Jeepney 1

7 0 0
                                    

Ang mga kwentong Jeepney ni jyi

Sa pag hintay mo marami kang kasabay! at sa pag hihintay niyo! ibat-ibang reaksiyon ang mapupuna mo may, mga nag mamadali,may mga walang pakialam. at karamihan chill lang, pero iisa lang ang point of view niyo ang makasakay sa jeep, 

sa pag hihintay na ito wala kayong clue sa darating na jeep’ kung malake ba ito na sampuan’ o waluhan lang’ at kung magkataon eh’ bilang nalang ang pweding umupo dahil mapupuno na! . pero ang lahat ay nag nanais makasakay. at sa ilang minutong pag hihintay dumating na din ang jeep!

hindi pa man lubusang humihinto ang jeep e. dinumog na ito ng mga pasahero’. may mga nauna na nahuli at may mga nahuli na nauna. ilang sigundo lang puno na ang jeep.

at akoy hindi na nakipag siksikan dahil sa dami! pwedi kang sumabit kaso lang hindi mo alam kunghanggang saan ka sasabit! mabuti pa ang mag hintay ng isa pang jeep kesa ipag siksikan mo ang sarili mo sa puno, mangangawit at masasaktan ka lang! at tuluyan na ngang umalis ang jeep, at sa pangalawang pag kakataon e. mag hihintay ulit ako ng panibago’ may konting pang hihinayang dahil sa oras na nasayang pero wala ka namang magagawa kundi tanggapin ang katotohanan. at sa ilang minutong pag hihintay e may lumapit saking ginang at nag tanong “iho kanina pa ako nag hihintay sa jeep na may signboard na Sampol? bakit wa akong namamataan?” sabi ko ‘Nay! hindi ho dito dumadaan yung jeep na biyaheng sampol sa kabilang istasiyon ho yun”. laking gulat ng ginang at may pag ka dismayang nilisan na ang lugar’ akoy nanghinayang din dahil halos na una siya sa akin dito at hindi pala dito ang ruta na jeep na hinihintay niya sa mga ganung sitwasiyon mare-realized mo na hindi masamang mag tanong kung hindi mo alam’ dahil makaka iwas to sa paghihintay na wala namang kahihinatnan.

at sa panglawang pag kakataon dumating na din ang jeep! at sa inaasahan namin ay maluwang at mukang unang biyahe ni manong driver, sumakay na kami.

at sa pag sampa mo sa Jeep malaya kang makakapili kung saan ka pipwesto at uupo! sa likod ng driver sa gitana o sa gawing malapit sa bungad palabas..

at sa pag upo mo,hindi mo ma pipili ang taong uupo sa tabi mo’.”puno na ba!” sigaw ni manong driver at hindi narin nag tagal pinaandar na niya ang jeep.

sa biyahe hindi mo rin alam ang mga susunod na pweding mang yare tanging pag-asa ng bawat pasahero makarating sa lugar na destinasiyon nila! at tiwa ang lahat kay manong driver! at sa daan mejo nag minor ang driver at napansin na traffic. ang ibay na pabuntong hinga at may mga nag iba ang emahe ng muka! halatang na inis at nadis maya’ sino ba naman kaseng gustong pinag hihintay? halos mag kikinse minutos na ang traffic may mga bumaba na dahil hindi na nakatiis at naboring na din ata!

at ayun na nga umandar na ng maayos at naka lampas na a traffic arng kada na ulit at sa hinaba haba man ng pag hihintay at pagod na inabot sulit dahil nakarating nadi sa distinasiyon! “manong para~!” sigaw ko at’ itinabe at huminto’ at siyang baba ko naman..

ang pag hihintay ng jeepney ay parang pag-ibig o pag tupad mo ng dreams mo, isang mahaba at boring na biyahe.

nasa sayo ang ikasasaya mo habang naksa sakay ka sa jeep na biyaheng kinabukasan mo. at hindi ma iiwasan ang mga traffic sa buhay. pwedi kang maiinis pero talo ka pag bumaba ka! dahil madalas gusto natin mabilis at walng hassele. kaso hindi yun normal sa mga traffic na yan lumalawak ang emotinal range mo sa pag harap sa mga problems kaya tignan mo in a positive way! at sa huli ma rerealized mona na ito na malapit kana sa dream mo at pwedi ka ng pumara. at sa pag baba mo! 

kakaibang saya ang pwedi mong maranasan! bastat mag hintay kalamang :)) 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 09, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

JeepneyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon