" ani ko at hinalikan sila sa pisngi. Nagpakarga naman sa akin si Ae.

"Nagustohan mo namb dipa ang giNa-

"Troy may mga bata ohh, tara na't para mag agahan na tayo at para makauwe kanadin don at pumasok sa trabaho mo" pagpuputol ko sa sasabihin nito. Na una akong naglakad habang karga ko si Ae. Sumonod naman sa akin si Troy na karga din niya si Au.

WALA lang itong kibo kaya nilingon ko siya at kita ko ang pagsimangot nito sa akin.

"Anu yang mukha mo, bakit hindi maipinta yan" ani ko sa kalagitaan ng hagdan.

"Mukha kasing dimo ako na miss kasi pinapaalis mona ako" wika nito at napayuko pa habang nauna itong bumaba sa akin.

Sinundan konaman siya ng tingin at walang kibong naglakad din pababa.

Nadatnan ko siya sa sala habang si Au ay nasa mesa at inaalalayan ni yaya Merry. Dinala konadin si Ae don at sinabihan si yaya na asikasuhin din si Ae kasi may gagawin lang ako.

Nakasalubong ko naman si Darkos sa bandang kusina kaya napahinto ako ng tawagin niya pangalan ko.

"Yes?" sabi ko rito ng mapahinto sa paglalakad.

"Asawa mo parang iiyak na don sa sala" ani nito at naiwan akong nakanganga.

Ng mapagtanto ang nangyayari ay dali dali akong naglakad papuntang sala at tama nga si Darkos dahil parang tanga itong nakahalokipkip na naka-upo sa sala.

Napansin din ito ni Aunt Clarise kaya napatanong din sa akin kung anu ang meron at bakit parang tanga si Troy sa sala.

Napangiwi naman ako at sinabihan nalang siya na susunod nalang kami sa Dinning table.

Lumapit ako sa kanya at tumabi ng umopo.

Napansin naman nito ang presinsiya dahil medyo lumayo ito ng kunti sa akin.

Lumapit ulit ako at lumayo na naman siya.

Ulit lumapit ako sa kanya, at gayon din ang ginawa nito at dipa nakontento ay lumipat ito sa pan isahang upoan.

Nakaramdam ako ng inis kaya padabog akong tumayo at naglakad palabas sana.

Ng maramdaman ko ang daawang braso na pumigil sa akin sa bewang para hindi makakilos.

Napalunok ako ng maramdaman ang init ng hininga nito na tumatama sa liig ko.

At pagtaasan ng balahibo ko ng halikan nito ang tenga ko.

"Anu ba problema troy" wika ko sa kanya at dahan dahang hinawi ang kamay nito na nakaulopot sa akin at humarap sa kanya para magkatinginan kami.

"Nasaktan lang ako nong pinapaalis mo ako" sabi nito at nagiwas ng tingin sa akin.

Muli ko namang hinawi ang mukha nito pabalik sa akin at lumambot ang tuhod ko ng mapagmasdan ang parang bata nitong pagemote.

"Sorry hindi naman iyon ang ibig kung sabihin. You can stay here when ever you want pero Troy mahal kailangan nating mag-ingat lalo pat di ako siguradong ligtas na ako sa kapahamakan at lalo namang hindi mo pedi pabayaan ang negosyo mo, so anu wala kang balak buhayin kami ng mga anak mo" wika ko rito at nanatili lang ang paramg bata nitong emosyon.

"Nasaktan lang ako kasi matagal na kitang hinanap, Peter kahit ika matay koman mahanap kolang kayo ay sapat na sa akin iyon. At ngayon nandito na ako ay diko hahayaang masaktan kayo. At dont worry masyadong malaki ang pera ko para maghirap" ani nito at niyakap ako ng mahigpit.

Napangiti namab ako sa mga sinabi nito. Mahirap magtiwala pero sa dami kong pinaghirapan isa lang ang alam kong hindi ako sasaktan at yon ang Mahal kong si Troy at pamilya. I give my trust to them at paninindigan ko yon.

Ng maghiwalay kami sa yakap ay muli naming inilapat ang mga labi naman at nagsalo sa isang halik na mabanayad lamang.

"AHEEM" ani ng isang tao mula sa aming likuran at tumambad sa amin si Axel na nakangti pang nakatingin sa amin.

Nakaramdam naman ako ng hiya kaya niyako ko si troy para maitago ang pamumula ng pisngi ko.

"I think you two need to eat breakfast para naman may lakas kayo sa kung anuman ang susunod na mangyayari matapos ang halikan" ani ni Axel na ikinaharap ko sa kanya.

"AXEL!" sigaw ko rito ng mapansing tumakbo ito papuntang kusina.

"I think tama siya" pagkokonsenti nito sa sinabi ni Axel kaya mas lalo akong namula.

"Isa kapa, halika na't kumain para maka-uwe kana sa inyo" sabi ko rito at nauna na naglakad sa kanya.

"Ayaw moba talaga ako maksama babe?" ani nito na kunwaring nasasaktan pa.

"Take a leave for one week at kumoha ka ng damit mo samahan mo kami ng samar" ani ko at ikina aliwalas naman ng mukha ni Troy.

"Ayy yay Captain" tugon nito at msaya akong hinalikan sa pisngi. Syempre napangiti ako nawala ngalang nong iniwan ako sa sala at nauna itong pumonta sa kusina.

"Buraot," ani ko sa sarili at sa huli ay masayang sumonod sa kusina para makisalo sa saganang agahan.



Mr_Nobody
Y.Y

Red and Wine V3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon