Truyện: Anh Thư
Tác giả: Lưu Nhã Vy
Phần 2: Lời Thú Tội của chồngĐầu năm 2001 Quang Huy và bốn đồng nghiệp người Đức trong nhóm dự án của cty, được điều sang Pháp công tác một tháng. Một chi nhách nhỏ thuộc tổng cty đang hoạt động bên đó.
Nơi anh và các đồng nghiệp tới thuộc ngoại vi Paris. Cuối tuần ngày nghỉ Quang Huy đi tàu vào Paris thăm thú. Người Pháp không thích tiếng Đức và Tiếng Anh, Quang Huy lại không biết tiếng Pháp. Giao tiếp của anh gặp trở ngại.
Trong lúc đang lúng túng trong một giao dịch trong cửa hàng, thì đột nhiên có cô gái trẻ đi cùng một chàng trai người Pháp dừng lại làm phiên dịch cho anh.
Cô gái trẻ tốt bụng ngỏ lời hỏi thăm.
- Có lẽ chú mới từ ở nơi khác đến đây?
Quang Huy nhìn cô gái còn rất trẻ lại đi cùng cậu người Pháp nên anh ngỡ cô là con em Việt kiều Pháp. Anh chân thật kể.
- Chú sống bên Đức. Sang đây công tác theo điều động của cty. Đây là lần đầu tiên chú tới Pháp!
Cô gái vui vẻ hỏi:
- Chú còn ở Pháp lâu hông?
Ở một đất nước lạ mà gặp một người cùng Tổ Quốc thì hạnh phúc biết bao. Gặp cô gái cũng vui vẻ hồ hởi. Quang Huy không e dè mà kể
- Chú đi công tác chuyến này phải một tháng. Sang đây từ hôm thứ hai đầu tuần. Nơi làm việc và ở thuộc ngoại vi, hướng Nam của thủ đô Paris.
Cô gái tự giới thiệu tên mình và ngỏ lời mời anh.
- Cháu tên Hoài An, sống ở phía Nam Paris cùng bạn trai Ayman. Chú đã tới quận 13 chưa? Nếu chưa thì mời chú đi cùng tụi cháu. Tụi cháu cũng đang muốn qua đó, rất nhiều món ăn ngon lắm!
Quang Huy nghe tới quận 13 này rất nhiều rồi, nhưng đúng là đang muốn tới đó mà chưa biết đường. Nay có người mời thì tốt quá rồi. Anh vội trả lời.
- Chú tên Quang Huy! Cảm ơn cháu có lời mời! Thật tình chú cũng muốn tới quận 13 xem nó như thế nào, nhưng còn đang tính hỏi đường. Nay cháu cho chú đi cùng thì tốt rồi. Chú không từ chối lời mời đâu!
Ba người tới quận 13, vào một quán Việt. Hoài An gọi rất nhiều các món Việt hương vị cả Bắc và Nam Việt Nam.
Khi thưởng thức những món ăn quê hương khiến người ta cảm thấy gần gũi thân thiết hơn.
Qua nói chuyện Quang Huy mới biết Hoài An sang Pháp chưa lâu. Ayman đang theo học năm thứ ba ngành ngôn ngữ học, cùng ngành Hoài An theo đuổi. Ayman giúp cho Hoài An học tiếng Pháp rất nhiều. Bọn họ đang ở cùng nhau trong căn hộ thuê riêng bên ngoài ký túc xá sinh viên.
Quang Huy thấy vậy hỏi:
- Cháu ở chung với Ayman mà không sợ gia đình sao?
Hoài An vô tư nói:
- Cháu không có người thân ở đây! Còn ở VN thì xa quá, làm sao mà biết được! Ở đây mà không có bạn trai thì buồn lắm chú ạ! Ayman rất tốt với cháu!
Quang Huy cảm thấy xót xa cho cô bé. Chợt nghĩ tới con gái nhỏ của mình mà rơi vào hoàn cảnh của Hoài An thì đau lòng lắm. Hoài An giống như bị người ta "ném" sang Pháp rồi bỏ mặc cho tự sinh tồn thì phải?!
Tới lúc thanh toán Hoài An lại giành phần thanh toán. Quang Huy tự thấy xấu hổ, mình là đàn ông lại để cho một bé gái giành trả tiền ăn. Nhưng Quang Huy đành chịu thua trước thái độ cương quyết của Hoài An.
Cả ngày hôm đó bọn họ đi cùng nhau hết các ngõ ngách trên con khu phố toàn nhà hàng, cửa tiệm của người Tàu, người Việt thuộc quận 13 này.
Ayman là sinh viên ngôn ngữ nên ngoài tiếng mẹ đẻ, cậu ấy vẫn biết tiếng Anh và thêm vài ngôn ngữ khác nữa. Bởi vậy bọn họ rất nhanh hoà đồng. Và đương nhiên giống như những nhóm người Việt đi chung với nhóm người nước khác, bọn họ sử dụng chung ngôn ngữ cùng hiểu, và hai chú cháu nói chuyện cũng luôn ưu tiên ngôn ngữ Việt.
Sự thân thiết thêm một bậc, bọn họ trao đổi số di động của nhau.
Cuối buổi Hoài An lại nhất định đưa ông chú mới quen về, và còn hẹn cuối tuần tới sẽ đến đón Quang Huy đi thăm quan những di tích của thành cổ Paris.
Buổi tối Quang Huy gọi về cho vợ một chút hỏi thăm tình hình ở nhà. Đường điện thoại quốc tế đắt đỏ lại thêm tính của Quang Huy, những việc không liên quan với người nhà hay bạn bè thân thiết thì chỉ là những chuyện bên lề, bởi vậy anh cũng không nhắc tới Hoài An một câu với vợ mình.
Một người đàn ông 34 tuổi như anh đủ chín chắn để tự tin về những việc mình làm.
Cuối tuần nào Ayman và Hoài An cũng đến đón Quang Huy đi chơi thăm thú chỗ nọ chỗ kia. Có lần Quang Huy cũng đến thăm căn hộ nhỏ của Ayman và Hoài An.
Một tháng nhanh rồi cũng kết thúc. Trước khi chia tay Hoài An xin địa chỉ nhà của Quang Huy và hẹn sẽ thu xếp để có dịp cùng Ayman qua thăm gia đình anh. Quang Huy vui vẻ cho Hoài An địa chỉ nhà mình ngay, anh còn cho cô bé cả địa chỉ Mail của mình, và nhắn nhủ có gì viết thư cho anh biết tình hình của cô ở Pháp ra sao.
Quang Huy trở về Đức cùng nhóm bốn người kia bận rộn tối ngày để hoàn thành dự án, anh lãng quên luôn Ayman và Hoài An.
Mùa hè Quang Huy nhận được một Mail của Hoài An kể rằng cô đang hoàn thành gấp rút chương trình học tiếng để mùa thu này chính thức vào nhập học.
Mùa thu Hoài An gửi Mail kể về ngôi trường và những chương trình học của cô.
Cuối tháng 12, Hoài An bất chợt gọi điện than thở về Ayman hay đi ra ngoài và ít quan tâm cô hơn.
Từ đó Hoài An thường xuyên nhắn tin gọi điện chia sẻ về những trục trặc giữa cô và Ayman
Quang Huy vẫn luôn đóng vai một người chú tốt lắng nghe và khuyên nhủ cô bé.
Sai lầm của Quang Huy có lẽ từ những việc anh xem nhẹ này.
Quang Huy có một người cha lớn hơn mẹ của anh tới 25 tuổi, ông là giáo sư giảng dạy trong một trường đại lớn. Ông là cựu du học sinh và cũng đã làm xong chương trình thạc sĩ ở Liên Xô cũ. Quang Huy bị ảnh hưởng bởi tính trầm ổn và tự tin thái quá của cha. Nên mọi việc anh chỉ cho là việc nhỏ không cần thiết nói với vợ. Hơn nữa anh yêu vợ con và gia đình nhỏ của mình vô cùng. Thì liệu có thứ gì ảnh hưởng tới được?
Thêm phần anh lại luôn coi Hoài An như một đứa cháu nhỏ dại.
Chỉ một điều anh không biết, Hoài An dần đã phụ thuộc tình cảm vào anh. Hoài An dần dần đã phụ thuộc vào những lần nhắn tin và gọi điện cho anh, tựa như một nguồn sinh lực tiếp thêm sức sống cho cô.
Mỗi lần cãi nhau với Ayman, Hoài An lại gọi điện khóc lóc cùng anh cả tiếng đồng hồ.
Từ khi quen biết Hoài An thì Quang Huy cũng biết sử dụng các dịch vụ tiện ích qua mạng Internet. Nên sự liên lạc của anh và Hoài An thuận lợi hơn.
BẠN ĐANG ĐỌC
Truyện: Anh Thư
Short StoryCó phải số phận rất thích đùa bỡn? Yêu - đâu hẳn cứ phải ở bên nhau! Yêu - đôi khi xa nhau cũng là cách tốt nhất cho người mình yêu. Số phận như đang trêu đùa Quang Huy - Anh Thư, cặp đôi hoàn hảo luôn sẵn lòng giúp người trong các tuyển tập truyệ...